วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

ครูในยุคของการเปลี่ยนแปลง

จากแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว(ในตอนก่อนๆ) ส่งผลกระทบต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้ระบบการศึกษาเองมีประสิทธิภาพประการหนึ่ง  กับเพื่อผลิตทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ มีลักษณะเหมาะสมกับสังคมที่เปลี่ยนไป สามารถสนองตอบความต้องการที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงได้ อีกประการหนึ่ง

การปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้น  สามารถทำได้ตั้งแต่ระดับสถานศึกษา จนถึงระดับประเทศ สามารถปรับปรุงตั้งแต่เรื่องเล็กๆ  วิธีการง่ายๆ  จนถึงการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้อย่างกว้างขวาง

การปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้น อาจเป็นเพียงการปรับปรุงหลักสูตร เพิ่มวัสดุการเรียนการสอน เพิ่มเวลาสอน จนถึงการปรับรื้อโครงสร้างใหม่ หรือ นำวิธีการทางธุรกิจ  อุตสาหกรรมมาใช้ทางการศึกษา

ครูเป็นศูนย์กลางของกระบวนการทางการศึกษา การปรับปรุงการศึกษาจะต้องมุ่งปรับปรุงครู จึงจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างจริงจัง  การปรับปรุงครูจะต้องปรับปรุงในเรื่องต่อไปนี้

          1. การรับครู จะต้องรับคนเก่งคนดีเข้ามาเป็นครู ถือเป็นความสำคัญอันดับแรก  แต่พบว่าคนเก่งคนดีทั้งชายหญิงหันไปสนใจอาชีพอื่น ทั้งนี้ เพราะรางวัลและแรงจูงใจต่ำ เมื่อเปรียนเทียบกับการประกอบอาชีพอื่น เพื่อเป็นแรงจูงใจให้คนเก่งคนดีเข้ามาเป็นครู  การเป็นครูจึงควรได้รับค่าจ้างเท่ากับที่จ่ายให้อาชีพชั้นสูงอื่นๆ  การจ่ายเงินเดือนครู จะต้องพิจารณาจากการสอนและผลิตภาพ มากกว่าที่จะพิจารณาจากการถือครองตำแหน่ง

          2. การเตรียมครู จะต้องเหมาะสมกับการทำงานในระดับวิชาชีพชั้นสูง จึงจำเป็นจะต้องปฏิรูปสถาบันการฝึกหัดครูใหม่ ให้เป็นสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย และการทดลองอย่างลึกซึ้ง กว้างขวาง  เป็นสถาบันที่เป็นศูนย์กลางของการใช้นวัตกรรม เป็นสถานที่ทดลองการวิจัยและกระตุ้นให้นำผลการวิจัยไปใช้ เป็นสถาบันการฝึกหัดครูที่ใกล้ชิดกับสังคม ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่างานของสถาบันสอดคล้องกับสังคม  ในขณะเดียวกัน สถาบันจะต้องใกล้ชิดกับโรงเรียนและครู รวมทั้งสถาบันการฝึกหัดครูจะต้องมีพลังที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ไม่ใช่พยายามรักษาสภาพเดิมไว้

           3. ครู จะต้องเป็นครูที่มีผลิตภาพสูง จึงจำเป็นจะต้องมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การสอนแบบโปรแกรม การสอนเป็นทีม ตลอดจน ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย แต่ไม่ได้หมายความว่า เทคโนโลยีจะกลายเป็นนายของครู  แต่ครูควรมีเจตคติที่ดีต่อการใช้เทคโนโลยีเพื่อสนองความต้องการของตนและนักเรียน

จะเห็นว่า การปรับปรุงครู  เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในสังคมสารสนเทศ สังคมแห่งการเรียนรู้ จะต้องเปลี่ยนแปลงตั้งแต่สถาบันการฝึกหัดครู การรับครู การจ้างครู และการทำงานของครู   จึงจะได้ครูสอดคล้องกับยุคของการเปลี่ยนแปลง สามารถสนองตอบความต้องการที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงได้
           ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                        สาระคิด

                                                             เสรีภาพ ไม่ใช่การตามใจ
                               -------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น