วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สังคมต้องการอะไรจากการศึกษา

สังคมประกอบด้วยประชาชน หรือกลุมผู้คน ซึ่งมีวิถีชีวิตที่จะดำเนินไปด้วยกัน แต่ละสังคมจะมีความต้องการอยู่จำนวนหนึ่ง เพื่อให้สังคมหรือกลุ่มคนดำรงต่อไปได้ โดยที่ยังมีวิถีการดำเนินชีวิตร่วมกัน

หากความต้องการดังกล่าวไม่ได้รับการตอบสนอง กลุ่มผู้คนเหล่านั้นอาจแตกสลาย ไม่สามารถรวมกลุ่มได้ กลายเป็นต่างคนต่างอยู่่ ไม่อาจเป็นสังคมอีกต่อไป

ในบรรดาความต้องการของสังคมจำนวนทั้งหมดนั้น  มีอยู่ส่วนหนึ่งที่สังคมควรได้รับการตอบสนองโดยระบบการศึกษา ได้แก่

          1. การรู้หนังสือ หมายถึง การที่กลุ่มของผู้คนซึ่งเป็นสมาชิกของสังคม สามารถอ่านออกและเขียนภาษาที่ใช้อยู่ในสังคมนั้นได้ อันจะช่วยให้การติดต่อระหว่างรัฐกับประชาชน ประชาชนกับประชาชน ในกิจการที่ต้องทำร่วมกันสามารถดำเนินไปได้

          2. ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและเทคโนโลยี  เป็นหน้าที่ของการศึกษาที่จะต้องให้การศึกษาอบรมคนในสังคมรู้หลักธรรมชาติ ไม่งมงายอยู่กับ โชคลาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์  อภินิหาร หรืออำนาจลึกลับ และการศึกษาจะต้องช่วยให้คนในสังคมจำนวนหนึ่ง มีความรู้ลึกซึ้งในวิชาการแต่ละสาขาที่มีประโยชน์ ซึ่งความรู้ทั้งสองประการนี้  จะข่วยให้ให้การดำเนินชีวิตในสังคมราบรื่นไปได้
             
          3. ความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ  หมายถึง การอบรมสั่งสอนให้ที่สมาชิกในสังคมโดยรวม มีความมุ่งมั่น และเอาจริงเอาจังกับการดำเนินชีวิต จนบรรลุผลสำเร็จที่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นกลุ่มคนที่เกียจคร้าน ท้อถอย งอมืองอเท้า หรือเหนื่อยหน่าย อันจะยังผลให้สังคมไม่ก้าวหน้า เป็นความมุ่งมั่นที่ระบบการศึกษาจะต้องปลูกสร้างให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนตั้งแต่วัยเด็ก และหากลักษณะดังกล่าวมีอยู่ในสมาชิกของสังคมใด จะทำให้สังคมนั้นรุ่งโรจน์ในด้านต่างๆที่สังคมต้องการ

          4. น้ำใจสร้างชาติ หมายถึง การที่สมาชิกในสังคมได้รับการสั่งสอนอบรมให้สมาชิกในสังคมมีความสำนึก และมีความตั้งใจร่วมกันสร้างชาติซึ่งเป็นที่อยู่ของสังคมของตน ให้มีความเข้มแข็งในด้านต่างๆอย่างครบถ้วนบริบูรณ์  ไม่น้อยหน้าชาติอื่น อันจะส่งผลให้เกิดความมั่นคงในชาติ

          5. ความสำนึกในความถูกต้อง หมายถึง การที่สมาชิกในสังคมได้รับการสั่งสอนอบรมให้คนในสังคมมีความสำนึก และประพฤติปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ถูกต้อง เช่น การทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  ไม่ควรรับประโยชน์ที่ไม่ควรจะได้ ไม่คอรัปชั่น  มีความซื่อสัตย์ต่อกัน ความสำนึกในความถูกต้องหากมีอยุ่ในสังคมใด สมาชิกในสังคมจะมีความอุ่นใจ ว่าทุกคนในสังคมจะได้รับความยุติธรรม เกิดความไว้วางใจกันและกัน ไม่เกิดความเคียดแค้นขึ้นในสังคม

           6. สุขภาพและอนามัย หมายถึง การที่สังคมโดยทั่วไปมีสุขภาพดี ใส่ใจเรื่องสุขภาพ  ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีอายุยืนนาน การที่ผู้คนในสังคมรู้จักรักษาอนามัย ทำให้สังคมประหยัด และช่วยสังคมโดยรวมมีอาณาบริเวณที่อยู่อาศัยน่าอยู่

          7. การมีงานทำ เป็นหน้าที่ของการศึกษา ที่จะต้องเตรียมคนให้พอเหมาะพอดีกับความต้องการของตลาดแรงงาน ในแต่ละรายอาชีพ หรือมีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพอิสระ ระบบการศึกษาจะต้องทำการคาดคะเนกำลังคนที่ต้องการในระบอบเศรษฐกิจ  เพื่อไม่ให้เกิดการว่างงาน อันจะก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา

         8.การผลิต เพื่อสนองตอบสังคม เป็นหน้าที่ของการศึกษาที่จะต้องฝึกสอนสมาชิกในสังคมให้มีความสามารถผลิตสินค้าและบริการอย่างมีคุณภาพ สามารถเทียบเคียงกับต่างประเทศได้ และเพียงพอกับความต้องการ เพื่อประเทศจะได้ไม่เสียดุลการค้า ซึ่งระบบการศึกษาจะต้องคาดคะเนให้ได้ว่า สังคมต้องการเพิ่มผลผลิตสินค้าด้านใด แล้วจัดการฝึกอบรมผู้คนด้านนั้นให้เพียงพอกับตวามต้องการ

         9. ความใกล้เคียงในฐานะทางสังคม  การศึกษาเล่าเรียนนำไปสู่ฐานะทางสังคมของคน การศึกษาจึงต้องให้โอกาสคนในสังคมได้เล่าเรียนอย่างใกล้เคียงกัน  โรงเรียนในที่ต่างๆจะต้องมีคุณภาพใกล้เคียงกัน  การได้เล่าเรียนในสถานศึกษาที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน ทำให้สมาชิกในสังคมมีฐานะความเป็นอยู่ใกล้เคียงกัน ไม่ทิ้งห่างกันจนเกินไป จนเป็นเหตุให้เกิดความชิงชัง ไม่สามัคคึกัน

          10 บูรณาการในสังคม หมายถึง การที่สมาชิกรวมกันโดยไม่มีส่วนใดหลุดแยกออกไป อันเนื่องจากเหตุต่างๆ เช่น ขัดกันเพราะศาสนา  ขัดกันเพราะลัทธิการเมือง  ขัดกันเพราะผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เกี่ยวกับเรื่องนี้ การศึกษาจะต้องช่วยเชื่อมประสานระหว่างกลุ่มต่างๆ ตั้งแต่สมาชิกในสังคมยังเยาว์วัยอยู่  ให้มีและใช้วัฒนธรรมของสังคมร่วมกันได้  การเลือกสรรและถ่ายทอดวัฒนธรรม จึงเป็นหน้าที่ของระบบการศึกษาที่จะต้องดำเนินการ เพื่อบูรณาการทางสังคมที่นำไปสู่สังคมสันติสุข

สิ่งที่สังคมต้องการจากการศึกษาดังที่กล่าวมา ในการจัดการศึกษาหรือปฏิรูปการศึกษาจะต่้องเป็นเรื่องที่ผู้มีอำนาจทางการศึกษาจะต้องตระหนักให้มาก ว่าระบบการศึกษาได้สนองความต้องการทางสังคมควบคูู่กับความต้องการของผู้เรียน ได้มากน้อยเพียงใด  เพราะหากละเลยความต้องการเหล่านี้ ก็จะเป็นการศึกษาที่ไม่ตอบโจทย์ของประเทศ เป็นการศึกษาเพื่อการศึกษา ที่ไม่อาจแก้ปัญหาของประเทศได้ กลับสร้างปัญหาไม่รู้จักจบสิ้น
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                    สาระคำ

การศึกษา เป็นกระบวนการทางสังคม เพื่อทำหน้าที่ เปลี่ยนแปลง เสริมสร้าง และถ่ายทอดสิ่งที่มีคุณค่าให้กับสมาชิกในสังคม เพื่อให้เป็นสมาชิกที่สังคมพึงปรารถณา

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น