วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

ทำไมจึงมีการลงทุนจากต่างประเทศ

ประเทศกำลังพัฒนาแทบทุกประเทศ จะมีชาวต่างประเทศเข้ามาคำเนินการทางธุรกิจ นับตั้งแต่การตั้งโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อผลิตสินค้าจนถึงธุรกิจบริการต่างๆ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระบบการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศนั้นๆว่าเอื้อต่อการรับการลงทุนจากต่างประเทศมากน้อยเพียงใด 

สำหรับปัญหาที่ว่า ทำไมชาวต่างประเทศจึงเข้ามาลงทุนในประเทศกำลังพัฒนา คำตอบมีดังนี้

1. ต้องการกำไร วัตถุประสงค์เบื้องต้นของการลงทุนจากต่างประเทศ ก็คือ หวังจะได้ผลตอบแทนจากการลงทุนในอัตราที่สูงกว่าผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนในประเทศของตน

2. แสวงหา รักษา และการขยายตลาด เป็นการลงทุนเพื่อหวังจะจำหน่ายสินค้าของตน เพื่อลดข้อเสียเปรียบในแง่ของการลดต้นทุนการผลิต ทั้งนี้ เพื่อแข่งขันกับสินค้าที่ผลิตในประเทศนั้นๆ และแข่งขันกับชาติอื่นๆที่เข้ามาลงทุนเพื่อผลิตสินค้าชนิดเดียวกัน

3. แสวงหา รักษา และการพัฒนาแหล่งวัตถุดิบ  ชาวต่างประเทศที่เข่ามาลงทุนต่างก็หวังที่จะใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบต่างๆ เช่น เหล็ก ทองแดง ไม้ น้ำมัน ฯลฯ เพื่อนำไปป้อนโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศของตน ทั้งนี้เพราะประเทศกำลังพัฒนามีแหล่งวัตถุกิบที่มีราคาถูกเป็นจำนวนมาก

4. ค่าแรงงานถูก เนื่องจากประเทศพัฒนาส่วนใหญ่ขาดแคลนแรงงาน หรือมีค่าแรงงานสูง จนมีผลทำให้ราคาสินค้าและบริการในประเทศนั้นสูงตามไปด้วย แต่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ จะมีแรงงานอยู่มาก มีการว่างงาน และค่าแรงงานต่ำ ชาวต่างประเทศจึงเข้ามาลงทุน เพื่อทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำสามารถแข่งขันกับสินค้าของประเทศอื่นๆได้

5. ผลประโยชน์ทางอ้อม การลงทุนจากชาวต่างประเทศบางครั้งไม่ได้มุ่งกำไร แต่มุ่งประโยชน์ทางอ้อม เช่น เพื่อรักษาแหล่งวัตถุดิบ เพื่อสร้างตลาดสำหรับสินค้าออกประเภทเครื่องจักรกล และเพื่อรักษาตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค

6. หลีกเลี่ยงความแออัดและปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศของตน

7. หลีกเลี่ยงการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการ ที่ผลิตสินค้าเดียวกันในประเทศของตน

8. เพื่อสนับสนุนให้มีการลงทุนในประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากการลงทุนเป็นตัวเร่งให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา  เกิดการยกระดับรายได้ เป็นการกระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าประเทศทุนจากประเทศที่ออกไปลงทุน

และเพื่อเป็นการดึงดูดการลงทุนจากชาวต่างประเทศ ประเทศกำลังพัฒนาจะให้สิทธิพิเศษต่างๆเพื่อเป็นการจูงใจ เช่น

          1) งดเว้นภาษีรายได้ธุรกิจที่เก็บจากผลกำไรของบริษัทในระยะเวลาหนึ่งหลังจากเริ่มกิจการ

          2) ยกเว้นหรือลดอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรกลที่ใช้ในการผลิต.ผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป และวัตถุดิบที่สั่งเข้ามา

          3) ตั้งกำแพงภาษีคุ้มครอง หรือวิธีอื่นๆที่คล้ายๆกัน

          4) สามารถนำเข้าหรือส่งเงินตรากลับประเทศ

          5) สามารถนำช่างเทคนิคต่างชาติ หรือผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำงานภายใต้โครงการที่ได้รับการส่งเสริม

          6) รัฐบาลไม่ตั้งรัฐวิสาหกิจเข้าแข่งขัน

          7) อนุญาตให้ส่งออกสินค้าที่ผลิตได้

          8)ไม่มีการโอนกิจการเป็นของรัฐ

          9) ให้เช่าที่ดินเพื่อตั้งโรงานอุตสาหกรรมในระยะยาว

          10) ให้สามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ได้

ซึ่งสิทธิพิเศษที่กล่าวมา ประเทศกำลังพัฒนาจะให้แก่ผู้ลงทุนจากต่างประเทศแตกต่างกันไป ตามสภาพเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของประเทศนั้นๆ

จะเห็นว่า การที่ชาวต่างประเทศจะเข้ามาลงทุนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ที่ชาวต่างประเเทศจะได้รับ และเมื่อใดก็ตาม ที่ผลประโยชน์หรือสิทธิพิเศษลดลง ประเทศพัฒนาจจะอ้างเหตุผลต่างๆนานาเพื่อที่จะย้ายไปลงทุนที่ประเทศอื่นที่ให้ผลประโยชน์มากกว่า นั่นคือ ถ้าไม่ได้รับผลประโยชน์คุ้มค่า ชาวต่างประเทศจะไม่เข้ามาลงทุน
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                         สาระคิด

การที่ชาวต่างประเทศเป็นการเข้าลงทุนก็เพื่อมาหาผลประโยชน์ การให้สิทธิพิเศษใดๆ อย่างไร อย่ามุ่งแต่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่จะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อคนรุ่นหลังด้วย

*********************************************************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น