วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความเป็นมาของการพัฒนาเศรษฐกิจ

โดยทั่วไป การพัฒนาเศรษฐกิิจ(economic development) และการเจริญเติบโทางเศรษฐกิจ(economic growth)  มีความหมายไม่แตกต่างกันมากนัก ในบางกรณีสามารถใช้แทนกันได้ แต่ถ้าจะหาความแตกต่างของคำทั้งสามแล้ว จะพบว่ามีความแตกต่างในลักษณะต่อไปนี้

การเจริญเติบโทางเศรษฐกิจ หมายถึง การเพิ่มผลผลิต ปัจจัยการผลิต และประสิทธิภาพในการผลิต ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มการสะสมทุน กำลังแรงงาน และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในระบบเศรษฐกิจ

ส่วนการพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของระบบ อันมีผลให้ประชาชนส่วนใหญ่มีความเป็๋นอยู่ดีขึ้น

จากคำอธิบายทั้งหมดที่กล่าวมา สรุปได้ว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งกว้างและครอบคลุมถึงความอยู่ดีกินดีของประชาชนด้วย

การพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นคำที่ใช้อย่างกว้างขวางหลังสงครามโลกครั้งที่ 2  เกิดจากการที่ประเทศยากจนมองเห็นความแตกต่างระหว่างความเป็นอยู่ที่สมบูรณ์มั่งคั่งกับความเป็นอยู่ที่ยากแค้น ทำให้เกิดความตื่นตัว ที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของตนให้ดีขึ้น

ในขณะเดียวกันประเทศที่ร่ำรวยและเจริญก้าวหน้า ก็ถือเป็นความรับผิดชอบ และเห็นความจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือประเทศที่ยากจน เพื่อให้ประชาชนในประเทศยากจนเหล่านั้น มีสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น จึงเเกิดมีการใช้คำว่า "การพัฒนาเศรษฐกิจ"ขึ้นมา และเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางทั้งในด้านวิชาการและด้านการปฏิบัติ

เดิม การพัฒนาเศรษฐกิจ หมายถึง ความสามารถในการเพิ่มกำลังการผลิตของประเทศ ซึ่งมีผลทำให้มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของชาติสูงขึ้น โดยเชื่อว่าเมื่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมเจริญเติบโตขึ้นแล้ว ปัญหาความยากจน กระจายรายได้ที่ไม่เท่าเทียมกัน การว่างงาน ตลอดจนปัญหาเศรษฐกิจอื่นๆ จะค่อยๆหมดไป

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ที่ผ่านมา พบว่า แม้ประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย  จะประสบความสำเร็จในการทำให้ระบบเศรษฐกิจเจริญเติบโต ในอัตราที่สูงตามเป้าหมายที่วางไว้ รวมทั้งรายได้ที่แท้จริงต่อหัวก็เพิ่มมากขึ้นด้วย แต่ไม่ทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดไป ยังคงมีปัญหาแบบเดิมๆ หรือเพิ่มมากขึ้นด้วยซ้ำไป  ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่าความหมายของการพัฒนาเศรษฐกิจที่ให้ไว้แต่เดิมนั้นแคบไป

ในปัจจุบัน การพัฒนาเศรษฐกิจ จึงควรมีความหมายว่า การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโดยสม่ำเสมอ และในระยะเวลา อันยาวนาน โดยทำให้รายได้ที่แท้จริงเฉลี่ยต่อหัวสูงขึ้น และในขณะเดียวกัน ก็ต้องพยายามลดหรือขจัดสภาวะที่ไม่พึงปรารถณาของสังคม เช่น ความยากจน การว่างงาน การทำงานต่ำกว่าระดับ การกระจายรายได้ที่ไม่เท่าเทียมกัน  ตลอดจนมาตรฐานทางเศรษฐกิจและสังคมอื่นๆที่ยังต่ำอยู่เหล่านั้น ให้หมดสิ้นไป

จะเห็นว่า การพัฒนาเศรษฐกิจนั่้น จะต้องเป็นกระบวนการหลายด้านที่ก่อให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โครงสร้างทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สถาบันต่างๆ ตลอดจนทัศนคติ ความเชื่อเก่าๆของประชาชนไปพร้อมๆกันด้วย การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจหรือความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจจึงไม่ใช่คำตอบ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                         สาระคิด

         การพัฒนาเศรษฐกิจ ไม่ใช่เป็นแค่กระบวนการที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของชาติเพิ่มขึ้นเท่านั้น
               แต่จะต้องเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดการกระจายรายได้ที่เท่าเทียมกันควบคู่ไปด้วย

********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น