วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

หลักเกณฑ์การลงทุนทางการศึกษาในทัศนะของนักเศรษฐศาสตร์

การลงทุนทางการศึกษา นอกจากจะต้องคำนึงถึงความมีประสิทธภาพ ความเสมอภาค และความมีคุณภาพแล้ว การตัดสินใจลงทุนทางการศึกษา จะต้องตั้งอยู่บนหลักเกณฑ์หลายอย่าง ดังต่อไปนี้

1.ในแง่ของการกระจายการลงทุนทางการศึกษา การจะกระจายการลงทุนทางการศึกษา จะต้องตอบคำถามต่อไปนี้ คือ ค่าใช้จ่ายและผลประโยชน์จากการลงทุนได้กระจายไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วถึงหรือไม่ มีการกระจายในระหว่างชายและหญิงหรือไม่ กระจายในกลุ่มที่มีความแตกต่างทางเศรษฐกิจหรือไม่ มีการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาได้เท่าเทียมกันหรือไม่ มีการกระจายการเงินและผลตอบแทนทางการศึกษาหรือไม่ ฯลฯเหล่านี้ เป็นคำถามที่ผู้จัดการศึกษาจะต้องตอบ ถ้าต้องการการลงทุนทางการศึกษาที่มีความเสมอภาค

2. การศึกษาในฐานะที่เป็นเครื่องมือพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในฐานะที่การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความมีประสิทธิภาพของการจัดการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับประสิทธิภาพทางการศึกษา สามารถแสดงได้ใน 2 ลักษณะ คือ

          2.1 ประสิทธิภาพภายใน ดูได้จากความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยป้อนเข้าสู่ระบบการศึกษากับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่จบการศึกษา ดูว่าปัจจัยป้อนเข้าสู่ระบบการศึกษาช่วยใ้ห้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์หรือไม่ สำหรับประสิทธิภาพภายในสามารถปรับปรุงได้ด้วยการจัดตำราเรียนให้กับผู้เรียน หรือปรับปรุงคุณภาพการสอนให้ดีขึ้น การมีตำราเรียนอาจเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและเป็นวิธีที่มีประสิทธิผลที่สุดในการที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพของภายในของสถาบันการศึกษาให้ดีขึ้น ประสิทธิภาพภายในของแต่ละสถาบันการศึกษาจะเปรียบเทียบผลผลิตกับเป้าหมายของสถาบันมากกว่าที่จะเปรียบเทียบกับเป้าหมายของสังคม

          2.2 ประสิทธิภาพภายนอก สามารถตัดสินได้จากหลักเกณฑ์ต่อไปนี้

                    2.2.1 โรงเรียน มหาวิทยาลัย และสถาบันการฝึกอบรม จะต้องสร้างทักษะที่จำเป็นเพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจโดยไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ และผู้จบการศึกษาได้ถูกดูดซับเข้าไว้ในตลาดแรงงานมากน้อยเพียงใด มีงานทำหรือไม่ มีรายได้ตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ ตลอดจนสามารถใช้ทักษะที่ได้จากสถาบันการศึกษาทำงานเพื่อการรับจ้างได้มากน้อยเพียงใด

                    2.2.2 ความสมดุลระหว่างค่าใช้จ่ายในการลงทุนทางการศึกษากับผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ โดยวัดจากผลิตภาพของของคนทำงานที่มีการศึกษาว่าสูงขึ้นหรือไม่

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า การเพิ่มการลงทุนทางการศึกษาเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่ทำให้เกิดการพัฒนา ทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโต 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะลงทุนทางการศึกษาจะต้องตอบคำถามที่สำคัญต่อไปนี้ เป้าหมายของการศึกษาคืออะไร จัดการศึกษาเพื่ออะไร การศึกษาที่จัดมีกี่ประเภท อะไรบ้าง และแต่ละประเภทจัดมากน้อยเท่าไร วิธีจัดการศึกษาวิธีใดมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด

หากไม่ตอบคำถามเหล่านี้ให้ชัดเจน พบว่ามีประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศที่ผลิตทรัพยากรมนุษย์ไม่สอดคล้องกับความต้องการ เช่น มีผู้จบทางวิศวกรรมศาสตร์มากกว่าผู้จบช่างเทคนิคระดับกลาง หรือมีการผลิตแพทย์มากกว่าพยาบาล เป็นต้น ผลที่สุด คือจบการศึกษาในระดับวิชาชีพต้องทำงานในหน้าที่ที่ใช้เพียงกำลังคนระดับกลาง เกิดความสูญเปล่าทางการศึกษาและปัญหาการว่างงานของผู้มีการศึกษา
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                         สาระคำ

ประสิทธิภาพ หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่าปัจจัยป้อนกับผลผลิตในเชิงเปรียบเทียบ หากใช้ปัจจัยป้อนน้อยแต่ได้ผลตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย ถือว่ามีประสิทธิภาพ

ประสิทธิผล หมายถึง สามารถบรรลุผลตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น