วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการพัฒนา

คำว่า "การพัฒนา" เป็นคำที่มีการใช้อย่างกว้างขวาง แต่มีความหมายแตกต่างกันไปหลายอย่าง บางประเทศ หมายถึง การทำให้เป็นประเทศอุตสาหกรรม บางประเทศ หมายถึง การประสบความสำเร็จในการต่อสู้เพื่อเอกราชของชาติ บางประเทศ หมายถึง ความสำเร็จทางเศรษฐกิจ แต่บางประเทศ หมายถึง การจับบุคคลที่เป็นพิษเป็นภัยต่อสังคมและการเมืองไปกักขังไว้

ส่วนนักวิชาการก็ให้ความหมายแตกต่างกันไปเช่นกัน กล่าวคือ

นักสังคมวิทยา มีแนวโน้มที่จะคิดว่า การพัฒนาหมายถึง กระบวนการที่นำประเทศไปสู่ความทันสมัย โดยเน้นการปรับปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสถาบันทางสังคมและการเมือง

นักเศรษฐศาสตร์ ใช้ความหมายของการพัฒนา ไปในแง่ความเจริญเติบโทางเศรษฐกิจ อันหมายรวมถึง การออม การลงทุน รายได้ประชาชาติ การผลิต และดุลชำระเงิน

นักการศึกษา การพัฒนา หมายถึง การทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ด้วยการให้บุคคลรับข้อมูลใหม่ มีทักษะใหม่ ตลอดจน มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและวิถีการดำเนินชีวิต

จากความหมายทั้งหมดสรุปได้ว่า การพัฒนา คือ กระบวนการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพของบุคคลและสังคมอย่างมีเป้าหมาย

องค์ประกอบพื้นฐานของการพัฒนาประกอบด้วย

          1. ความสามารถในการยังชีพ  เป็นความสามารถในการจัดหาความจำเป็นพื้นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้แก่ อาหาร ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค ได้เพียงพอ

          2. การนับถือตนเอง หมายถึง ความรู้สึกว่าตนเองมีค่า มีความหมาย การนับถือตนเอง เป็นลักษณะของผู้ที่ไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของคนอื่น เพื่อประโยชน์ของเขา

          3. เสรีภาพ หมายถึง การมีอิสระจากความเป็นทาส มีความสามารถในการที่จะเลือก  ไม่ตกเป็นทาสของเงื่อนไขทางสังคม อิสระจากความเป็นทาสของธรรมชาติ ความไม่รู้ ความหายนะ และความเชื่อที่ผิดๆ  ตลอดจนอิสระจากความเป็นทาสของคนอื่น

การพัฒนาเป็นการกระทำให้มนุษย์มีชีวิตที่ดี อยู่ในสังคมที่ดี การพัฒนาเป็นกระบวนการร่วมกัน ระหว่างสังคม เศรษฐกิจ และสถาบัน เพื่อให้ได้มาซึ่งชีวิตที่ดีกว่า โดยมีจุดมุ่งหมาย ดังนี้

               1. เพื่อเพิ่มการมีคุณค่าของชีวิตมนุษย์  มากกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี

               2. เพื่อเพิ่มการมีเครื่องยังชีพอย่างกว้างขวาง อันได้แก่ อาหาร ที่อยู่อาศัย สุขภาพ และการป้องกันรักษา

               3. เพื่อยกระดับการครองชีพให้สูงขึ้น ซึ่งรวมถึงการมีรายได้สูง มีงานทำมากขึ้น มีการศึกษาดีขึ้น ให้ความสนใจในคุณค่าของความเป็นมนุษย์และวัฒนธรรมมากขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ความเป็นอยู่ดีขึ้นเท่านั้น แต่จะสร้างความนับถือตนเองอีกด้วย

               4. เพื่อขยายทางเลือกทางสังคมและเศรษฐกิจของแต่ละบุคคล  โดยปลดปล่อยให้พ้นจากความเป็นทาสและการพึ่งพิง เป็นอิสระจากบุคคลอื่น ชาติอื่น ตลอดจน ความไม่รู้และความหายนะทั้งหลาย

อย่างไรก็ตาม  ทิศทางของการพัฒนา เป้าหมายของการพัฒนา ตลอดการมีชีวิตที่ดี จะเกี่ยวข้องกับค่านิยมของแต่ละสังคมที่จะกำหนด จุดมุ่งหมายของการพัฒนาในแต่ละประเทศจึงแตกต่างกันไปบ้างในรายละเอียด

จะเห็นว่า แม้ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ จะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการพัฒนา  แต่ไม่ใช่เป็นองค์ประกอบเดียว การพัฒนาเป็นกระบวนการหลายมิติ ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคม ทัศนคติของประชาชน และสถาบันของชาติ เพื่อต่อสู้กับความเลวร้ายทั้งหลายที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน

              --------------------------------------------------------------------------
                                                      สาระคำ

         การผัดวันประกันพรุ่ง คือการเลื่อนการปฏิบัติโดยไม่มีเหตุผลที่ดีพอ
                                      ---------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น