วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนา

การพัฒนาเศรษฐกิจ มีความหมายมากกว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ เพราะไม่ได้มีเป้าหมายแค่การเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมแห่งชาติ หรือ การเพิ่มรายได้ แต่มุ่งถึงความอยู่ดีกินดีของประชาชนด้วย

สำหรับเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนา ศาสตราจารย์ ดร เทียนฉาย กีระนันท์ สรุปว่า  การพัฒนาเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนามีเป้าหมายดังต่อไปนี้

1.เพื่อยกระดับรายได้ประชาชาติและผลิตภัณฑ์มวลรวมของชาติ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ปกติต้องการที่จะให้ผลผลิตมวลรวมแห่งชาติสูงขึ้นในอัตราที่เร่งรัด ซึ่งความต้องการดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการเปลี่ยนแปลงในระบบการผลิต เช่น การเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน หรือการเปลี่ยนแปลงการผลิตที่ใช้แรงงาน และที่ดิน มาเป็นการผลิตที่ใช้ทุน โดยส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าประเภททุนมากขึ้น ตลอดจน การปรับปรุงระบบและวิธีการบริหาร การตลาด การจัดการ เพื่อเร่งการผลิตและการขยายตัวของตลาด ซึ่งการยกระดับรายได้ของประชากรให้สูงขึ้น มีผลทำให้อำนาจซื้อในระบบเศรษฐกิจสูงขึ้นด้วย อันนำไปสู่การสร้างอุปสงค์รวมของระบบเศรษฐกิจของประเทศ

2.เพื่อสร้างความยุติธรรมและความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการพัฒนาเศรษฐกิจ จนรายได้ประชาชาติสูงขึ้นแล้วก็ตาม แต่หากรายได้และผลผลิตที่เพิ่มขึ้นนั้นตกอยู่กับกลุ่มบุคคลใดกลุ่มบุคคลหนึี่งเพียงกลุ่มเดียว จะเป็นการไม่ยุติธรรม ทำให้เกิดปัญหาการกระจายรายได้ เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม เพราะประชาชนส่วนใหญ่ยังคงยากจน และมีมาตรฐานการครองชีพอยู่ในระดับต่ำอย่างเดิม ด้วยเหตุนี้ เป้าหมายของการพัฒนาเศรษฐกกิจ ต้องมีการกระจายรายได้ให้ตกอยู่กับคนส่วนใหญ่ เพื่อลดความแตกต่างฐานะเศรษฐกิจของประชากรให้น้องลง

3. เพื่อลดภาวะการว่างงานการมีงานทำและการทำงานไม่เต็มที่ ระบบเศรษฐกิจจะมั่นคงได้นั้น บุคคลในระบบต้องมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวอย่างเพียงพอ แม้ว่าปัญหาการไม่มีงานทำเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในทุกระบบเศรษฐกิจ แต่ในประเทศกำลังพัฒนาจะมีลักษณะการทำงานไม่เต็มที่ด้วย โดยเฉพาะแรงงานภาคเกษตรกรรม ดังนั้น เมื่อระบบเศรษษฐกิจต้องการจะยกระดับผลผลิตของชาติและรายได้ประชาชาติให้สูงขึ้น จะต้องขจัดปัญหาการว่างงาน การไม่มีงานทำ และการทำงานไม่เต็มที่ไปด้วย ซึ่งการแก้ปัญหาเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของปัจจัยการผลิต

3. เพื่อยกระดับสังคมและมาตรฐานการครองชีพให้สูงขึ้น การทำให้ประชาชน มีความเป็นอยู่ดี มีภาวะโภชนาการดี มีการศึกษาและอนามัยดี ตลอดจนการมีชีวิตที่ยืนยาว เป็นเป้าหมายที่สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจเช่นกัน เพราะจะช่วยให้แรงงานมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น

ะเห็นว่าการพัฒนาเศราฐกิจ นอกจากจะมีเป้าหมายเพื่อการมีรายได้ การเพิ่มผลิตมวลรวมของชาติแล้ว การมีงานทำ การกระจายรายได้ที่เป็นธรรม ตลอดจนการช่วยเหลือดูแลให้ประชาชนมีชีวิตที่ดี ก็เป็นเรื่องที่จำเป็น หากละเลยเป้าหมายเหล่านี้ การพัฒนาเศรษฐกิจก็จะไม่อาจบรรลุเป้าหมายได้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                   สาระคิด

                        การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่ทำได้
        แต่ควรเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับ ความรู้ความสามารถของกำลังแรงงานที่มีอยู่ในประเทศ

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น