วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

การปฏิรูปการศึกษาในสหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีแนวโน้มจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ตามที่นักอนาคตวิทยาได้ทำนายไว้ จึงได้ทำการปฏิรูปการศึกษาครั้งสำคัญถึง 2 ครั้งด้วยกัน คือ

การปฏิรูปของคลื่นลูกแรก (First wave reform)  การปฏิรูปครั้งนี้  เป็นการยกมาตรฐานการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ มีการใช้ตำราเรียนอย่างฉลาดมากขึ้น  เพิ่มการตรวจสอบครูและนักเรียน เพิ่มเวลาเรียนในแต่ละวันและในแต่ละปี  ตลอดจน ยกระดับความแข็งแกร่งทางการศึกษาของคนอเมริกันโดยทั่วไป

การปฏิรูปของคลื่นลูกที่สอง(Second wave reform)  การปฏิรูปครั้งนี้  มีสาระสำคัญหลายประการ คือ

          1. บริหารจัดการโดยยึดโรงเรียนเป็นฐาน โดยโรงเรียนแต่ละโรง มีความสามารถในการตัดสินใจ  ท้องถิ่นควบคุมงบประมาณ ระดับปฏิบัติการมีอิสระ  ตลอดจน มีการผสมผสานความเข้มแข็งของครู นักเรียนนักศึกษา ค่านิยมของชุมชน เข้ากับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของหัวหน้าสถานศึกษา

           2. การใช้เวลาและตารางเรียนมีความยืดหยุ่น เพื่อให้การใช้เวลาในแต่ละชั่วโมงแต่ละวันเป็นไปอย่างสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น เหมาะสมกับความจำเป็นของการเรียนการสอนและการใช้นวัตกรรม

           3. มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศของความเป็นเพื่อนและความร่วมมือ

           4. หลักสูตร มีองค์ประกอบที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจว่า "ทำไม" ในสิ่งที่เขากำลังเรียนรู้  เพิ่มเติมจากการเรียนรู้ว่า "อะไร" และ "อย่างไร"

            5. สอนทักษะการคิดสำหรับเด็กที่มีความสามารถเป็นเลิศ รวมทั้งการคิดแบบสร้างสรรค์  คิดแบบวิพากษ์วิจารณ์ การใช้เหตุผลในเชิงเปรียบเทียบ การจำแนก  และการเข้าใจความคิดของคนอื่น

             6. เปลี่ยนบทบาทของครู ให้ครูมีอำนาจ มีอิสระ  และมีความรับผิดชอบมากขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำงานร่วมกับครูคนอื่นๆ  เพื่อปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้น

ดยสรุป เป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษาของคลื่นลูกที่ 2 จะเน้นความมีอิสระในระดับปฏิบัติ ใช้เวลาอย่างยืดหยุ่นมากขึ้น ส่งเสริมความเป็นเพื่อน มีการสอนเพื่อความเข้าใจ สอนทักษะการคิด เพิ่มบทบาทของครู และยอมรับครูเป็นวิชาชีพมากขึ้น
                        ---------------------------------------------------------------------------------------

                                                                           สาระคิด

                                                     You can because you think you can.
                                           ----------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น