วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2562

วิธีสร้างอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นในเชิงบวกด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่จริงจัง

การสร้างความสัมพันธ์ที่จริงจัง เป็นวิธีการหนึ่งใน 3 วิธี อันได้แก่ การเป็นตัวแบบ การสร้างความสัมพันธ์ที่จริงจัง และการเป็นคู่คิดโดยการบอกเตือน ซึ่งเป็นวิธีที่ Stephen R. Covey เห็นว่าเป็นวิธีการที่ใช้ในการสร้างอิทธิพลเหนือคนอื่นในเชิงบวก

สำหรับวิธีสร้างอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นในเชิงบวกด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่จริงจัง เพื่อให้คนอื่นรู้ว่าเราเข้าใจและเอาใจใส่ ประกอบด้วย

1. สันนิษฐานไว้ก่อนว่าคนอื่นเป็นคนดี เพราะการสันนิษฐานในทางที่ดีจะได้รับผลในทางที่ดี มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพและมีแนวโน้มที่จะตอบสนองตามลักษณะที่เราปฏิบัติต่อเขา และตามที่เรามีความเชื่อในตัวเขา เมื่อไรก็ตามที่มีศรัทธาที่ดี จะทำให้เกิดแรงจูงใจที่ดี มีความมั่นคงภายใน และดึงดูดให้คนอื่นศรัทธาในความดีนั้นเช่นกัน

2. แสวงหาความเข้าใจ  เราจะต้องเข้าใจคนอื่นก่อน ก่อนที่จะให้คนอื่นเข้าใจเรา คือเมื่อเราสื่อสารกับคนอื่นจะต้องให้ความสนใจอย่างเต็มที่ จะต้องสนใจทัศนะของคนอื่นด้วยความกล้า อดทน และมั่นคงภายใน เพราะปกติมนุษย์จะไม่ยอมให้บุคคลอื่นมีอิทธิพลเหนือตน ถ้าบุคคลนั้นไม่เข้าใจในตัวเขา

3. ยอมรับการแสดงออกที่เปิดเผยและคำถามที่ซื่อสัตย์ มีบ่อยครั้งที่บุคคลลงโทษความซื่อสัตย์ คำถาม และการแสดงออกที่เปิดเผยของบุคคลอื่น ด้วยการตัดสิน หรือทำให้บุคคลนั้นเกิดความอายจนต้องป้องกันตัวเอง  การวิพากษ์วิจารณ์และการตัดสินว่าถูกผิด เป็นการขัดขวางการสื่อสารที่ตรงไปตรงมามากที่สุด

4. การตอบสนองที่แสดงถึงความเข้าใจ การตอบสนองที่แสดงถึงความเข้าใจ จะได้รับการตอบสนองที่ดี 3 ลักษณะ คือ 1) เพิ่มความเข้าใจที่ชัดเจนถึงความรู้สึกและปัญหา 2) มีความกล้าใหม่ๆเกิดชึ้น และมีความเจริญเติบโตอย่างอิสระด้วยความรับผิดชอบ 3) สร้างความสัมพันธ์ที่มีความเชื่อมั่นอย่างแท้จริง การตอบสนองในลักษณะนี้จะมีคุณค่าใหญ่หลวงมาก เมื่อมีการพูดในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยอารมณ์และความรู้สึกที่แสดงถึงความไม่เข้าใจ

5. ถ้าถูกทำให้ขุ่นเคืองจงใช้ความริเริ่ม หากมีใครมาทำให้เกิดความขุ่นเคืองอย่างต่อเนื่อง จงริเริ่มที่จะทำให้เกิดความชัดเจน พยายามเข้าใจถึงความรู้สึกของตน แต่อย่าตัดสินใจหรือหมายหัวคนอื่น เพราะการทำเช่นนั้น ทำให้ศักดิ์ศรีและการยอมรับตนเองหมดไป จงตอบสนองและเรียนรู้โดยปราศจากการถูกคุกคามอันเนื่องมาจากความรู้สึกของตน

6.ยอมรับผิดแสดงความเสียใจและขอโทษ เมื่อความสัมพันธ์ในกลุ่มเกิดความตึงเครียด อาจมีความจำเป็นที่จะต้องยอมรับว่า ตนมีส่วนในการทำให้เกิดความตึงเครียดนั้น การยอมรับความผิดพลาดแสดงความเสียใจและขอโทษ ไม่กล่าวหาใคร ไม่แก้ตัว ไม่อธิบาย หรือปกป้องตัวเอง จะช่วยให้ความสัมพันธ์ดีชึ้น

7. อย่าสนใจการโต้แย้ง อย่าตอบโต้การโต้แย้งหรือข้อกล่าวหาที่ผิดๆ เพราะถ้าหากตอบโต้หรือให้เหตุผล จะทำให้เกิดศัตรูหรือความโกรธเกิดขึ้นได้  แต่ถ้าเงียบไม่ตอบโต้ คนอื่นจะเกิดการต่อสู้ภายในของเขาเอง พลังของการไม่ตอบโต้ทำให้ความสงบเกิดขึ้นภายใน ความสงบคือการดำเนินชีวิตอย่างรับผิดชอบและยึดมั่นในมโนธรรม

8. สนใจคนบางคนเป็นพิเศษ มีเสมอที่เราละเลยคนบางคน แต่ให้ความเอาใจใส่กับคนจำนวนมาก ทั้งนี้ เพื่อต้องการแสดงให้คนอื่นเห็นว่า ตนเองมีคุณค่าและมีความกตัญญูกตเวที ซึ่งความจริงแล้ว เราควรหาเวลาให้กับตนเอง เพื่อดูแลคนพิเศษบางคน เช่น พ่อแม่ ลูก ภรรยา ฯลฯ

9.ทบทวนความมุ่งมั่นที่มีร่วมกับคนอื่น การทบทวนความมุ่งมั่นที่เกี่ยวข้องกับคนอื่น เช่น เพื่อน ครอบครับ และเพื่อนร่วมงาน ความมุ่งมั่นที่มีร่วมกันจะทำให้เกิดควมภักดีและความรู้สึกที่มั่นคง ฉะนั้น จึงควรมีการทบทวนความมุ่งมั่นที่มีร่วมกันอยู่เสมอ

10. รับอิทธิพลจากคนอื่นก่อน จงมีอิทธิพลเหนือคนอื่นในระดับเดียวกับที่คนอื่นรู้สึกว่าเขามีต่อเรา เมื่อใดที่คนอื่นรู้สึกว่าเรามีความสนใจตัวเขาอย่างแท้จริง เขาจะรู้สึกว่าเขามีอิทธิพลเหนือเรา ทำให้เขาเปิดตัว ซึ่งจะทำให้เรามีอิทธิพลในเชิงบวกต่อเขามากขึ้น

11. ยอมรับบุคคลและสถานการณ์ ขั้นแรกของการเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงบุคคลอื่นให้ดีขึ้น ก็คือการยอมรับเขาตามที่เขาเป็น เพราะไม่มีอะไรจะเสริมแรงพฤติกรรมการป้องกันตัวเองมากไปกว่า การตัดสิน การเปรียบเทียบ หรือการปฏิเสธ ความรู้สึกยอมรับในคุณค่า ทำให้บุคคลปลอดจากการป้องกันตัวเอง มีแนวโน้มที่จะปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น การยอมรับเป็นการยืนยันคุณค่าของบุคคลอื่น

วิธีสร้างอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นในเชิงบวกด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่จริงจัง ทั้ง 11 ประการ ที่กล่าวมา หากบุคคลใดถือปฏิบัติอย่างจริงจัง จะเป็นการช่วยให้มีอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นในเชิงบวกได้มากขึ้นอีกระดับหนึ่ง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                            สาระคิด

                                                 ตระเตรียมตนไว้ให้ดีก่อน แล้วต่อไปจะได้สิ่งที่รัก

                                                                                                   พุทธศาสนสุภาษิต

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น