วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

การพัฒนาเศรษฐกิจคืออะไร

เศรษฐกิจ เป็นเรื่องของความพยายามในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับ การแลกเปลี่ยน การจำหน่ายจ่ายแจกสินค้าและบริการ หรือ การบริโภค

ทั้งนี้เพราะ ทุกสังคมต่างก็อยู่ในสภาพที่ทรัพยากกรมีจำกัด แต่ประชากรมีความต้องการไม่สิ้นสุด จึงต้องหาวิธีการที่จะนำทรัพยากรที่อยู่มาใช้ในทางที่ประหยัดที่สุด และสามารถที่จะสนองความต้องการได้อย่างสูงสุดอีกด้วย

หากหน่วยเศรษฐกิจ เช่น ครอบครัวและหน่วยธุรกิจต่างๆ ซึ่งดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ หากดำเนินได้ผลดี ทำให้มีรายได้สูง ขายสินค้าได้ราคาสูง มีกำไร กล่าวว่ามีภาวะเศรษฐกิจดี ในทางตรงกันข้าม ถ้าหน่วยเศรษฐกิจมีประสิทธิภาพการผลิตต่ำ มีรายได้น้อยไม่พอกับรายจ่าย เรียกว่า มีภาวะเศรษฐกิจไม่ดี

หรือพูดอย่างง่ายๆ จะได้ว่า เศรษฐกิจ หมายถึง การมีกินมีใช้ ในระยะเวลาใดที่ประเทศมีของกินของใช้มาก กล่าวได้ว่า ระยะนั้นประเทศมีเศรษฐกิจดี ในทางตรงกันข้าม ในระยะเวลาใดที่ประเทศมีของกินของใช้น้อย ระยะนั้นประเทศมีฐานะทางเศรษฐกิจไม่ดี

ส่วน การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า "Economic Development" เป็นคำที่ใช้อย่างกว้างขวางหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดจากการที่ประเทศยากจน มองเห็นความแตกต่างระหว่างความเป็นอยู่ที่สมบูรณ์มั่งคั่งกับความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น ทำให้เกิดความตื่นตัวที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของตนให้ดีขึ้น จึงเกิดมีการใช้คำว่า Economic Development ขึ้นมา และได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางทั้งในวงการวิชาการและด้านปฏิบัติ

เดิม การพัฒนาเศรษฐกิจ หมายถึ ความสามารถในการเพิ่มกำลังการผลิตของประเทศ ซึ่งมีผลให้มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมเพิ่มสูงขึ้น โดยเชื่อว่า เมื่อระบบเศรษฐกิจโดยส่วนรวมเจริญเติบโตขึ้น ปัญหาเกี่ยวกับความยากจน การกระจายรายได้ที่ไม่เป็นธรรม การว่างงาน ตลอดจนปัญหาเศรษฐกิจอื่นๆจะหมดไปเอง เพราะเชื่อว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจจะส่งผลต่อไปยังส่วนต่างๆของระบบเศรษฐกิจโดยอัตโนมัติ อันมีผลให้ประชากรมีความเป็นอยู่ดีขึ้นโดยทั่วหน้ากัน

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ที่ผ่านมา พบว่า แม้ประเทศทั้งหลายจะประสบความสำเร็จในการทำให้ระบบเศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่สูงตามเป้าหมายที่วางไว้  รวมทั้งมีรายได้ต่อหัวก็เพิ่มขึ้น ก็ตาม  แต่ไม่ทำให้ปัญหา ความยากจน การกระจายรายไดที่ไม่เป็นธรรม ฯลฯ หมดไป แถมยังมีปัญหาอยู่อย่างเดิมหรือเพิ่มมากขึ้นด้วยซ้ำไป

ประสบการณ์เหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่า ความหมายของการพัฒนาเศรษฐกิจที่ให้ไว้แต่เดิมนั้นแคบไป

ปัจจุบัน การพัฒนาเศรษฐกิจ จึงมีความหมายว่า เป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโดยสม่ำเสมอและเป็นระยะเวลานาน ทำให้รายได้ที่แท้จริงเฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้น และในขณะเดียวกันจะต้องพยายามลดหรือขจัดภาวะที่ไม่พึงปรารถนาของสังคม เช่น ความยากจน การว่างงาน การทำงานต่ำกว่าระดับ การกระจายรายได้ที่ไม่เป็นธรรม ตลอดจนมาตรฐานทางเศรษฐกิจในส่วนอื่นๆที่ยังต่ำอยู่ให้หมดไป

ดังนั้น การพัฒนาเศรษฐกิจ ในความหมายใหม่ อาจสรุปเป็นข้อๆได้ว่า การพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นการ

          1. สร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการรักษาระดับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เหมาะสมในระยะยาว

          2. ลดหรือขจัดปัญหาความยากจน  แก้ปัญหาหรือลดปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน หรือความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ ตลอดจนการแก้ปัญหาการว่างงาน

          3. เปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ สังคม สถาบันที่เกี่ยวข้องกับการผลิต  สถาบันทางสังคมอื่นๆ รวมทั้ง ทัศนคติของประชาชน

ในเวลาเดียวกัน การพัฒนาเศรษฐกิจ จะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่จะมุ่งเน้นการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของมนุษย์ทุกๆด้าน คือ

          1.การมีสิ่งสนองความต้องการสำหรับการดำรงชีพขั้นพื้นฐานอย่างเพียงพอ ซึ่งได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และบริการทางแพทย์และสาธาราณสุข

          2.การมีเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ รู้คุณค่าของตนเอง และมีความนับถือตนเอง

          3.การมีอิสระที่จะเลือกและกำหนดจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตของตนเอง

จะเห็นว่า การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นกระบวนการหลายๆด้าน ที่ก่อให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ สังคมการเมือง สถาบันต่างๆทางเศรษฐกิจ ตลอดจนทัศนคติเก่าๆของประชาไปพร้อมกัน ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีศักดิ์ศรี และ สามารถกำหนดจุดมุ่งหมายชีวิตของตนเองได้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                                  สาระคำ

การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หมายถึง การเพิ่มผลผลิต  ปัจจัยการผลิต และประสิทธิภาพในการผลิต อันมีผลให้ผลผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติเบื้องต้นที่แท้จริง หรือรายได้ต่อหัวที่แท้จริงของประชาชนสูงขึ้น

********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น