วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คอร์รัปชั่นในสังคมไทย:การแก้ปัญหา

ปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศไทย  เป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน  นับวันจะซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้น เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกวงการและทุกระดับของสังคม
 
หากไม่มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและมีประสิทธิผลแล้ว แน่นอนเหลือเกินว่า จะส่งผลกระทบต่อการแก้ปัญหาอื่น จนไม่สามารถจะแก้ไขได้ ไม่ว่าปัญหานั้นจะเป็นปัญหาในครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ หรือการเมือง

การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น  จึงต้องเร่งรีบแก้ปัญหาโดยด่วน ก่อนที่คอร์รัปชั่นจะกลายเป็นเอกลักษณ์   เป็นวิถีชีวิตของคนไทย

เนื่องจากการคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน จึงต้องอาศัยเวลา ความอดทน และความร่วมมือจากบุคคลทุกฝ่าย  ทุกภาคส่วน ปัญหาคอร์รัปชั่นนั้นมีการทำเป็นทีม เป็นเครือข่าย บางยุคบางสมัยมีการคอร์รัปชั่นตลอดสายการบังคับัญชา  คือคอร์รัปชั่นตั้งแต่เสมียนพนักงานจนถึงนายกรัฐมนตรี

การปราบปรามคอร์รัปชั่น  จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ง่ายๆ  เพราะผู้คอร์รัปชั่นย่อมไม่ทิ้งหลักฐานไว้ให้ผูกมัดตัวเอง หากทำอะไรอย่างผลีผลาม  ผู้ปราบคอร์รัปชั่นจะกลายเป็นผู้ถูกปราบเสียเอง  อย่างเบาๆก็อาจถูกฟ้องร้อง  ในข้อหาหมิ่นประมาท ฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง เพราะแต่ละคน ทั้งที่เป็นข้าราชการประจำและนักการเมืองผู้มีอำนาจ  ต่างก็ประกาศตนว่า  จะทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต     เกลียดคอร์รัปชั่น จะทำงานเพื่อชาติและประชาชนทั้งนั้น

การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นที่ผ่านมา  หากพิจารณากันอย่างจริงจัง  จะเห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ โดยเน้นไปที่การปราบปรามผู้ทีกระทำผิด  แล้วเอามาลงโทษ  เป็นการกำจัดคนที่ทำผิดออกไปจากหน่วยงาน ซึ่งเป็นการดำเนินการในเชิงลบ  ส่วนการแก้ปัญหาในเชิงบวก  โดยการแก้ปัญหาที่สาเหตุ เช่น การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ค่านิยม ของคนในสังคม ซึ่งรวมทั้งข้าราชการ และนักการเมืองผู้ใีอำนาจ ให้มีลักษณะที่สร้างสรรค์ ตลอดจนศึกษาหาสาเหตุการคอร์รัปชั่นและพยามแก้ที่สาเหตุ  ยังมีการทำกันน้อย

ขอย้ำว่า การแก้ปัญหาในสังคมไทยไม่ใช่เรื่องง่าย ดีไม่ดีการพูดเรื่องคอร์รัปชั่นบ่อยๆ  อาจถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ทำลายความมั่นคงของรัฐได้  แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องช่วยกัน  ถ้าอยากให้ประเทศพัฒนาทัดเทียมประเทศอื่นๆ
                                      ---------------------------------------------
                                                    สาระคิด
                                    I do my thing,and you do your thing.
I am not in this world to live up to your expectations, and you are not in the world to live up to mine.
                                    You are you, and I am I.
                      And if by chance we find each other.It is beautiful.
                                    If not.It cannot be helped..
                                                       A Gestalt Prayer.
                                             --------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น