วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ความสำคัญของอุดมศึกษา

ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันว่า อุดมศึกษา (Higher Education) ในความหมายทั่วไป และมหาวิทยาลัย (University)ในความหมายเฉพาะนั้น มีความจำเป็นมากขึ้น เพราะการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันมีลักษณะที่เน้นการใช้ความรู้มากขึ้น เทคโนโลยีสูงขึ้น การทำงานจึงต้องการคนระดับวิชาชีพ(professional)มากขึ้น นักบริหารจัดการเพิ่มขึ้น

อุดมศึกษาเป็นทุนที่ไม่เหมือนทุนชนิดอื่น เพราะผลตอบแทนของอุดมศึกษาไม่ได้มีผลตอบแทนเฉพาะผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่ผลตอบแทนของอุดมศึกษาคือ รากฐานของการพัฒนาและความก้าวหน้าของสังคม คนที่มีการศึกษาสามารถตัดสินใจได้ดีกว่า และสามารถจัดสรรสภาวะแวดล้อมเพื่อนวัตกรรมของสังคมได้อย่างดี

อุดมศึกษาทำให้มีกำลังคน ที่ได้รับการฝึกอบรมให้มีทักษะที่สามารถสนองตอบความต้องการของตลาดแรงงานได้ ซึ่งกำลังแรงงานเหล่านี้มีความสามารถที่จะรับการปรับเปลี่ยนนวัตกรรมและเทคโนโลยี

ในขณะเดียวกัน อุดมศึกษาจะสร้างผู้ประกอบการที่มีความรู้ ที่สามารถใช้ทรัพยากรได้ดี ทั้งนี้ เพราะการมีทักษะทางเทคโนโลยี  ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

อุดมศึกษาเป็นกระบวนการที่มีความรู้(knowledge)เป็นศูนย์กลาง คำว่า ความรู้ ประกอบด้วย สติปัญญา(intelect) จิต(mind) ความคิด(thought) และการเข้าใจ(understanding) พันธกิจที่สำคัญของอุดมศึกษา คือการสร้างความรู้ใหม่ และการตระเตรียมทรัพยากรมนุษย์เพื่อตำแหน่งผู้นำ และรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดชึ้นอย่างรวดเร็ว

ในโลกของการแข่งขันที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อุดมศึกษาได้เพิ่มความหวังและเพิ่มความกระหายส่วนบุคคลในการที่จะแสวงหาความรู้

อุดมศึกษาส่งเสริมคุณภาพชีวิต ศักดิ์ศรีของปัจเจกบุคคล การนับถือตนเอง ตลอดจนการมีอำนาจเหนือชีวิตของตน ซึ่งถือว่าเป็นความอิสระของบุคคลอย่างแท้จริง

แม้ว่าการศึกษาไม่จำเป็นจะต้องลดความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ แต่ถ้าเป็นการศึกษาที่มีประสิทธิผลแล้ว จะช่วยลดความแตกต่างของทักษะและความรู้ให้แคบเข้า ทำให้มีโอกาสในแนวตั้ง ได้รับการยอมรับมากขึ้น สร้างทางเลือกได้มากขึ้น

นอกจากนั้น สถาบันอุดมศึกษายังเป็นศูนย์กลางของสมรรถนะของชาติ ที่เชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ของนานาชาติ ทั้งโดยการประยุกค์และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นมา สถาบันอุดมศึกษาจึงเป็นแหล่งของการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนแปลงเฉพาะเทคโนโลยีเท่านั้น แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมอีกด้วย

ในสังคมประชาธิปไตย อุดมศึกษามีคุณค่าในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่นำไปสู่การเลื่อนชั้นทางสังคม ความมั่นคง และความสามารถที่จะเข้าถึงโอกาสที่เคยถูกปิดกั้นในอดีต ระบบอุดมศึกษาในปัจจุบันส่งเสริมการเลื่อนชั้นทางสังคมและความเสมอภาคในโอกาสมากขึ้น ซึ่งเป็นผลตอบแทนซึ่งยากที่จะแสดงในเชิงปริมาณเหมือนผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น อุดมศึกษายังมีหน้าที่จะต้องสนับสนุนการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน หากอุมศึกษาปราศจากระบบการวิจัย และการฝึกอบรมที่ดี ทำให้ครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่ได้รับการพัฒนาในเชิงวิชาชีพ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการกำหนดนโยบายและการตัดสินใจทางการศึกษา

ด้วยเหตุที่อุดมศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ด้วยการผลิตกำลังคนระดับสูง การวิจัย การบริการทางวิชาการ ตลอดจนการบริการข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเชื่อถือได้ ดังที่กล่าวมา หากไม่มีระบบการอุดมศึกษาที่ดี ประเทศจะไม่สามารถเอาชนะอุปสรรคในการปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้นได้ และจะต้องพึ่งพิงประเทศอื่นต่อไป อันเป็นลักษณะร่วมของประเทศกำลังพัฒนา
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                  สาระคิด

                                     หากไม่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของบัณฑิต

                                           มหาวิทยาลัยก็เป็นเพียงสถานที่ผลิตใบปริญญาบัตย

                                                               ที่หาประโยชน์เป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น