วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ความรู้เพื่อการปฏิบัติในสถานที่ทำงาน

ความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน เกิดจากกระทรวงแรงานของสหรัฐไม่เห็นด้วยกับ วิสัยทัศน์ อเมริกัน2000 ที่กระทรวงการศึกษาได้จัดทำขึ้น 

เนื่องจากเห็นว่า วิสัยทัศน์การศึกษาที่เรียกว่า อเมริกัน 2000 นั้น ให้ความสำคัญกับการทดสอบระดับชาติ การมีมาตรฐานทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ขั้นสูง การปรับปรุงและการควบคุมคุณภาพแวดล้อมทางกายภาพในโรงเรียน เช่น การลดยาเสพติด การเพิ่มความปลอดภัย และมีการตระเตรียมการเรียนการสอนที่ดีกว่าเดิม

ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่กระทรวงแรงงานเห็นว่า เป็นวิสัยทัศน์ที่เรียกร้องให้กลับไปสู่กระบวนทัศน์การศึกษาแบบเก่า ที่เน้นการสอบและการแข่งขัน ไม่ได้เป็นวิสัยทัศน์ที่มุ่งอนาคต  แต่จะมุ่งที่การแก้ไขปรับปรุงสิ่งที่ผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการจัดการศึกษา

กระทรวงแรงงานจึงได้ทำรายงานขึ้นมา  รู้จักกันในชื่อ รายงานสแกนสำหรับอเมริกา 2000 (A SCANS Report for America 2000 ) โดยเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงต่อไปนี้ เป็นลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับการจัดการศึกษา คือ

          1. การสอนควรสอนให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ไม่ควรแยกการเรียนเพื่อจะรู้ ออกจากการเรียนเพื่อการแฏิบัติ

          2. จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิธีสอนและวิธีเรียนของนักเรียน เพื่อให้ความต้องการของนักเรียนกับความต้องการเพื่อการทำงานไปด้วยกัน

          3. จะต้องใช้ระบบการประเมินและการบริหารการศึกษาใหม่ เพื่อให้ได้ผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับที่สูง

          4. ชุมชนจะต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา

รายงานสแกนสำหรับอเมริกา 2000 ระบุว่า ความรู้เพื่อการปฏิบัติ (know how)ในสถานที่ทำงาน จะต้องมีสมรรถนะ  5 ประการ กับทักษะและคุณภาพที่เป็นพื้นฐานของผู้ทำงานอีก 3 ประการ จึงจะทำให้ผู้ทำงานปฏบัติงานได้ดีและรู้วิธีการทำงาน ได้แก่

          1. สมรรถนะ คนทำงานที่มีประสิทธิผล  จะต้องมีความสามารถในเรื่องต่อไปนี้เพื่อการผลิต ได้แก่
               1.1 ทรัพยากร ได้แก่ เวลา เงิน วัสดุ สถานที่ และบุคลากรที่ได้รับการจัดสรร
               1.2 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ซึ่งได้แก่การทำงานเป็นทีม การสอนบุคคลอื่น การนำ การเจรจาต่อรอง และสามารถทำงานได้ดีกับบุคคลที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
               1.3 สารสนเทศ ซึ่งได้แก่ การรู้จักแสวงหาสารสนเทศและการประเมินสารสนเทศ การจัดและการเก็บรักษาแฟ้ม การแปลความหมายและการสื่อสาร ตลอดจนการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดกระทำสารสนเทศ
               1.4 ระบบ ซึ่งได้แก่ การเข้าใจสังคม ระบบขององค์การ ระบบเทคโนโลยี การตรวจสอบติดตาม การแก้ไขการปฏิบัติงาน ตลอดจนการออกแบบหรือการปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น
               1.5 เทคโนโลยี ซึ่งได้แก่ การเลือกอุปกรณ์และเครื่องมือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อภารกิจเฉพาะ ตลอดจนการรักษาและและการแก้ปัญหาเทคโนโลยี

          2. ทักษะพื้นฐาน ทักษะพื้นฐานและลักษณะที่จำเป็นสำหรับความรู้เพื่อการปฏิบัติ ได้แก่
               2.1 ทักษะขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การอ่าน การเขึยน จำนวน คณิตศาสตร์ การพูด และการฟัง
               2.2 ทักษะการคิด ได้แก่ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การรู้วิธีเรียน และการมีเหตุผล
               2.3 คุณภาพส่วนบุคคล ได้แก่ ความรับผิดชอบ การนับถือตนเอง ความสามารถทางสังคม การจัดการเกี่ยวกับตนเองและการบูรณาการ

นอกจากสมรรถนะและทักษะพื้นฐานดังกล่าวแล้ว ลักษณะนิสัยและสติปัญญา ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของผู้ทำงานที่มีประสิทธิผล แต่พบว่า ในขณะที่นักเรียนยิ่งเรียนสูงขึ้น สติปัญญาและลักษณะนิสัยได้รับความสนใจน้อยลง ซึ่งลักษณะนิสัยที่จำเป็นต่อการทำงาน ได้แก่
                    *ความซื่อสัตย์
                    *ความเชื่อถือได้
                    *การริเริ่ม
                    *ความสามารถที่จะทำงานคนเดียว
                    *ความมีคุณค่าควรแก่การเชื่อถือ
                    *การมีบูรณาการ
                    *การนับถือตนเอง
                    *ความสามารถที่จะทำงานเป็นกลุ่ม
                    *ความเชื่อมั่น
                    *ความอยากรู้อยากเห็น
                    *ความร่วมมือ
                    *ความถ่อมตน
                    *ความพากเพียร ความมีหลักการ

สมรรถนะ ทักษะ และลักษณะนิสัยเหล่านี้ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ทำงานในอนาคต จึงต้องสร้างให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน และเป็นลักษณะที่ควรได้รับการพัฒนาขึ้น โดยความร่วมมือย่างกว้างขวางจากพ่อแม่ ผู้แทนจากอุตสาหกรรม ครู ผู้บริหาร และตัวนักเรียนเอง

อย่างไรก็ตาม การจะพัฒนาสมรรถนะ ทักษะ และลักษณะนิสัยเหล่านี้ จำเป็นจะต้องใช้วิธีสอนที่แตกต่างกัน เป็นการจัดการศึกษาที่หลากหลาย และจะต้องมีความสมดุลระหว่าง ความรู้ วิธีการ สติปัญญา และลักษณะนิสัย จึงจะได้ผู้ทำงานที่มีประสิทธิผล
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                      สาระคำ

วิสัยทัศน์ หมายถึง ความสามารทางสมองในการที่จะมองเห็น จิตนาการ หรือคาดการณ์ ในสิ่งที่คิดว่าจะ                  เกิดขึ้นในอนาคต

*********************************************************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น