วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ลักษณะสำคัญของพุทธศาสนา

ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติไทย คนไทยนับถือศาสนาพุทธมานาน ประวัติของชาติไทยคือประวัติของชาติที่นับถือศาสนาพุทธ วิถีชีวิตของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นความคิด ความเชื่อ ค่านิยม การประพฤติปฏิบัติ ฯลฯ จะผูกพันอยู่กับพุทธศาสนา ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตาย สังเกตได้จากพิธีกรรมและความเชื่อทางพุทธศาสนาเข้าไปเกี่ยวข้องในทุกขั้นตอนของชีวิต แต่มีน้อยนักที่ตอบได้ว่าพุทธศาสนามีลักษณะสำคัญอย่างไร

จากการศึกษาหลักธรรมทางพุทธศาสนาของนักวิชาการอย่างจริงจัง ได้ข้อสรุปว่า พุทธศาสนามีลักษณะสำคัญดังนี้

          1. ศาสนาพุทธมีลักษณะเป็นเหตุผลนิยม คือ ไม่เชื่อในอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การจะเชื่อถือสิ่งใดต้องพิสูจน์ พิจารณาตามเหตุผลเสียก่อน การนับถือพุทธศานาจะต้องมีศรัทธาประกอบ เป็นศรัทธาที่ตั้งอยู่บนความเชื่อที่มีเหตุผล

          2. ศาสนาพุทธมีลักษณะเป็นอเทวนิยม คือ ไม่เชื่อว่าเทพเจ้าจะมีอำนาจเหนือการกระทำของมนุษย์ แต่เชื่อว่ามนุษย์เป็นใหญ่ในตัวเอง กุมชะตาชีวิตของตนเอง มนุษย์มีสิทธิ์ที่จะเลือกทำหรือไม่ทำก็ได้

          3. ศาสนาพุทธมีลักษณะเป็มนุษยนิยม คือ เชื่อว่าสุขทุกข์ของมนุษย์ เกิดจากการกระทำของมนุษย์ คุณค่าของมนุษย์มีเท่าที่มนุษย์สร้างขึ้นมา มนุษย์สามารถจะเลือกวิถีการดำเนินชีวิตของตนเอง

          4. ศาสนาพุทธมีลักษณะเป็นปฏิบัตินิยม คือ เชื่อว่าแนวคิดหรือทฤษฎีที่มีประโยชน์จะต้องสามารถนำไปปฏิบัติได้ ไม่เชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฤกษ์ยาม ความสำเร็จหรือความสมหวังต่างๆ เกิดจากการปฏิบัติตน

          5. ศาสนาพุทธมีลักษณะเป็นประชาธิปไตย คือ เชื่อในความเท่าเทียมกันของมนุษย์ มนุษย์มีศักดิ์ศรี ในการอยู่ร่วมกันจะต้องมีคารวะธรรม สามัคคีธรรม และปัญญาธรรม

          6. ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งการพัฒนาตน เป็นศาสนาแห่งการฝึกอบรมตน คำสอนของพุทธศาสนาถูกประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาตน โดยพัฒนาทั้งกายและจิต ตลอดจนสอนและเน้นในเรื่องการพึ่งตนเอง รู้จักทำตนให้มีคุณภาพ

 ทั้งหมดเป็นลักษณะสำคัญทางพุทธศาสนา ที่อาจจะเริ่มลางเลือนไปบ้าง จนบางครั้งวงการศาสนาถูกครอบงำจากความคิดแบบทุนนิยม เน้นการสร้างวัตถุแทนการพัฒนาทางด้านจิตใจ จนก่อให้เกิดความขัดแย้งในหมู่พุทธศาสนิกชน

ในโอกาสวันมาฆบูชา จึงอยากเสนอลักษณะสำคัญดังกล่าวมานี้ เพื่อให้ชาวพุทธอันประกอบด้วยภิกษุ สามเณร อุบาสก และอุบาสิกา ได้ทบทวนความเป็นมาและความเป็นไปของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ว่าที่ผ่านมาชาวพุทธได้ปฏิบติตามหลักสำคัญทางพุทธศาสนามากน้อยเพียงใด เพื่อการปรับปรุงแก้ไข ก่อนที่พุทธศาสนาจะเสื่อมสลายไปจากประเทศไทย 
                    ---------------------------------------------------------------------

                                                           สาระคิด

                        ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน คนอื่นใครเล่าพึงเป็นที่พึ่งได้
                                                                 พุทธสุภาษิต
                         -----------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น