วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2562

วิธีสร้างอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นในเชิงบวกด้วยการเป็นคู่คิดโดยการบอกเตือน

การเป็นคู่คิดโดยการบอกเตือนเป็นวิธีการหนึ่งในสามวิธี อันได้แก่ การเป็นตัวแบบเพื่อให้คนอื่นเห็น การสร้างความสัมพันธ์ที่จริงจังเพื่อให้คนอื่นรู้สึก และการเป็นคู่คิดโดยการบอกเตือนเพื่อให้เขาได้ยิน จากหนังสือ Principle-centered Leadership ของ Stephen R.Covey ประกอบด้วยวิธีการต่อไปนี้

1.เตรียมจิตใจก่อนจะเตรียมคำพูด  เพราะสิ่งที่จะพูดอาจไม่สำคัญเท่าวิธีพูด ด้วยเหตุนี้ก่อนจะพูดกับคนอื่นจะต้องเตรียมจิตใจให้พร้อม คือทำตัวให้มีลักษณะน่าสนใจและสนุกสนาน ตลอดจนมีความสนใจความต้องการของคนที่จะพูดด้วยอย่างเต็มที่ โดยถามตัวเองก่อนว่า จะทำให้คนอื่นมีความสุขได้อย่างไร

2.หลีกเลี่ยงการต่อสู้หรือหนี ในการบอกเตือน บุคคลหลายคนไม่ต่อสู้ก็หนีเมื่อไม่เห็นด้วย การต่อสู้สามารถทำได้หลายลักษณ ตั้งแต่ใช้ความรุนแรง แสดงความโกรธ และความเกลียดชังอย่างเปิดเผย ใช้คำที่ทำให้คนอื่นเป็นตัวตลก จนถึงการมีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างอื่น ส่วนการหนีอาจทำได้หลายรูปแบบ เช่น ถอยหนีไปเลย รู้สึกเสียใจกับตนเอง เย็นชาไม่ยุ่งเกี่ยว ฯลฯ การกระทำในลักษณะนี้ จะทำให้เกิดการแก้แค้นหรือการแก้เผ็ดในอนาคต ด้วยเหตุนี้ จึงควรพูดตามที่เห็นแตกต่าง โดยไม่มีพฤติกรรมต่อสู้หรือถอยหนี

3. ยอมรับและใช้เวลาเพื่อจะสอน  การสอนจะต้องเลือกเวลา บางเวลาก็ควรสอนบางเวลาก็ไม่ควรสอน เวลาที่ควรสอนได้แก่เวลาซึ่ง 1) คนอื่นไม่รู้สึกถูกคุกคาม 2) ตัวเราเองไม่มีความรู้สึกโกรธหรือคับข้องใจ และ 3) เมื่อคนอื่นต้องการความช่วยเหลือและการสนับสนุน

4. ตกลงเรื่องข้อจำกัด กฎเกณฑ์ ความคาดหวัง และผลที่ตามมา ความมั่นคงของบุคคลเกิดจากความสำนึกของความยุติธรรม การรู้ว่าควรจะคาดหวังอะไร อะไรคือข้อจำกัด กฎเกณฑ์ และผลที่จะตามมา เพราะจะทำให้ชีวิตไม่มีระเบียบหากมีความคาดหวังที่ไม่แน่นอน หรือเปลี่ยนข้อจำกัดหรือกฎเกณฑ์บ่อยๆ วันนี้เป็นอย่างหนึ่งอีกวันเป็นอีกอย่างหนึ่ง

5. อย่าเลิกและอย่ายอมจำนน เป็นการกระทำที่ไม่ดีนักที่ปกป้องไม่ให้บุคคลได้รับผลจากการกระทำของตนเอง เพราะการทำเช่นนั้นเป็นการสอนให้เขาเป็นคนอ่อนแอ ถ้าเรายอมจำนนกับพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้วินัยของบุคคลเสียไป

6. กระทำด้วยความรอบคอบ การตัดสินใจเพื่อให้เกิดผลระยะยาว ไม่ควรตัดสินใจด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ในกรณีที่ต้องเผชิญกับบุคคลที่ใช้อารมณ์และเพื่อรักษาการมีอิทธิพลของเราไว้ เราควรปฏิบัติดังนี้ ประการแรก คิดก่อนที่จะมีปฏิกิริยาโต้ตอบ คืออย่าโต้แย้งด้วยอารมณ์ หรือทำอะไรก็ตามที่กระทบต่อความสัมพันธ์ ประการที่ 2 . จะต้องเข้าใจว่าคนทุกคนมีแนวโน้มที่จะทำตามความรู้สึกมากกว่าทำตามที่รู้ ทำตามหัวใจมากกว่าทำตามสมอง เมื่อรู้สึกว่าเหตุผลของเราไม่สามารถสื่อสารกับอารมณ์ของเขาได้ เราจะต้องพยายามเข้าใจเขา โดยไม่ตำหนิหรือปฏิเสธ การสื่อสารด้วยการยอมรับตามที่เขาเป็น จะทำให้การป้องกันตนของเขาลดลง ลดการต่อสู้ และมีความปรารถนาที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง

7. พูดภาษาของเหตุผลและภาษาของอารมณ์ ภาษาของเหตุผลและภาษาของอารมณ์มีความแตกต่างกัน เมื่อใดที่รู้สึกว่าเราไม่มีภาษาร่วมกันคือพูดคนละภาษา คนหนึ่งใช้ภาษาเหตุผลแต่อีกคนหนึ่งใช้ภาษาอารมณ์ อาจจะต้องสื่อสารกันในลักษณะต่อไปนี้ 1) ให้เวลา 2) อดทน 3) พยายามเข้าใจ และ 4) แสดงความรู้สึกอย่างเปิดเผย

8. มอบหมายงานอย่างมีประสิทธิผล ในกรณีที่เป็นผู้บริหาร การมอบหมายงานอย่างมีประสิทธิผลจะต้องมีความกล้าในระดับหนึ่ง ในการที่จะอนุญาตให้บุคคลที่ได้รับมอบหมายทำผิดพลาดเกี่ยวกับ การใช้เวลา เงิน และชื่อเสียง ความกล้าในที่นี้ประกอบด้วย ความอดทน การควบคุมตัวเอง ความศรัทธาในศักยภาพของคนอื่น ตลอดจนการยอมรับในความแตกต่างระหว่า่งบุคล สำหรับการมอบหมายที่มีประสิทธผลมี 2 ทาง คือ ให้ผู้ที่รับมอบหมายรับผิดชอบกับรับผิดชอบด้วยตนเอง

9. เกี่ยวข้องกับคนอื่นในโครงการที่มีความหมาย โครงการที่มีความหมายมีอิทธิพลในการส่งเสริมบุคคล  โครงการจะมีความหมายก็ต่อเมื่อทุกคนที่เกี่ยวข้องมีส่วนในการวางแผนและคิดกระบวนการ มนุษย์ทุกคนอยากเกี่ยวข้องกับสิ่งดีๆ เพราะถ้าชีวิตไม่มีโครงการดีๆชีวิตจะไม่มีความหมาย

10. ฝึกอบรมตามกฎของการเก็บเกี่ยว หมายถึง การฝึกให้เข้าใจตามหลักการทำการเกษตร ว่าในการทำการเกษตรจะต้องมีการ เตรียมดิน ไถ ปลุก รดน้ำ้ กำจัดวัชพืช แล้วจึงเก็บเกี่ยว อันเป็นกระบวนการการทำการเกษตร ในการทำงานก็เช่นเดียวกัน จะต้องมีขั้นตอนในการทำงาน เพราะหากมีกระบวนการและขั้นตอนที่เหมาะสม จะได้รับผลตอบแทนที่ดี เพราะในการทำงานผลที่ได้รับ จะเป็นผลจากที่บุคคลได้ทำลงไป

11. ปล่อยให้ผลที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติสอนพฤติกรรมความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นวิธีสอนวิธีหนึ่งที่สอนให้เกิดความรับผิดชอบได้ กล่าวคือเมื่อบุคคลตัดสินใจทำอะไรลงไป จะต้องรับผิดชอบผลที่เกิดจากการกระทำนั้น คนอื่นไม่ควรรับผิดชอบแทน

อนึ่ง ในการใช้วิธีสร้างอิทธิพลเหนือคนอื่นในเชิงบวกของ Covey ทั้ง 3 วิธี ให้เกิดประสิทธิผล จะต้องใช้ทั้งสามวิธี  ตามควรแ่ก่เหตุ แม้วิธีการเป็นคู่คิดโดยการบอกเตือนค่อนข้างจะยาก ก็ตาม เพราะคนส่วนมากไม่ค่อยจะยอมรับคำเตือนจากบุคคลอื่น

อย่างไรก็ตาม จากความพยายามที่จะมีอิทธิพลเหนือคนอื่น มักจะมีความผิดพลาด 3 ประการ ได้แก่

ข้อผิดพลาดประการที่ 1 ให้คำแนะนำก่อนที่จะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อบุคคลนั้น การแนะนำโดยไม่เข้าใจถึงความสัมพันธ์ต่อกันทำให้เกิดความผิดพลาดได้

ข้อผิดพลาดประการที่ 2 พยายามสร้างความสัมพันธ์โดยปราศจากการเปลี่ยนแปลงความประพฤติหรือทัศนคติทั้ง 2 ฝ่าย

ข้อผิดพลาดประการที่ 3 สรุปเอาว่า เพียงแต่เป็นตัวอย่างและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันก็เพียงพอต่อการมีอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นแล้ว ไม่จำเป็นต้องสอน ใช้แรงจูงใจหรือกำหนดมาตรฐานเพิ่มขึ้นอีก 

ความผิดพลาดดังกล่าวนี้ เป็นเหตุให้การสร้างอิทธิพลในเชิงบวกเหนือบุคคลอื่นขาดประสิทธิผลได้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                         สาระคิด

             การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น เป็นเรื่องที่มนุษย์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

เพราะ ความสำเร็จ ความสุข ตลอดจนการมีชีวิตที่ดี ล้วนเกิดจากความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นทั้งสิ้น

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น