วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อุปสรรคขวางกั้นการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิผล

ในการแก้ปัญหา  แม้จะมีวิธีการ ทักษะ และกระบวนการที่เป็นวิทยาศาสตร์ และดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดแล้วก็ตาม แต่กลับพบว่าการแก้ปัญหานั้นไม่ประสบความสำเร็จมีอุปสรรคมากมาย  ดังนั้นในการแก้ปัญหา การตระหนักถึงอุปสรรคเหล่านี้ จะช่วยให้การแก้ปัญหาดีขึ้น ได้แก่

          1.นิสัย การแก้ปัญหาเป็นการกระทำที่แตกต่างออกไปจากที่เคยทำเป็นประจำ  เมื่อกระทำด้วยวิธีการใหม่ๆเพื่อแก้ปัญหา นิสัยที่เคยชินจะกระทบและเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาได้

          2. การรับรู้ หมายถึง การเข้าใจและมองเห็นวิธีการแก้ปัญหา  ความสามารถมองเห็นปัญหาและวิธีการที่แตกต่างออกไป เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้แก้ปัญหาได้ แต่การรับรู้ปัญหา และวิธีแก้ปัญหาแบบเดิมๆ จะเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาได้เช่นกัน

          3. ความกลัว ทุกคนคงเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับความกลัว  บางครั้งการแก้ปัญหาอาจถูกขวางกั้นด้วยความกลัว เป็นความกลัวที่เกิดจากจิตใจมากกว่าที่จะเป็นข้อเท็จจริง เช่น กลัวความล้มเหลว กลัวถูกเยาะเย้ย หรือกลัวการถูกปฏิเสธ เป็นต้น

          4. การคาดการณ์ล่วงหน้า ในการแก้ปัญหามีบ่อยครั้ง ที่ยอมรับการคาดการณ์ล่วงหน้าแทนข้อเท็จจริง เพราะต้องการประหยัดเวลา แต่การคาดการณ์ล่วงหน้า อาจมีผลไปจำกัดความมีประสิทธิผลของการแก้ปัญหาได้ เพราะการคาดการณ์ล่วงหน้าอาจจะไม่เกี่ยวกับปัญหา วิธีแก้ปัญหา หรือความพยายามที่จะแก้ปัญหา

          5. ความรู้เดิม การเคยชินกับความรู้ที่มีมาก่อนและวิธีแก้ปัญหาที่เคยใช้ นำไปสู่ความรู้สึกพอใจกับความเคยชินเหล่านั้น มีผลทำให้ไม่พยายามที่จะแก้ปัญหาด้วยวิธีการใหม่ๆ หันไปใช้วิธีการแบบเดิมๆทำให้ลดความสำเร็จในการแก้ปัญหาได้

          6. การข้ามขั้นตอนในกระบวนการ นิสัยบวกกับความกังวล อาจเป็นเหตุให้บุคคลรีบเร่ง ผ่านขั้นตอนในกระบวนการโดยไม่รู้ตัว มีผลทำให้การแก้ปัญหาขาดประสิทธิภาพได้

          7. การเปลี่ยนแปลง การแก้ปัญหา หมายถึง การเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างเพื่อสิ่งใหม่ แต่การเปลี่ยนแปลงเป็นความยากลำบากสำหรับทุกคน  การต่อต้านการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมชาติ ในการแก้ปัญหาแม้เราสามารถเอาชนะปัญหาอื่นๆได้หมด แต่ไม่อาจเอาชนะการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงได้  การแก้ปัญหาก็จะขาดประสิทธิผล

อุปสรรคทั้ง 7 ประการที่กล่าวมานี้ เป็นสิ่งที่ผู้แก้ปัญหาจะต้องตระหนักไว้เสมอ ถ้าประสงค์จะให้วิธีแก้ปัญหาดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิผล
              ------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                    สาระคิด

          บางครั้งการรู้จักเปลี่ยนแปลงบางอย่าง จะช่วยให้การแก้ปัญหามีประสิทธิผลได้มากขึ้น
                                     -----------------------------------------------------------
                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น