วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การปฏิรูปการศึกษาในสาธารณรัฐเกาหลี

หลังจากการศึกษาในสาธารณรัฐเกาหลีหรือเกาหลีใต้ ได้ขยายเชิงปริมาณจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงหาทางยกระดับคุณภาพการศึกษาต่อไป ด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทางและโครงการปฏิรูปการศึกษาขึ้น  ซึ่งมีรายละเอียดของการปฏิรูปการศึกษา ดังนี้

เหตุที่ต้องปฏิรูปการศึกษา มีดังนี้
                1. ระบการศึกษาเดิมขาดความหลากหลาย ขาดความคิดสร้างสรรค์ เน้นการเตรียมตัวเพื่อเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา  การเรียนการสอนเน้นการท่องจำ การประเมินผลเน้นการวัดการจำและการแข่งขันเพื่อคะแนน
                2. ระบบบริหารโรงเรียนขาดความอิสระและไม่สร้างสรรค์  นโยบายการบริหารมีรูปแบบเดียวกันทั่วประเทศ โดยรวมศูนย์การบังคับบัญชาที่ส่วนกลาง
                3. ขาดการลงทุนที่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาเรื่อง ห้องเรียน ครู อุปกรณ์การเรียนการสอน และเครื่องมือทางเทคโนโลยีอื่นๆ
                4. ความกระตือรือร้นในการเรียนต่อมีมากเกินไป  ทำให้ชาวเกาหลีทุ่มเทเพื่อให้บุตรหลานและตัวเองได้รับการศึกษาสูงขึ้นอย่างมาก

แนวคิดในการปฏิรูปการศึกษา คณะกรรมาธิการเพื่อการปฏิรูปการศึกษา  ได้ประกาศยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา  เพื่อให้ชาวเกาหลีใช้ประโยชน์ทางการศึกษาได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ โดยมีแนวทาง ดังนี้คือ
                 1. สร้างระบบพื้นฐานสำหรับรองรับรัฐสวัสดิการทางการศึกษา โดยจัดระบบการศึกษาแบบเปิด  ที่เอื้อต่อการศึกษาได้อย่างสะดวก ง่ายดาย มีระบบการศึกษาแบบสะสมเครดิต การเรียนนอกเวลาทำงาน การศึกษาทางไกล มีการสื่อสารหลายมิติ และสะดวกในการโยกย้ายข้ามสาขาวิชา
                 2. ปรับมหาวิทยาลัยให้มีหลากหลายรูปแบบ เพราะการบริหารมหาวิทยาลัยในปัจจุบันมีลักษณะคับแคบ และขาดความกระตือรือร้นในการทำงานวิชาการ  ขาดการวิจัยเพื่อการพัฒนา จึงปรับมหาวิทยาลัยให้หลากหลายตามความต้องการของชุมชน มหาวิทยาลัยมีอำนาจในการตัดสินใจด้วยตนเอง และรัฐต้องเพิ่มงบประมาณในการสนับสนุนการวิจัย
                 3. ชุมชนมีอำนาจในการตัดสินใจมากขึ้น  โดยสร้างองค์กรชุมชน โรงเรียน และสภาโรงเรียนให้มีอำนาจในการบริหารโรงเรียน การกำหนดนโยบาย การคัดเลือกผู้บริหาร คัดเลือกครู  ทำให้โรงเรียนมีบทบาทตรงกับความต้องการของชุมชนมากขึ้น
                 4. ปรับปรุงหลักสูตรใหม่ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และศีลธรรม  มีการนำเอาบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับการประเมิน ไปใช้เป็นข้อมูลสำหรับการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย
                  5. ปรับวิธีการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยใหม่ เพื่อลดการแข่งขันในการสอบเรียนต่อ โดยจะพิจารณาจากผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษา การเขียนเรียงความและการสัมภาษณ์ แทนการสอบวัดความรู้ด้วยข้อสอบประนัยเพียงอย่างเดียว
                  6. ปรับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา  ให้ตอบสนองความต้องการและศักยภาพของนักเรียน เช่น จัดโรงเรียนที่เสริมสร้างอัจฉริยภาพของนักเรียนทางด้านศิลปะ วิทยาศาสตร์ เป็นต้น  ปรับวิธีการรับเข้าเรียน ปรับปรุงห้องเรียนให้ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี
                  7. ปรับระบบการประเมินผลและระบบสนับสนุนการเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนมีข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา ปรับระบบการสนับสนุนการเงินให้สัมพันธ์กับผลการประเมินโรงเรียน  โรงเรียนใดมีผลการประเมินออกมาดี จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินสูง
                  8. พัฒนาและยกระดับวิชาชีพครู  โดบปรับหลักสูตรการผลิตครู ระบบการฝึกอบรมครู ลดชั่วโมงการทำงานของครู โดยจัดให้มีหน่วยสนับสนุนการสอนของครู
                   9. ปรับระบบอาชีวใหม่ เป็นระบบอาชีวตลอดชีวิต  เรียนได้ตามความถนัด  บนพื้นฐานอยู่บนความร่วมมือระหว่าโรงเรียนกับโรงงาน และเป็นประโยชน์โดยตรงต่อการอุตสาหกรรม
                  10. สนับสนุนสถาบันการศึกษาเอกชน  ด้วยการให้อำนาจอิสระในการบริหาร  และให้การสนับสนุนด้านการเงินและวิชาการ
                  11. ปรับปรุงกฏหมายที่เกี่ยวกับการศึกษา เพื่อให้การปฏิรูปมีความชัดเจน  และไม่เปลี่ยนแปลงไปตามบุคคล
                  12. เพิ่มงบประมาณทางการศึกษาให้ถึงร้อยละ 5 ของรายได้ประชาชาติ เพื่อปรับปรุงปัจจัยต่างๆที่ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มากขึ้น
              -------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                          สาระคิด

                               ผู้รอบรู้มักถ่อมตัว ผู้โง่เขลามักหยิ่งยะโส
                                                                 สามก๊ก
                      ----------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น