วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

การปฏิรูปการศึกษา

คำว่า ปฏิรูป (Reform) เป็นคำที่พบเสมอ เมื่อต้องการจะบอกถึงการเปลี่ยนแปลง เช่น ปฏิรูปสังคม ปฏิรูปเศรษฐกิจ ปฏิรูปการเมือง ฯลฯ อย่างคำว่าการปฏิรูปสังคมในความหมายที่กว้าง จะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม อุดมการณ์ และโครงสร้างทางการเมืองครั้งสำคัญ ซึ่งปกติจะเกิดขึ้นหลังปฏิวัติ หรือการยึดครองทางการเมืองที่รุนแรง

การปฏิรูป  อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นทีละน้อยค่อยเป็นค่อยไปก็ได้ หรือบางครั้งการปฏิรูปถูกใช้ในความหมายของความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น

ในทางการศึกษา การปฏิรูปหมายถึง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของระบบการศึกษาของประเทศ   การปฏิรูปการศึกษาจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่อไปนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนก็ได้ ซึ่งได้แก่
           1.การจัดสรรทรัพยากรให้กับการศึกษาสาขาต่างๆ
           2. การจัดสรรทรัพยากรให้กับระบบการศึกษาทุกระดับ
           3. ร้อยละของนักเรียนนักศึกษาที่จบการศึกษาในระดับต่างๆ
           4. ร้อยละของนักเรียนนักศึกษา ที่มาจากสถานภาพทางสังคมที่แตกต่างกัน  หรือร้อยละของสตรีที่จบจากระบบการศึกษาในระดับต่างๆ
           5. จุดมุ่งหมายของหลักสูตรและเนื้อหาของหลักสูตร

การปฏิรูปการศึกษามักจะเกี่ยวกับกระบวนการทางการเมือง  เพราะต้องเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจในการจัดสรรทรัพยากร ตัวอย่างของการปฏิรูปการศึกษาที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ การเปลี่ยนจากการศึกษาแบบดั้งเดิม  ซึ่งเป็นการศึกษาของคนชั้นสูง เปลี่ยนเป็นการศึกษาเพื่อปวงชน เป็นการศึกษาเพื่อประชาชนทั่วไป จะเห็นว่า การปฏิรูปการศึกษา เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ระบบโครงสร้างทางการศึกษาที่มีผลต่อการจัดการทรัพยากรและหลักสูตร

การปฏิรูปการศึกษาจะสำเร็จมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้ คือ
            1. ความซับซ้อนของการปฏิรูป (Complexity)
            2. ความมุ่งมั่นของทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ (Commitment)
            3. ความมีรูปแบบเดียวกัน(Uniformity)
            4. ทรัพยากร (Reform)

สำหรับยุทธวิธีที่ใช้ในการปฏิรูปการศึกษาที่ใช้กันอยู่มี 2 ยุทธวิธี คือ ยุทธวิธีตรง เป็นยุทธวิธีที่ใช้อำนาจ หรืออำนาจเชิงบริหารดำเนินการเพื่อไปสู่เป้าหมาย กับ ยุทธวิธีโดยอ้อม เป็นยุทธวิธีที่ใช้สิ่งล่อใจ  หรือชักชวนให้เห็นคุณค่าของการปฏิรูป แต่ในความเป็นจริง  การปฏิรูปจะประสบความสำเร็จเมื่อใช้สองวิธีรวมกัน

อย่างไรก็ตาม แต่ละประเทศเผชิญเงื่อนไขทางการศึกษาและเศรษฐกิจต่างกัน จึงให้ความสำคัญกับการศึกษาและใช้ยุทธวิธีในการปฏิรูปการศึกษาแตกต่างกัน

การปฏิรูปการศึกษา เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่และซับซ้อน จำเป็นต้องใช้เวลาและทรัพยากรจำนวนมาก ต้องใช้ความมุ่งมั่นทางการเมืองสูง และต้องมีงบประมาณสนับสนุนสมำ่เสมอ
 
การปฏิรูปการศึกษา ไม่ได้เกิดจากข้าราชการระดับสูงและนักการเมืองเท่านั้น แต่ต้องเกิดจากครูอาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน และผู้เกี่ยวข้องทางการศึกษาทุกฝ่ายด้วย
                -------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                  สาระคิด

                จัดธรรมะให้เป็นระบบการศึกษา  แล้วมนุษย์ก็จะเป็นมนุษย์ที่มีจิตใจสูง
                                                                                         พุทธทาสภิกขุ
                                      ---------------------------------------------------------------



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น