วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ทรัพยากรธรรมชาติกับการพัฒนาเศรษฐกิจ

ทรัพยากรธรรมชาติ หมายรวมถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ตามธรรมชาติ อันได้แก่ ดิน สินแร่ แหล่งน้ำ ป่าไม้ ตลอดจน อากาศ และฝน

สำหรับความคิดเห็น ในเรื่องบทบาทของทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกันอยู่

นักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่ม เห็นว่าทรัพยากรธรรมชาติไม่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ญึ่ปุ่น หรือ อิสราเอล ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติเพียงเล็กน้อย แต่ก็สามารถพัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาประเทศไปได้ และก็มีหลายประเทศที่ไม่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาประเทศได้ ทั้งๆที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่าอยู่มากมาย

แต่ก็มีนักเศรษฐศาสตร์อีกกลุ่มที่หนึ่งเห็นว่า ทรัพยากรธรรมชาติเป็นตัวกำหนดสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ทรัพยากรธรรมชาติกำหนดแนวทางแห่งความก้าวหน้า ประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ จะสามารถก้า่วหน้าไปได้ในอัตราที่รวดเร็วกว่าประเทศที่ขาดทรัพยากรธรรมชาติ จะเห็นว่าประเทศมั่งคั่งส่วนใหญ่ ล้วนแต่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ที่ช่วยเสริมสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจ

แม้จะมีความเห็นแย้งในลักษณะดังกล่าว แต่ก็ไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่า ทรัพยากรธรรมชาติไม่ได้เป็นรากฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจเลย การมีทรัพยากรธรรมชาติอย่างเพียงพอ ยังส่งผลให้มีการขยายการผลิตทางการเกษตร อุตสาหกรรม การจ้างงาน รายได้ และการไหลเข้ามาของเงินตราต่างประเทศ

ประเทศที่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างราบรื่น จำเป็นจะต้องมีทรัพยากรธรรมชาติเป็นทุนเดิมอยู่พอสมควร เพราะทรัพยากรธรรมชาติช่วยในการเริ่มต้นการพัฒนา และเป็นปัจจัยสนับสนุนกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญ

ในประเทศกำลังพัฒนา ทรัพยากรธรรมชาติมีบทบาทสำคัญ ในฐานะที่เป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตอาหาร เป็นรากฐานสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปและเหมืองแร่ ซึ่งจะส่งผลอย่างต่อเนื่องต่ออุตสาหกรรมการผลิตต่างๆตามมา

สำหรับประเทศด้อยพัฒนาทางเศรษฐกิจส่วนมาก เป็นประเทศที่ทรัพยากรธรรมชาติยังไม่ได้รับการพัฒนา ยังไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์เต็มที่ ความจำเป็นประการหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนา ก็คือความสามารถที่จะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ

จะเห็นว่า แม้จะมีความขัดแย้งในทางความคิดกันอยู่ เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจว่ามีมากหรือน้อย แต่ยากที่จะปฏิเสธถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม การจะใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าความสามารถของแต่ละประเทศ และต้องยอมรับความจริงว่าประเทศด้อยพัฒนาส่วนมากไม่สามารถใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ได้เต็มที่
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                  สาระคิด

               การลงทุนจากต่างประเทศ เป็นทางออกสำหรับประเทศที่มีทรัพยากรธรรมขาติที่มากพอ
               แต่ขาดความรู้ความสามารถในการที่จะใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์

*********************************************************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น