วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พฤติกรรมของคนไทยเกี่ยวกับการทำงาน (4)

4. คนไทยส่วนใหญ่ไม่มีวินัยในการทำงาน

จากผลการวิเคราะห์เนื้อหาเอกสารที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า คนไทยนั้น ขาดระเบียบวินัย ชอบทำตามความพอใจของตนเอง โดยไม่คำนึงถึงกฎเกณฑ์ของสังคมและองค์การ 

โดยทั่วไป การทำงานของคนไทย เห็นได้ชัดจากการแสดงออกทางพฤติกรรม ในลักษณะต่อไปนี้

                    1) รักพวกพ้องมากกว่าระเบียบแบบแผน ยอมสละระเบียบแบบแผนเพื่อช่วยลูกน้อง

                     2) เคารพบุคคลมากกว่าระเบียบข้อบังคับ เช่น ถนนหนทางกำลังก่อสร้าง ห้ามออก ห้ามเข้า แต่ถ้าเป็นคนรู้จักกันก็ยินยยอมให้ผ่านได้

                     3) เลือกที่จะผิดข้อบังคับมากกว่าผิดประเพณี

                     4) ไม่มีระเบียบ เห็นได้ชัดในงานพิธีต่างๆ ทั้งพิธีเล็กและใหญ่ เช่น งานศพ งานแต่งงาน แม้แต่งานพิธีสำคัญ แต่งกายเต็มยศ พอเลิกก็แย่งกันออกประตู

                      5) กฎเกณฑ์ต่างๆของระบบราชการไทย ไม่เป็นสิ่งที่ใช้อธิบายพฤติกรรมที่แท้จริงของข้าราชการได้เพียงพอ ข้าราชการจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ ข้าราชการไทยศรัทธาในกฎระเบียบต่างๆน้อยกว่าความศรัทธาในความสัมพันธ์ส่วนบุคคล

                      6) การทิ้งขยะลงบนถนน การขับรถฝ่าไฟแดง หรือจอดรถในที่ห้ามจอด  ซึ่งคนที่ทำก็รู้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผิดระเบียบ แต่คนไทยก็ยังทำ ทำจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

                      7) ในการทำงาน คนไทยอาจเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการทำงานไปตามที่ตนพอใจ เพราะคนไทยมีลักษณะการทำงานเป็นของตนเอง

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะคนไทยยึดตนเองเป็นศูนย์ และมองสิ่งต่างๆตามที่ปรากฎในปัจจุบัน  มากกว่าที่จะมองถึงประโยชน์ที่ได้ในอนาคต

ความมีระเบียบวินัย เป็นลักษณะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน ทั้งที่ทำงานคนเดียวและทำงานเป็นกลุ่ม เพราะช่วยให้มีการวางแผน เป็นการทำงานที่มุ่งอนาคต  ตลอดจนก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน

การที่พบว่าคนไทยไม่มีวินัยในการทำงาน จึงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาให้ลึกซึ้งถึงสาเหตุ และแนวทางแก้ไขโดยรีบด่วน มิฉะนั้นแล้ว การทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงในระบบต่างๆจะเป็นไปได้ยาก เพราะนับแต่นี้ต่อไป การทำงานจะยิ่งมีความซับซ้อนและเป็นระบบมากขึ้น
                    -------------------------------------------------------------------------------

อ้างอิงจาก: ไพศาล  ไกรสิทธิ์  วัฒนธรรมการทำงานของคนไทย  ปริญญานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต (สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
                     --------------------------------------------------------------------------------

                                                               สาระคิด

การถือระเบียบวินัยนั้น  คนไทยชอบเอาประโยชน์ของตนมาก่อน เมื่อใดหลักการหรืออุดมการณ์สนับสนุนผลประโยชน์ของตน คนไทยจะถือหลักการ  แต่ถ้าถือตามหลักการหรืออุดมการณ์นั้น ขัดประโยชน์ของตนเองหรือเห็นผลช้า คนไทยจะพักการถืออุมการณ์นั้นไว้ก่อน
                                                                                    ล้วน นักพรรษา
*****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น