วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คอร์รัปชั่น:ผลกระทบทางสังคม

การคอร์รัปชั่นหากเกิดขึ้นในสังคมใด จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนในสังคม มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรุนแรงแพร่หลายของการคอร์รัปชั่นในสังคมนั้น สำหรับสังคมไทย  หากมีการปล่อยให้มีการคอร์รัปชั่นต่อไป จะส่งผลกระทบในลักษณะต่อไปนี้

                 1. จะทำให้คนทั้งชาติเสียขวัญ  การคอร์รัปชั่นทำให้คนไทยทั้งชาติเสียขวัญเสียกำลังใจที่จะทำงานเพื่อชาติเพื่อบ้านเมือง ไม่อยากจะทำความดีอีกต่อไป เพราะทำไปก็ไม่เกิดประโยชน์กับบ้านเมือง  กลับเกิดประโยชน์แก่นักคอร์รัปชั่นทั้งหลาย ทั้งที่เป็นข้าราชการและนักการเมือง  ยิ่งทุกวันนี้มีข่าวว่าเงินงบประมาณแผ่นดินร้อยละ 30 ต้องสูญเสียไปกับคอร์รัปชั่นของข้าราชการชั้นสูงและนักการเมืองผู้มีอำนาจ  ทำให้คนในสังคมไทยถึงกับบ่นว่าไม่อยากเสียภาษีอีกต่อไป

                 2. ทำให้สังคมแตกแยก   การคอร์รัปชั่นทำให้บุคคลมุ่งประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม  เกิดความแตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่าย  เพื่อรักษาผลประโยชน์ของฝ่ายตน  สถาบันทางสังคมบางสถาบันอาจหมดความหมาย ถ้าสถาบันนั้นไม่สามารถอำนวยประโยชน์ให้กับฝ่ายตน  ส่วนสถาบันใดที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายตน  ก็จะเกาะยึดสถาบันนั้นไว้  ในสังคมไทยทุกวันนี้ ที่เห็นได้ชัดเจนคือองค์กรอิสระต่างๆถูกข่มขู่คุกคาม เมื่อมีการตัดสินเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เป็นผลลบต่อฝ่ายตน  นักการเมืองบางคนถึงกับคิดจะปฏิรูปองค์กรอิระเหล่านั้น  เพราะองค์กรเหล่านั้นไม่ตัดสินเรื่องต่างๆตามที่ฝ่ายตนต้องการ  ส่วนฝ่ายที่เห็นด้วยกับคำตัดสินก็ออกไปให้กำลังใจ ปกป้องสถาบันเหล่านั้น เกิดความแตกแยกในสังคม

                  3. ทำให้ศีธรรมเสื่อม  การคอร์รัปชั่นทำให้คนละเลยคุณธรรมจริยธรรมที่พึงจะมี เล่นพรรคเล่นพวก  เห็นแก่ตัว  ในที่สุดคนในสังคมจะขาดจริยธรรมยึดเหนี่ยว  ผลสุดท้ายจะเกิดความวุ่นวายในสังคม  มีการขับไล่ หรือเสนอข้อเรียกร้องเพื่อประโยชน์ตน  ดังที่ปรากฎเป็นข่าวอยู่เนืองๆ

                  4. ทำให้สังคมโดยรวมเสื่อมเสีย  การคอร์รัปชั่นทำให้คนทั้งชาติเสื่อมเสีย  ไม่เป็นที่เชื่อถือของชาติอื่น นักสังคมวิทยาชือ Blanchard กล่าวว่า ข้าราชการไทยมีพฤติกรรมการคอร์รัปชั่นมากที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ หรือยิ่งกว่านั้น ศาสตราจารย์ Sutton เคยกล่าวในทำนองเดียวกันว่า  การคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนไทย ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยเชิงสำรวจ ที่พบว่าวัยรุ่นไทยรับการคอร์รัปชั่นได้   ถ้าตนเองได้รับประโยชน์ด้วย

                 5. ทำให้ค่านิยมบางอย่างในสังคมเปลี่ยนไป  ค่านิยมมีอิทธิพลเหนือการกระทำของคน เมื่อค่านิยมเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในสังคมก็จะเปลี่ยนไปด้วย  หากปล่อยให้มีการคอร์รัปชั่น คนในสังคมที่เคยยึดมั่นต่อ  ความดี  ความสุจริต ยกย่องคนดี เปลี่ยนไปยึดความดีความสำเร็จของคนจากฐานะการเงิน  เห็นการรีดไถโกงกินเป็นเรื่องธรรมดา  ใครยึดถืออุดมการณ์กลายเป็นคนโง่ เป็นคนไม่เอาไหน  เป็นคนที่สังคมไม่ต้องการ เป็นแกะดำในสังคม

ทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นว่า  การคอร์รัปชั่นมีผลต่อวิถีชีวิตของคนในสังคมมาก  หากสังคมไม่ช่วยกันแก้ไข  เห็นแก่ประโยชน์เล็กๆน้อยๆจากการแบ่งปันของข้าราชการะดับสูงหรือนักการเมืองผู้มีอำนาจ   การคอร์รัปชั่นก็กลายเป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทย อย่างแน่นอน  แลเมื่อนั้นทุนทางสังคมของไทยก็จะหมดไปจนยากที่จะเรียกคืนมา
                                        ------------------------------------

                                                      สาระคิด

                                       อย่าปล่อยให้การเมืองเป็นเรื่องของนักการเมือง
                               เพราะการกระทำของนักการเมืองส่งผลต่อประชาชนโดยรวม
                                                  ------------------------
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น