หลังจากการศึกษาในสาธารณรัฐเกาหลีหรือเกาหลีใต้ ได้ขยายเชิงปริมาณจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงหาทางยกระดับคุณภาพการศึกษาต่อไป ด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทางและโครงการปฏิรูปการศึกษาขึ้น ซึ่งมีรายละเอียดของการปฏิรูปการศึกษา ดังนี้
เหตุที่ต้องปฏิรูปการศึกษา มีดังนี้
1. ระบการศึกษาเดิมขาดความหลากหลาย ขาดความคิดสร้างสรรค์ เน้นการเตรียมตัวเพื่อเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา การเรียนการสอนเน้นการท่องจำ การประเมินผลเน้นการวัดการจำและการแข่งขันเพื่อคะแนน
2. ระบบบริหารโรงเรียนขาดความอิสระและไม่สร้างสรรค์ นโยบายการบริหารมีรูปแบบเดียวกันทั่วประเทศ โดยรวมศูนย์การบังคับบัญชาที่ส่วนกลาง
3. ขาดการลงทุนที่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาเรื่อง ห้องเรียน ครู อุปกรณ์การเรียนการสอน และเครื่องมือทางเทคโนโลยีอื่นๆ
4. ความกระตือรือร้นในการเรียนต่อมีมากเกินไป ทำให้ชาวเกาหลีทุ่มเทเพื่อให้บุตรหลานและตัวเองได้รับการศึกษาสูงขึ้นอย่างมาก
แนวคิดในการปฏิรูปการศึกษา คณะกรรมาธิการเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ได้ประกาศยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้ชาวเกาหลีใช้ประโยชน์ทางการศึกษาได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ โดยมีแนวทาง ดังนี้คือ
1. สร้างระบบพื้นฐานสำหรับรองรับรัฐสวัสดิการทางการศึกษา โดยจัดระบบการศึกษาแบบเปิด ที่เอื้อต่อการศึกษาได้อย่างสะดวก ง่ายดาย มีระบบการศึกษาแบบสะสมเครดิต การเรียนนอกเวลาทำงาน การศึกษาทางไกล มีการสื่อสารหลายมิติ และสะดวกในการโยกย้ายข้ามสาขาวิชา
2. ปรับมหาวิทยาลัยให้มีหลากหลายรูปแบบ เพราะการบริหารมหาวิทยาลัยในปัจจุบันมีลักษณะคับแคบ และขาดความกระตือรือร้นในการทำงานวิชาการ ขาดการวิจัยเพื่อการพัฒนา จึงปรับมหาวิทยาลัยให้หลากหลายตามความต้องการของชุมชน มหาวิทยาลัยมีอำนาจในการตัดสินใจด้วยตนเอง และรัฐต้องเพิ่มงบประมาณในการสนับสนุนการวิจัย
3. ชุมชนมีอำนาจในการตัดสินใจมากขึ้น โดยสร้างองค์กรชุมชน โรงเรียน และสภาโรงเรียนให้มีอำนาจในการบริหารโรงเรียน การกำหนดนโยบาย การคัดเลือกผู้บริหาร คัดเลือกครู ทำให้โรงเรียนมีบทบาทตรงกับความต้องการของชุมชนมากขึ้น
4. ปรับปรุงหลักสูตรใหม่ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และศีลธรรม มีการนำเอาบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับการประเมิน ไปใช้เป็นข้อมูลสำหรับการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย
5. ปรับวิธีการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยใหม่ เพื่อลดการแข่งขันในการสอบเรียนต่อ โดยจะพิจารณาจากผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษา การเขียนเรียงความและการสัมภาษณ์ แทนการสอบวัดความรู้ด้วยข้อสอบประนัยเพียงอย่างเดียว
6. ปรับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ให้ตอบสนองความต้องการและศักยภาพของนักเรียน เช่น จัดโรงเรียนที่เสริมสร้างอัจฉริยภาพของนักเรียนทางด้านศิลปะ วิทยาศาสตร์ เป็นต้น ปรับวิธีการรับเข้าเรียน ปรับปรุงห้องเรียนให้ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี
7. ปรับระบบการประเมินผลและระบบสนับสนุนการเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนมีข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา ปรับระบบการสนับสนุนการเงินให้สัมพันธ์กับผลการประเมินโรงเรียน โรงเรียนใดมีผลการประเมินออกมาดี จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินสูง
8. พัฒนาและยกระดับวิชาชีพครู โดบปรับหลักสูตรการผลิตครู ระบบการฝึกอบรมครู ลดชั่วโมงการทำงานของครู โดยจัดให้มีหน่วยสนับสนุนการสอนของครู
9. ปรับระบบอาชีวใหม่ เป็นระบบอาชีวตลอดชีวิต เรียนได้ตามความถนัด บนพื้นฐานอยู่บนความร่วมมือระหว่าโรงเรียนกับโรงงาน และเป็นประโยชน์โดยตรงต่อการอุตสาหกรรม
10. สนับสนุนสถาบันการศึกษาเอกชน ด้วยการให้อำนาจอิสระในการบริหาร และให้การสนับสนุนด้านการเงินและวิชาการ
11. ปรับปรุงกฏหมายที่เกี่ยวกับการศึกษา เพื่อให้การปฏิรูปมีความชัดเจน และไม่เปลี่ยนแปลงไปตามบุคคล
12. เพิ่มงบประมาณทางการศึกษาให้ถึงร้อยละ 5 ของรายได้ประชาชาติ เพื่อปรับปรุงปัจจัยต่างๆที่ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มากขึ้น
-------------------------------------------------------------------------------------------------
สาระคิด
ผู้รอบรู้มักถ่อมตัว ผู้โง่เขลามักหยิ่งยะโส
สามก๊ก
----------------------------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น