การจะบรรลุเป้าหมายขององค์กรใดๆก็ตาม จำเป็นจะต้องมีการวางแผนเชิงกลยุทธ์หรือการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเริ่มด้วยการระบุ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมที่ชัดเจน
วิสัยทัศน์เป็นภาพในอนาคตขององค์การ ว่าใน 2-3 ปีข้างหน้าองค์การจะมีลักษณะอย่างไร
วิสัยทัศน์นำไปสู่การกำหนดพันธกิจ เป้าหมาย วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และการคุกคาม อันเป็นกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์
วิสัยทัศน์ที่มีประสิทธิผล จึงมีความจำเป็นต่อการดำเนินการไปสู่เป้าหมายขององค์การ
สำหรับวิสัยทัศน์ที่มีประสิทธิผล จะมีลักษณะดังนี้
1.ท้าทาย เป็นวิสัยทัศน์ที่มีภาพในอนาคตชัดเจน แต่ไม่ยากจนเกินความรู้ความสามารถของคนในองค์การ ที่จะดำเนินการไปสู่ภาพในอนาคตนั้น
2. ชัดเจน เป็นวิสัยทัศน์ที่คนในองค์การเข้าใจความหมายตรงกัน ไม่เปิดให้มีการแปลความหมายที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง
3. สามารถจำได้ เป็นวิสัยทัศน์ที่มีข้อความไม่ควรยาวเกิน 20-25 คำ
4. มีส่วนร่วม เป็นวิสัยทัศน์ที่คนในองค์การมีส่วนร่วม และสามารถทำได้ตามอำนาจหน้าที่
5. สอดคล้องกับค่านิยม เป็นวิสัยทัศน์ที่ผุกพันกับวิธีการดำเนินงานหรือวัฒนธรรมขององค์การ ไม่ก่อให้เกิดความรู้สึกแปลกแยกขึ้นในองค์การ
6. มองเห็นได้ เป็นวิสัยทัศน์ที่สามารถแสดงได้ด้วยภาพให้เห็นได้ว่า เมื่อการดำเนินการตามพันธกิจแล้ว อนาคตขององค์การเป็นอย่างไร
7. ขับเคลื่อนได้ เป็นวิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยการร่วมมือ และสนองตอบจากทุกคนในองค์การ
8. เป็นแนวทาง เป็นวิสัยทัศน์ที่เป็นแนวทาง ที่ทุกคนเกี่ยวข้องกับองค์การ สามารถประเมินได้ ว่ามีวิธีการดำเนินการที่ถูกต้องหรือไม่
9. เชื่อมต่อกับความต้องการของลุกค้าหรือผู้ใช้บริการ เป็นวิสัยทัศน์ที่สัมพันธ์กับความต้องการ และความพอใจของลุกค้าหรือผู้ใช้บริการ ซึ่งถือว่าเป็นการทดสอบขั้นสูงสุดของความมีประสิทธิผลของวิสัยทัศน์
กล่าวโดยสรุปจะได้ว่า ถ้าวิสัยทัศน์มีภาพในอนาคตชัดเจน ทุกคนในองค์การมีส่วนร่วม ทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการพอใจ ถือได้ว่าเป็นวิสัยทัศน์ที่มีประสิทธิผล
--------------------------------------------------------------------------
สาระคิด
จะต้องระลึกเสมอว่า ความมุ่งมั่นในระยะยาวเป็นสิ่งจำเป็น เพราะความสำเร็จไม่เคยสมบูรณ์
---------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น