วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

สมรรถนะ พื้นฐานของทักษะ และคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นต่อการทำงาน

ในยุคปัจจุบันการจะทำงานให้สำเร็จจะต้องอาศัย สมรรถนะ พื้นฐานของทักษะ และคุณลักษณะส่วนบุคคลเป็นสำคัญ หากขาดปัจจัยที่เอื้อต่อการทำงานดังกล่าวเหล่านี้ ชีวิตการทำงานก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1. สมรรถนะ  คนทำงานที่มีประสิทธิผล ก็คือ ผู้ที่สามารถใช้สิ่งต่อไปนี้เพื่อการผลิต ได้แก่

          1.1. ทรัพยากร เป็นผู้มีความสามารถในการใช้ เวลา เงิน วัสดุ ที่ว่าง และเพื่อนร่วมงานที่ได้รับการจัดสรรให้ทำงานด้วยกัน

          1.2. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เป็นผู้มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม การสอนบุคคลอื่น การบริการลูกค้า การนำ การเจรจาต่อรอง ตลอดจนการทำงานร่วมกับบุคคลที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน

          1.3. สารสนเทศ  เป็นผู้มีความสามารถในการแสวงหาข้อมูลและการประเมินผลข้อมูล การจัดและการเก็บรักษาแฟ้มเอกสาร การแปลความหมายและการสื่อสาร ตลอดจนการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อจัดกระทำข้อมูลสารสนเทศ

          1.4. ระบบ ในการทำงานจำเป็นจะต้องเข้าใจเรื่องระบบ อันได้แก่ ระบบสังคม ระบบองค์การ และระบบสารสนเทศ การเข้าใจระบบจะช่วยให้สามารถติดตาม  แก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน ตลอดจนออกแบบหรือการปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น

          1.5. เทคโนโลยี เป็นผู้มีความสามารถในการเลือกอุปกรณ์และเครื่องมือ การประยุคต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อภาระกิจเฉพาะ ตลอดจนการรักษาและแก้ปัญหาเทคโนโลยี

2. พื้นฐานของทักษะ  ซึ่งเป็นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนทักษะ ได้แก่

          1.1. ทักษะขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การอ่าน การเขียน เลขคณิต การพูด และการฟัง

          1.2. ทักษะการคิด ได้แก่ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การเข้าใจความแตกต่างของจิตใจ การรู้วิธีเรียน และการใช้เหตุผล

          1.3. คุณภาพส่วนบุคคล ได้แก่ ความรับผิดชอบ การนับถือตนเอง ความสามารถทางสังคม การจัดการเกี่ยวกับตนเอง และการบูรณาการ

3. คุณลักษณะส่วนบุคคล หมายถึง ลักษณะทั้งหมดของบุคคล เช่น ความซื่อสัตย์ ความน่าเชื่อถือ การริเริ่ม ความสามารถที่จะทำงานคนเดียวและทำงานเป็นกลุ่ม การนับถือตนเอง ความร่วมมือ ความถ่อมตน ความพากเพียร ความมีหลักการ เป็นต้น

สมรรถนะ พื้นฐานของทักษะ และคุณลักษณะส่วนบุคคล ดังกล่าว มีความจำเป็นสำหรับคนทำงานในยุคนี้ โดยสถานศึกษามีบทบาทสำคัญในการสร้างขึ้นมา ส่วนจะสำเร็จมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับความร่วมมือจากผู้ปกครอง ผู้แทนจากอุตสาหกรรม ครูอาจารย์ นักเรียนนักศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา

แต่น่าเสียดายที่พบว่า ในเรื่องคุณลักษณะส่วนบุคคล ยิ่งเรียนสูงระบบการศึกษายิ่งให้ความสำคัญกับเรื่องนี้น้อยลง อันน่าจะส่งผลในเชิงลบต่อการทำงานอย่างแน่นอน
            -----------------------------------------------------------------------------

                                                      สาระคิด

          To learn is to change. Education is a process to change the learners.
                           -------------------------------------------------------



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น