วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คอร์รัปชั่น:ผลกระทบทางการเมือง

การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจ  การแสวงหาอำนาจ  การได้มาซึ่งอำนาจ  และการใช้อำนาจในการจัดสรรสิ่งที่มีคุณค่าให้กับสมาชิกในสังคม  หากเป็นการเมืองที่ได้อำนาจมาจากการทุจริตคอร์รัปชั่น ก็จะใช้อำนาจไปในทางทุจริต ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบอบการเมืองอย่างแน่นอน หากคอร์รัปชั่นมาก แพร่หลายมาก จะส่งผลกระทบต่อการเมืองมาก  จนทำให้ระบอบการเมืองแบประชาธิปไตยไม่อาจพัฒนาไปได้อย่างต่อเนื่อง

หากจะจำแนกผลกระทบทางการเมืองอันเกิดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น  สามารถจำแนกได้ดังนี้

           1. ก่อให้เกิดการไร้เสถียรภาพทางการเมือง เพราะการคอร์รัปชั่น จะทำลายระเบียบและโครงสร้างทางการเมือง  ทำให้การพัฒนาการเมืองไม่เป็นไปตามขั้นตอน ออกนอกลู่นอกทาง ใช้เสียงข้างมากอธิบายความถูกต้องชอบธรรม การเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญๆทางทางการเมือง แทนที่จะได้มาด้วยความรู้ความสามารถ  กลับได้มาจากจำนวนเงินบำรุงพรรคว่าใครให้เงินบำรุงพรรคมากกว่ากัน เป็นต้น

            2. ทำให้เกิดการปฏิวัติรัฐประหาร  การปฏิวติรัฐประหารในประเทศไทยหลายครั้ง ที่หัวหน้ารัฐประหารอ้างว่า จำเป็นต้องทำการรัฐประหาร เพราะมีการคอร์รัปชั่น แม้การทำรัฐประหารในปี 2549 ที่ผ่านมา  สาเหตุหนึ่งที่ต้องทำรัฐประหาร  ก็เพราะมีการคอร์รัปชั่น เพราะการคอร์รัปชั่นทำให้ระเบียบต่างๆถูกละเมิด หรือได้รับแก้ไขเพื่อให้เอื้อต่การใช้อำนาจของผู้บริหาร อันส่งผลต่อประโยชน์ส่วนตน

            3. ทำให้เกิดระบอบประชาธิปไตยแบบรวมศูนย์  อำนาจทางการเมืองที่ได้มาโดยวิธีการทุจริต จะ  พยายามสร้างอำนาจเพื่อนำไปสู่การมีอำนาจที่ยั่งยืน เริ่มตั้งแต่การสรรหาหาคนเป็นกรรมการในองค์กรอิสระต่างๆ   แทรกแซงการเลือกสรรของวุฒิสภา และสุดท้ายจะแทรกแซงการตัดสินขององค์กรอิสระ จนไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิผล  องค์กรอิสระกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองของนักการเมืองผู้มีอำนาจในที่สุด สามารถใช้ทำลายนักการเมืองฝ่ายตรงกันข้าม และสร้างความชอบธรรมให้กับพรรคพวกของตนได้  จนในที่สุดอำนาจทางการเมืองจะตกอยู่ที่คนๆเดียว  หรือพรรคการเมืองพรรคเดียว

            4. ทำให้เกิดการปกครองแบบอัตตาธิปไตย ซึ่งเป็นระบอบการเมือง ที่ต่อสู้เพื่อให้ได้อำนาจมาโดยปราศจากความละอายและไร้ศีลธรรม  และเมื่อมีอำนาจก็พยายามรักษาอำนาจไว้ให้นานเท่านาน  การคัดค้านใดๆที่มีต่อรัฐบาล   ถือว่าเป็นบ่อนทำลายความมั่นคง เป็นระบบการเมืองที่พยายามไม่ให้มีการแข่งขัน พยายามจะไม่ให้มีการกระจายอำนาจ  เพราะจะทำให้อำนาจส่วนกลางลดลง

             5. ทำให้มีการซื้อขายคะแนนเสียง  มติต่างๆในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาขึ้นอยู่กับอำนาจทางการเงิน  เริ่มจากการซื้อเสียงในตอนเลือกตั้งเพื่อมาขายเสียงในสภาฯ จะเห็นว่าสมัยหนึ่งมีการซื้อเสียงแบบยกพรรคเลยทีเดียว  และเมื่อได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หากอยากมีอำนาจในเชิงบริหาร ก็อาจซื้อตำแหน่งบริหารได้อีก จนกลายเป็นธุรกิจการเมืองในที่สุด

              จะเห็นว่าหากปล่อยให้มีการคอร์รัปชั่น ไม่ว่าเป้นการคอร์รัปชั่นในวงราชการหรือในหมู่ันักการเมืองผู้มีอำนาจ จะมีผลทำให้การเมืองตกอยู่ในวงจรอุบาทว์ ไม่สามารถขับเคลื่อนพัฒนาไปสู่การเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบได้
                         ------------------------------------------------
                                                    สาระคิด

    มุ่งหมายที่จะหาประโยชน์เพื่อตน หรือพรรคพวกภาคีของตน โดยปราศจากธรรมะ
                                    การเมืองก็เป็นเรื่องสกปรก

                                                                       พุทธทาสภิกขุ
                                              ----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น