วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การจัดการคุณภาพทั้งองค์การในสถาบันการศึกษา

การจัดการคุณภาพทั้งองค์การ เป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ เพื่อให้สถานศึกษาสามารถสนองตอบความต้องการ และความคาดหวัง ของผู้ใช้บริการทั้งในปัจจุบันและอนาคต

คุณภาพทั้งองค์การ จะเกิดขึ้นไม่ใช่เพราะการยัดเยียด หรือการตรวจสอบ แต่เกิดจากการทำครั้งแรกให้ถูกต้องและทำให้ถูกต้องทุกๆครั้ง  และทุกคนในสถานศึกษาต่างก็เป็นผู้จัดการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การจัดการคุณภาพทั้งองค์การเดิมใช้ในวงการธุรกิจ ซึ่งการศึกษากับธุรกิจมีความแตกต่างกัน เพราะสถาบันการศึกษาไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรม นักเรียนนักศึกษาไม่ใช่ผลผลิต แต่การศึกษาของนักเรียนนักศึกษาเป็นผลผลิต ความสำเร็จ ความสมบูรณ์ของผลผลิต  จะต้องได้รับความร่วมมือจากนักเรียนนักศึกษาในฐานะผู้จัดการร่วมในกระบวนการเรียนรู้

นอกจากนั้น ในวงการธุรกิจอุตสาหกรรม  การจัดการคุณภาพทั้งองค์การจะต้องระบุลูกค้าอย่างชัดเจน แต่ในวงการศึกษาลูกค้ามีมากมาย ที่ได้ประโยชน์จากผลผลิต ซึ่งได้แก่ ตัวนักเรียนนักศึกษาเอง พ่อแม่  นายจ้างในอนาคต และสังคมโดยทั่วไป

หากสถาบันการศึกษายังมีวิธีทำงานแบบเดิม พบว่ายากที่จะจัดการกับความกดดันอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้น จึงต้องมีการจัดการคุณภาพทั้งองค์การเพื่อให้สามารถจัดการกับความกดดัน อันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงได้

สถาบันการศึกษาที่มีการจัดการคุณภาพทั้งองค์การ จะต้องมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องต่อไปนี้

     1. วัฒนธรรมขององค์การจะต้องเปลี่ยนไปจากเดิม  คำว่า วัฒนธรรม ในที่นี้ หมายถึง รูปแบบ ความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ ค่านิยม และการกระทำที่สมาชิกขององค์การมีร่วมกัน การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมขององค์การ คือ การเปลี่ยนแปลงระบบโครงสร้าง การกระทำ บทบาท พฤติกรรม ทัศนคติ บรรทัดฐาน และค่านิยม

     2. องค์การมีความกะทัดรัดและมีโครงสร้างที่เรียบง่าย  ความจริง ไม่มีรูปแบบขององค์การสำหรับการจัดการคุณภาพทั้งองค์การโดยเฉพาะ แต่มีหลักว่าโครงสร้างขององค์การจะต้องเหมาะสม และสะดวกต่อการจัดการคุณภาพทั้งองค์การ เช่น มีลำดับขั้นตอนน้อยลง มีความเชื่อมโยงภายในองค์การ มีความเรียบง่าย กะทัดรัด และสร้างขึ้นมาจากทีมงานที่แข็งแกร่ง

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว นำไปสู่การจัดการคุณภาพทั้งองค์การในสถาบันการศึกษา ให้เป็นองค์การที่จัดตั้งขึ้นเพื่อบริการนักเรียนนักศึกษา โดยที่ทุกส่วนทุกระบบขององค์การจะต้องยึดโยงเข้าด้วยกัน มีสายบังคับบัญชาสายเดี่ยวและง่าย และทุกส่วนจะต้องสัมพันธ์กับนักเรียนนักศึกษา

สำหรับสถาบันการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ตามทัศนะของการจัดการคุณภาพทั้งองค์การ มีดังนี้

          1. ทุกหน่วยงาน ทุกโปรแกรม และทุกแผนก จะต้องปฏิงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทุกฝ่ายมีความชัดเจน และมีการกำหนดมาตรฐานภายในเพื่อการปฏิบัติงาน

          2. สมาชิกในสถาบันการศึกษาทุกคน เข้าใจทิศทาง และพันธกิจของสถาบัน

          3. ไม่มีการแข่งขันระหว่างหน่วยงาน โปรแกรมหรือแผนก แต่ต้องเข้าใจจุดมุ่งหมายและความต้องการของฝ่ายอื่นในสถาบัน และสามารถใช้เป็นกลไกอย่างมีประสิทธิภาพกับปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น

          4.  หลักสูตรหรือการบริหาร จะต้องมีแผนภูมิและการจัดการที่ได้จาการวิเคราะห์ ข้อมูลที่ได้จากการถามลูกค้า  ถึงความต้องการ มาตรฐาน และความคาดหวังอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม จะต้องตระหนักเสมอว่า การจัดการคุณภาพทั้งองค์การในสถาบันการศึกษา จะเกี่ยวข้องกับทุกคนในองค์การ นับตั้งแต่หัวหน้าสถานศึกษา ครูอาจารย์ จนถึงพนักงานในแผนกต่างๆ  ที่จะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้  เพื่อคุณภาพการศึกษาของนักเรียนนักศึกษาเป็นสำคัญ
               ---------------------------------------------------------------------------

                                                      สาระคิด

บ้านแห่งคุณภาพ จะต้องมี หลังคา เสา พื้น และรากฐานที่มีคุณภาพ จึงจะดำรงความเป็นบ้านแห่งคุณภาพอยู่ได้ ฉันใด การจัดการคุณภาพทั้งองค์การ ก็เป็นไปฉันนั้น
                         -----------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น