วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2562

ลักษณะร่วมที่แสดงถึงการพัฒนาทางการเมือง

นักรัฐศาสตร์ได้ศึกษาและให้ความหมายคำว่า การพัฒนาทางการเมือง แตกต่างกันไปมากมาย เช่น การพัฒนาการเมือง คือ ความทันสมัยทางการเมือง การพัฒนาทางการเมือง คือ การพัฒนากฎหมายและการบริหาร การพัฒนาการเมือง คือ การสร้างประชาธิปไตย เป็นต้น

ความหมายของการพัฒนาทางการเมืองที่ยกตัวอย่างมานั้น Lucian W. Pye ได้สรุปว่า การพัฒนาทางการเมืองแม้จะมีความหมายแตกต่างกันไป แต่จะมีลักษณะร่วมที่แสดงถึงการพัฒนา ดังนี้

1. ความเสมอภาค ความเสมอภาคทางการเมือง เป็นลักษณะที่แสดงให้เห็นได้จาก

          1.1 ผู้อยู่ใต้การปกครองหรือประชาชน มีความสนใจที่จะเข้าไปร่วมในกิจกรรมทางการเมือง ไม่ว่าระบบการเมืองนั้น จะเป็นระบบการเมืองแบบประชาธิปไตย เผด็จการ หรือเผด็จการแบบเบ็ดเสร็จ

          1.2  มีการใช้กฎหมายบังคับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คำนึงถึงสถานภาพของแต่ละบุคคล

          1.3. บุคคลแต่ละคน มีโอกาสที่จะได้รับการเลือกสรรเข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน โดยยึดความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานเป็นเกณฑ์สำคัญ และไม่ใช้คุณสมบัติดั้งเดิมที่ได้มาตั้งแต่กำเนิด

การพัฒนาด้านนี้ จะเกี่ยวกับวัฒนธรรมทางการเมือง

2. ความสามารถของระบบการเมือง หมายถึง ความสามารถของระบบการเมืองที่สามารถสนองตอบความต้องการด้านต่างๆ ของระบบสังคมและระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งความสามารถของรัฐบาล ในการปฏิบัติงานและการแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบบริหารที่ยึดหลักเหตุผล เจ้าหน้าที่ของรัฐมีความชำนาญในวิชาชีพและการปฏิบัติงาน

เป็นระบบการพัฒนาการเมืองที่เกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจรัฐ

3. การแบ่งงานตามความรู้ความสามารถ  หมายถึง มีการกระจายโครงสร้างและการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม มีการแบ่งงานกันทำตามความรู้ความสามารถ หน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ชัดเจน และปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

การพัฒนาด้านนี้ จะเกี่ยวกับโครสร้างทางสังคม ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ให้สัมพันธ์กับโครงสร้างทางการเมืองได้อย่างไร

ส่วนการพัฒนาทางการเมืองจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้ คือ การพัฒนาทางกฎหมาย การพัฒนาเศรษฐกิจ ความสามารถทางการบริหารในการรักษากฎหมายและความเรียบร้อยของสังคม การปฏิบัติตามนโยบายอย่างมีเหตุผลและเป็นกลาง ความเจริญของระบบสังคม และความเจริญของวัฒนธรรมทางการเมือง

สังคมหรือประเทศใดที่ขาดปัจจัยดังกล่าวนี้ การพัฒนาทางการเมืองจะเป็นไปได้ยาก และนำไปสู่ระบบการเมืองที่ขาดเสถียรภาพ มีปัญหาไม่มีที่สิ้นสุด

ทั้งหมดทีกล่าวมา สามารถสรุปได้ว่า การพัฒนาทางการเมืองมีลักษณะร่วมอยู่ 3 ปรการ คือ ความเสมอภาค ความสามารถของระบบการเมือง และการแบ่งงานตามความรู้ความสามารถ โดยไม่คำนึงว่าเป็นระบบการเมืองแบบประชาธิปไตย เผด็จการ หรือระบบเผด็จการแบบเบ็ดเสร็จ ส่วนจะพัฒนาได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยูกับการพัฒนาทางกฏหมาย การักษากฎหมาย การพัฒนาเศรษฐกิจ ปฏิบัติตามนโยบายอย่างเป็นกลาง ความเจริญของระบบสังคม และวัฒนธรรมทางการเมือง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                            สาระคำ

วัฒนธรรมทางการเมือง หมายถึง แบบแผนของทัศนคติ ความเชื่อ สภาวะอารมณ์ ความรู้สึก ซึ่งเป็นสิ่งที่สั่งการและมีความหมายต่อกระบวนการทางการเมือง เป็นกรอบของพฤติกรรของระบบการเมืองนั้นๆ

                                                                                           Lucian W Pye

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น