จากแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว(ในตอนก่อนๆ) ส่งผลกระทบต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้ระบบการศึกษาเองมีประสิทธิภาพประการหนึ่ง กับเพื่อผลิตทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ มีลักษณะเหมาะสมกับสังคมที่เปลี่ยนไป สามารถสนองตอบความต้องการที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงได้ อีกประการหนึ่ง
การปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้น สามารถทำได้ตั้งแต่ระดับสถานศึกษา จนถึงระดับประเทศ สามารถปรับปรุงตั้งแต่เรื่องเล็กๆ วิธีการง่ายๆ จนถึงการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้อย่างกว้างขวาง
การปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้น อาจเป็นเพียงการปรับปรุงหลักสูตร เพิ่มวัสดุการเรียนการสอน เพิ่มเวลาสอน จนถึงการปรับรื้อโครงสร้างใหม่ หรือ นำวิธีการทางธุรกิจ อุตสาหกรรมมาใช้ทางการศึกษา
ครูเป็นศูนย์กลางของกระบวนการทางการศึกษา การปรับปรุงการศึกษาจะต้องมุ่งปรับปรุงครู จึงจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างจริงจัง การปรับปรุงครูจะต้องปรับปรุงในเรื่องต่อไปนี้
1. การรับครู จะต้องรับคนเก่งคนดีเข้ามาเป็นครู ถือเป็นความสำคัญอันดับแรก แต่พบว่าคนเก่งคนดีทั้งชายหญิงหันไปสนใจอาชีพอื่น ทั้งนี้ เพราะรางวัลและแรงจูงใจต่ำ เมื่อเปรียนเทียบกับการประกอบอาชีพอื่น เพื่อเป็นแรงจูงใจให้คนเก่งคนดีเข้ามาเป็นครู การเป็นครูจึงควรได้รับค่าจ้างเท่ากับที่จ่ายให้อาชีพชั้นสูงอื่นๆ การจ่ายเงินเดือนครู จะต้องพิจารณาจากการสอนและผลิตภาพ มากกว่าที่จะพิจารณาจากการถือครองตำแหน่ง
2. การเตรียมครู จะต้องเหมาะสมกับการทำงานในระดับวิชาชีพชั้นสูง จึงจำเป็นจะต้องปฏิรูปสถาบันการฝึกหัดครูใหม่ ให้เป็นสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย และการทดลองอย่างลึกซึ้ง กว้างขวาง เป็นสถาบันที่เป็นศูนย์กลางของการใช้นวัตกรรม เป็นสถานที่ทดลองการวิจัยและกระตุ้นให้นำผลการวิจัยไปใช้ เป็นสถาบันการฝึกหัดครูที่ใกล้ชิดกับสังคม ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่างานของสถาบันสอดคล้องกับสังคม ในขณะเดียวกัน สถาบันจะต้องใกล้ชิดกับโรงเรียนและครู รวมทั้งสถาบันการฝึกหัดครูจะต้องมีพลังที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ไม่ใช่พยายามรักษาสภาพเดิมไว้
3. ครู จะต้องเป็นครูที่มีผลิตภาพสูง จึงจำเป็นจะต้องมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การสอนแบบโปรแกรม การสอนเป็นทีม ตลอดจน ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย แต่ไม่ได้หมายความว่า เทคโนโลยีจะกลายเป็นนายของครู แต่ครูควรมีเจตคติที่ดีต่อการใช้เทคโนโลยีเพื่อสนองความต้องการของตนและนักเรียน
จะเห็นว่า การปรับปรุงครู เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในสังคมสารสนเทศ สังคมแห่งการเรียนรู้ จะต้องเปลี่ยนแปลงตั้งแต่สถาบันการฝึกหัดครู การรับครู การจ้างครู และการทำงานของครู จึงจะได้ครูสอดคล้องกับยุคของการเปลี่ยนแปลง สามารถสนองตอบความต้องการที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงได้
------------------------------------------------------------------------------------------------------
สาระคิด
เสรีภาพ ไม่ใช่การตามใจ
-------------------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น