วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น

การมีเพื่อนสนิท การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและครอบครัว จะทำให้บุคคลมีความเชื่อมั่นในสมรรถนะและคุณค่าของตน 

เพราะบุคคลเหล่านั้นจะช่วยให้ตนประสบความสำเร็จ ด้วยการให้ข้อมูลที่มีคุณค่า ช่วยแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ยาก ช่วยฟังปัญหาและให้ข้อมูลป้อนกลับ ช่วยในการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ตลอดจนช่วยให้สามารถต่อสู้กับการท้าทายและบรรลุเป้าหมายในที่สุด ด้วยเหตุนี้ การมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นจึงเป็นเรื่องจำเป็น

สำหรับเทคนิคการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น มีดังนี้

1. เชิ้อเชิญผู้อื่น การจะสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่ารอเพื่อรับการเชื้อเชิญ แต่จะต้องเริ่มด้วยการเชิญผู้อื่นทำสิ่งต่างๆร่วมกัน เช่น เชิญเพื่อนร่วมงานมารับประทานอาหารเที่ยงด้วยกัน เพราะมนุษย์ชอบให้ผู้อื่นเชิญมากกว่าที่จะเชิญผู้อื่น

2. แสดงความสนใจผู้อื่น ทรัพยากรที่มีพลังที่สุดสำหรับสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น คือ ความสนใจ เมื่อบุคคลใดสนใจผู้อื่น บุคคลนั้นจะมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น  ซึ่งการแสดงความสนใจผู้อื่นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพียงแต่ถาม ซึ่งจะถามเรื่องอะไรก็๋ได้ เช่น ถามเรื่องงานอดิเรก ความรู้สึกที่มีต่อชุมน ฯลฯ  และให้ความสนใจเป็นพิเศษในสิ่งที่ผู้อื่นอยากทำให้สำเร็จ

3. ทำให้ผู้อื่นเป็นผู้ชนะ  เป็นเรื่องง่ายในการที่จะทำให้ผู้อื่นรู้สึกว่าเป็นผู้ชนะ  เพียงแต่สังเกตุในสิ่งที่คนอื่นทำได้ดีแล้วให้คำวิจารณ์ในเชิงบวก โดยใช้เวลาไม่นานเพียง 1 นาที บุคคลนั้นก็จะรู้สึกว่าเป็นผู้ชนะแล้ว

4. พร้อมที่จะช่วยเหลือ เป็นความจริงที่ว่า เมื่อเราช่วยให้ผู้อื่นบรรลุเป้าหมาย บุคคลนั้นก็พร้อมที่จะช่วยเรา การช่วยเหลือบุคคลอื่น ไม่จำเป็นจะต้องใช้ความพยายามมาก บางครั้งง่ายพอๆกับการแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือการแนะนำให้คนรู้จักกัน ลองคิดดูซิว่ามีอะไรที่เราพอจะช่วยผู้อื่นได้ แม้ว่าจะไม่ได้ช่วยเหลือจริงๆ แต่ก็ช่วยให้เกิดความรู้สึกที่ดี

5. ขอคำแนะนำ  เมื่อเราขอคำแนะนำจากบุคคลใด จะทำให้บุคคลผู้นั้นมีความรู้สึกภูมิใจ รู้สึกว่ามีความสำคัญ จะเกิดความผูกพัน และต้องการเห็นผู้ที่ขอคำแนะนำประสบความสำเร็จ

นอกจากนั้น จะต้องระลึกไว้เสมอว่า การจะมีเพื่อนจะต้องเริ่มด้วยการเป็นเพื่อน ด้วยเหตุนี้ จงเริ่มด้วยการเป็นเพื่อนเพื่อจะได้มีเพื่อน ซึ่งการจะมีเพื่อนนอกจากจะใช้เทคนิคดังกล่าวแล้ว ยังสามารถทำได้ดังนี้

          1) เป็นคนน่ารัก ปฏิบัติในสิ่งที่คนอื่นชอบ

          2) ริเริ่มแนะนำตนเองก่อนในทุกโอกาส

          3) เรียกชื่อคนอื่นให้ถูกต้อง

          4) อย่าหวังว่าคนอื่นจะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ จงยอมรับข้อแตกต่าง และข้อจำกัดของมนุษย์

          5) ค้นหาลักษณะที่น่าพอใจของคนอื่น

          6) สนทนาโดยการกระตุ้นให้คนอื่นพูด

          7) เป็นคนสุภาพอ่อนโยนตลอดเวลา

          8) ยอมรับผู้อื่นตามที่เขาเป็น การยอมรับอย่างมีเงื่อนไขจะเป็นการทำลายความเป็นเพื่อน

          9) สร้างความสนใจร่วมกัน

          10) แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะมีมิตรภาพที่ลึกซึ้งและยาวนาน

          11) เป็นคนเปิดเผย การเปิดเผยเป็นความเสี่ยงแต่จะได้รับรางวัลมหาศาล

          12) เป็นคนสนุกสนาน อันเป็นการแสดงถึงการมีความสุข

หากบุคคลใดต้องการจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น จะต้องเริ่มด้วยการสำรวจตรวจสอบตนเองว่ามีอะไรที่สามารถทำได้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน กับบุคคลในครอบครัว หรือในที่ทำงาน แล้วทำตามนั้นต่อไป  แต่หากบุคคลใดไม่มีลักษณะที่กล่าวมาข้อใดข้อหนึ่ง  จะตัองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองอย่างจริงจัง ทั้งนี้ เพื่อจะได้นำมาใช้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นต่อไป
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                            สาระคิด

           You can change the negative bias in your head, so that you interpret things more positively.

                                                              Dr.Jessamy Hibberd and Jo Usmar

*********************************************************************************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น