วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

แนวทางการปรับปรุงนิสัยการทำงานและการใช้เวลา

หากสามารถปรับปรุงนิสัยการทำงานและการใช้เวลาให้ดีขึ้นได้ จะทำให้บุคคลสามารถปรับปรุงผลิตภาพในการทำงาน และทำให้ชีวิตส่วนตัวให้ดีขึ้น

มีหลายคนที่ถูกไล่ออกจากงาน เพราะมีนิสัยทำงานไม่ดี   มากกว่าถุกไล่ออกเพราะมีทักษะพื้นฐานไม่เพียงพอ

การปรับปรุงนิสัยการทำงานและการใช้เวลาให้ดีขึ้น สามารถทำได้ใน 3 ลักษณะ กล่าวคือ

          1. เอาชนะการผัดวันประกันพรุ่ง


          2. สร้างทัศนคติและค่านิยม ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิต

          3. การพัฒนาทักษะและเทคนิคเฉพาะ ที่นำไปสู่การเพิ่มความสามารถในการผลิต

นเรื่องของการเอาชนะการผัดวันประกันพรุ่ง และการพัฒนาทักษะและเทคนิคเฉพาะเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้ ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะ เรื่องค่านิยมและทัศนคติที่มีผลต่อการสร้างนิสัยการทำงานและการใช้เวลาที่ดี

สำหรับค่านิยมและทัศนคติที่ช่วยให้บุคคลมีนิสัยการทำงานและการใช้เวลาที่ดี ประกอบด้วย

          1. สร้างเป้าหมายและจริยธรรมการทำงานที่แข็งแกร่ง เพราะการตั้งเป้าหมาย และการพัฒนาจริยธรรมในการทำงานที่แข็งแกร่ง ตลอดจนมีความเชื่อที่มั่นคงถึงศักดิ์ศรีและคุณค่าของการทำงาน จะช่วยให้การปฏิบัติงานได้ดีขึ้น

          2. เห็นว่าเวลาเป็นสิ่งที่มีค่า คนที่เห็นคุณค่าของเวลา จะเป็นคนที่รู้จักใช้เวลาอย่างดี

          3. มีความตั้งใจที่ดีและตรงต่อเวลา  ความตั้งใจที่ดีและการตรงต่อเวลา มีความจำเป็นต่อการสร้างชื่อเสียงที่ดี ทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ

          4. เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ บุคคลไม่สามารถทำงาน  ตามลำดับความสำคัญของงานที่กำหนดไว้ได้  ถ้าปล่อยให้คนอื่นมายุ่งกับงานที่ทำอยู่โดยไม่จำเป็น

          5. พยายามทำงานให้ได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ การทำงานได้ในปริมาณที่มากแต่เป็นงานที่ไม่มีคุณภาพ ไม่นับว่ามีนิสัยในการทำงานที่ดี เพราะอาจนำไปสู่ปัญหาในอนาคตได้ นิสัยการทำงานที่ดี จึงต้องให้ความสำคัญทั้งปริมาณและคุณภาพ

          6. ถามตนเองอยู่เสมอว่า "จะใช้เวลาให้ดีที่ที่สุดได้อย่างไร" เพราะเป็นคำถามที่นำไปสู่การปรับปรุงการใช้เวลา และประสิทธิภาพในการทำงาน

          7. หลีกเลี่ยงลัทธิสมบูรณ์แบบ การพยายามเพื่อความเป็นเลิศเป็นเรื่องที่ดี แต่หากพยายามเพื่อความสมบูรณ์แบบ จะนำความพ่ายแพ้แทนชัยชนะมาสู่ตนเอง

          8. หลีกเลี่ยงการบ้างาน การทำงานจะต้องหลีกเลี่ยงทัศนคติ ที่จะทำงานให้มากเข้าไว้ เพราะเป็นการกระทำที่นำไปสู่ความเครียดและภาวะหมดไฟ ทำลายความสุขของตนเองและผู้อื่น  การรู้จักพักผ่อนที่เหมาะสม จะทำให้เกิดการตื่นตัว แต่ละคนจึงควรรู้จักกำหนดภาวะสมดุล ระหว่างการทำงานและการพักผ่อน

          9. หลีกเลี่ยงการติดคอมพิวเตอร์  คอมพิวเตอร์ควรใช้เพื่อการทำงาน มากกว่าที่จะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการสันทนาการ อาจมีบ้างในเรื่องหาความเพลิดเพลินจากการใช้คอมพิวเตอร์แต่ไม่ควรใช้ในเวลาทำงาน เพราะจะทำให้เสียงาน

          10. พยายามหาสิ่งที่มาขวางกั้นความคิด นิสัยการทำงานที่ไม่ดีและการไม่รู้จักใช้เวลา บางครั้งเกิดจากปัญหาทางจิตใจ ที่นำไปสู่ปัญหาส่วนตัว การไม่สามารถแก้ปัญหาส่วนตัวได้ จะเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งหมดที่กล่าวมา จะเห็นว่า  การรู้จักเอาชนะการผัดวันประกันพรุ่ง การสร้างค่านิยมและทัศนคติในการทำงานที่ดี ตลอดจน การพัฒนาทักษะและเทคนิคเฉพาะ  เป็นแนวทางที่นำไปสู่นิสัยการทำงานและการใช้เวลาที่ดี เป็นแนวทางที่บุคคลผู้หวังความสำเร็จ หวังความก้าวหน้า จะต้องนำไปถือปฏิบัติ 
                 -----------------------------------------------------------------------

                                                       สาระคิด

คนที่ไม่นับถือตนเอง จะเป็นคนที่ ชอบประณามคนอื่น ชอบจับผิดคนอื่น ต้องการความสนใจ ขาดเพื่อนสนิท และต้องการที่จะเอาชนะอย่างเดียว แพ้ไม่เป็น
                                       ------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น