วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การปฏิรูปการศึกษาในออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่ปฏิรูปการศึกษาเพื่อให้ เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลง เอื้อกับยุคโลกาภิวัตน์ เอื้อกับยุคสังคมสารสนเทศ โดยที่สภาที่ปรึกษาการวางแผนทางเศรษฐกิจ ได้เสนอรายงานชื่อ "การศึกษาและการฝึกอบรมในทศวรรษที่ 1990 (Education and Training in the 1990s)" ต่อรัฐบาลเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิรูปการศึกษา  ในรายงานที่เสนอต่อรัฐบาล มีสาระสำคัญดังนี้

          1. การขยายการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญ  ต่อการปรับปรุงสังคมและเศรษฐกิจให้ดีขึ้น  ซึ่งการปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้นสามารถทำได้หลายระดับและหลายวิธี  เช่น การปรับปรุงเทคนิคการสอน การปฏิรูปสถาบันการศึกษา การปรับปรุงการเข้าไปตรวจสอบ และการมีส่วนรับผิดชอบของนักเรียนนักศึกษา พ่อแม่ ครูอาจารย์ และผู้บริหาร

          2. จะต้องปฏิรูปการศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน การศึกษาที่เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน มีลักษณะ เช่น มีมาตรฐานการศึกษาสูง เน้นการเตรียมการด้านอาชีพสำหรับนักเรียนนักศึกษา ยอมรับว่าอาชีพครูเป็นวิชาชีพ มีทางเลือกที่หลากหลายเพื่อที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพสูง ตลอดจนสถาบันการศึกษากับนายจ้างมีควมสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และเป็นระบบการศึกษาที่สามารถในการแข่งขันและได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติด้วย

          3. ระบบการศึกษาจะต้องสามารถเข้าไปตรวจสอบได้  โดยผู้ตรวจสอบอาจจะเป็นผู้เรียน ครู พ่อแม่ สถาบันการศึกษา รัฐบาล นายจ้าง และชุมชน

          4. การศึกษาและการวิจัย มีความสำคัญต่อการปรับปรุงประสิทธิภาพ ในการใช้ทรัพยากร ปรับปรุงการผลิตและการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะส่งผลต่อการผลิตที่มีประสิทธิภาพโดยรวม

          5. การศึกษาในออสเตรเลีย  จะต้องจัดเพื่อความเป็นเลิศของระบบการศึกษาและของผู้เรียน มีความเท่าเทียมกันในโอกาส มีพื้นฐานสำหรับการศึกษาต่อและการฝึกอบรม ตลอดจนมีพื้นฐานในการทำงานและการใช้ชีวิตในบ้าน

          6. การอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม จะต้องปฏิรูปให้สามารถตอบสนองความต้องการทางอุตสาหกรรม และอุปสงค์อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและโครงสร้างทางอุตสาหกรรม ตลอดจนเพื่อการปรับปรุงคุณภาพ ปริมาณ ให้ดีขึ้น

          7. สถาบันอุดมศึกษาจะต้องกำหนดแนวทางที่ชัดเจน เกี่ยวกับคุณภาพของการสอนและการสอนเพื่อคุณภาพ ทั้งนี้ เพื่อการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ

          8. ผู้จบการศึกษาจะต้องมีสมรรถนะที่นายจ้างต้องการ

จากแนวทางการปฏิรูปดังกล่าว ทำให้การศึกษาในออสเตรเลียมีแนวทางในการดำเนินการดังนี้

                  (1) เน้นการทำงานร่วมกันและการทำงานเป็นกลุ่มโดยมีความรับผิดชอบร่วมกัน และสามารถเข้าไปตรวจสอบได้

                   (2) การศึกษาระดับต่างๆ  ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

                   (3) มีความเป็นผู้นำร่วมกัน แต่ละคนมีอำนาจในตน โดยไม่ยึดบทบาทตามตำแหน่ง

                   (4) เป็นการบริหารจัดการที่มีสถาบันการศึกษาเป็นศูนย์

                   (5) เปลี่ยนหลักสูตรที่ยึดเนื้อหาแบบดั้งเดิม มาเป็นการบูรณาการเนื้อหาวิชามากขึ้น

                   (6) มุ่งสร้างสมรรถนะการทำงานและการเรียนรู้ เช่น การแก้ปัญหา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และการเรียนรู้วิธีเรียน เป็นต้น

                   (7) จัดหลักสูตรทีสนองความต้องการของผู้เรียน  มากกว่าที่จะสนองเนื้อหาวิชา

                   (8) ผู้บริหารมีความชัดเจนในตำแหน่ง ในเรื่องการตรวจสอบอำนาจ และความรับผิดชอบ

จะเห็นว่า  การปฏิรูการศึกษานั้นไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบเฉพาะบุคคลในวงการศึกษาเท่านั้น แต่ผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆจะต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย  การปฏิรูปการศึกษาจึงจะประสบความสำเร็จ
              ---------------------------------------------------------------------------------------------

                                                            สาระคิด

                       องค์การ สำนักงาน และแหล่งธุกิจต่างๆ ต้องการคนที่ทำงาน
                             แต่ไม่ต้องการคนที่มีปริญญาสูงๆ  แต่ไม่ทำอะไร
                        --------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น