วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความจริงเกี่ยวกับมนุษย์

นักจิตวิทยาและนักการศึกษาชื่อ Rudolf Dreikurs ได้สรุปถึงความจริงเกี่ยวกับมนุษย์ไว้ดังนี้

          1.มนุษย์ไม่ได้เกิดมาพร้อมกับความดีหรือความเลว การที่มนุษย์จะมีประโยชน์ต่อสังคมและการจะมีประสิทธิภาพส่วนบุคคล ขึ้นอยู่กับการฝึกอบรมและการพัฒนาของแต่ละคน อันเกิดจากความเข้าใจและการมีประสบการณ์ในวัยเด็ก ตลอดจนสถานะการณ์ของชีวิตที่เขาเผชิญอยู่

          2. เพราะมนุษย์ไม่ตระหนักถึงความแข็งแกร่ง พลัง สติปัญญา คุณธรรม และสมรรถนะในเชิงสร้างสรรค์ของตน จึงไม่สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ได้เต็มที่

          3.มนุษย์สามารถควบคุมการกระทำของตนได้ อารมณ์ไม่ได้เป็นนายแต่เป็นเครื่องมือ  ปกติมนุษย์จะถูกจูงใจด้วยความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติ และเป้าหมายที่กำหนดด้วยตนเอง  แม้จะไม่ตระหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ตาม

          4. มนุษย์มีอิทธิพลเหนือจุดหมายปลายทางของตน  และมนุษย์ก็รู้ว่าเขาทำเพื่อตนเองมากกว่าที่จะทำเพื่อคนอื่น

          5. อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่ปิดกั้นไม่ให้มนุษย์ร่วมมือทางสังคมได้เต็มที่ ก็คือการประเมินค่าความแข็งแกร่งและคุณค่าของตนต่ำกว่าความเป็นจริง  วิธีการศึกษาและกระบวนการฝึกอบรม ที่มีการเปรียบเทียบกับคนอื่น มีแนวโน้มที่จะปลูกฝังความคิดรวบยอดและทัศนคติเกี่ยวกับตนเองผิดๆ

          6. สิ่งชั่วร้ายที่สุดของมนุษย์คือความกลัว  ความกล้าและความเชื่อมั่นในความสามารถของตนต่างหากที่เป็นพื้นฐานของความดีงามทั้งหลาย การตระหนักถึงคุณค่าที่แท้จริงของตน ทำให้มนุษย์มีสำนึกของความเป็นเจ้าของ และสนใจคนอื่น

          7.พื้นฐานของความสำคัญของมนุษย์ คือการเคารพในศักดิ์ศรีของตนรวมทั้งการเคารพในสิทธิและศักดิ์ศรีของคนอื่น  การยุติความขัดแย้งของมนุษย์โดยใช้กำลังเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง  และสังคมจะมีดุลยภาพก็โดยการตกลงอย่างเสรีและเท่าเทียมกันตามหลักประชาธิปไตย

          8. มนุษย์เป็นผู้กำหนดประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นสมาชิกทุกคนในสังคมจึงมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน   พื้นฐานความเท่าเทียมกันของมนุษย์ ไม่ได้เกิดจากเชื้อชาติ ผิวสี ศาสนา เพศ อายุ ฐานะสังคม  ฐานะทางเศรษฐกิจ การศึกษา สุขภาพ ความสวยงาม คุณธรรม การพัฒนาทางสติปัญญา ทักษะ หรือผลสัมฤทธิ์ส่วนตัว แต่เกิดจากการเป็นมนุษย์

          9.ความสงบทางจิตใจและความสงบในโลกจะเกิดขึ้นได้ เมื่อมนุษย์เลิกที่จะคิดมีอำนาจเหนือมนุษย์คนอื่น เหตุที่มนุษย์ต่อสู้กันก็เพื่อแสวงหาเกียรติยศและอำนาจเหนือคนอื่นนั่นเอง

          10 อยากให้มนุษย์ช่วยเหลือกันและกัน  เอาใจใส่ต่อกัน มีความคาดหวังที่ดีต่อกัน เพื่อต่อสู้กับความขาดกลัวและการขาดคุณธรรมที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนสามารถพัฒนาไปได้ตามวิสัยทัศน์ของตน

เมื่อมนุษย์เข้าใจถึงความจริงเกี่ยวกับมนุษยด้วยกัน จะช่วยให้สังคมมนุษย์เป็นสังคมที่มีสันติสุข ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  แทนที่จะรบราฆ่าฟันดังที่เป็นอยู่ในโลกปัจจุบันนี้
                --------------------------------------------------------------------------

                                              สาระคิด

                 บุคคลที่ประสบความสำเร็จ เชื่อว่าตนเองเป็นผู้ควบคุมชีวิตของตน
                 มีความตั้งใจที่จะรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของตน และผลที่จะตามมา
                      ---------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น