วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

คอร์รัปชั่น:สาเหตุทางเศรษฐกิจ

การคอร์รัปชั่นในสังคมไทยมีสาเหตุหลากหลาย  แต่ละสาเหตุมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน  เศรษฐกิจก็เป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่ง ซึ่งจะต้องนำมาพิจารณา  สังคมไทยเป็นสังคมที่คนในสังคม มีสถานะภาพทางเศรษฐกิจแตกต่างกันมาก คือ คนมีเงินก็ร่ำรวยอย่างมหาศาล มีความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย

ประกอบกับคนไทยมีค่านิยมชอบหรูหราฟุ่มเฟือยอยู่แล้ว จึงมีการแข่งขันกันในทีว่าใครหรูหรากว่าใคร  ใครมีของใช้ดีกว่า แพงกว่า ยี่ห้อจากต่างประเทศดีกว่า  ส่วนคนจนนั้นก็ยากจนเสียจนไม่มีอาหารเพียงพอที่จะกินสามมื้อ ทำให้เห็นความแตกต่างระหว่างคนจนกับคนรวยมากขึ้น

คนจนจึงต้องพยายามทุกวิถีทางที่จะหาเงินมาเลี้ยงชีพ  มีของใช้เทียมหน้าเทียมตาคนอื่นเขาบ้าง  แม้ไม่มีเงินก็พยายามแสดงตนว่าเป็นผู้มีเงิน เพราะคนมีเงินเป็นผู้มีเกียรติตามทัศนะทางสังคม  ไม่ว่าเงินนั้นจะได้มาโดยวิธีใด
 
ฉะนั้น ข้าราชการจึงคอร์รัปชั่น เพื่อจะได้มีเงินพอกับการดำรงชีพ จะได้เป็นผู้มีเกียรติเป็นที่ยอมรับของสังคม
 
หากพิจารณาลงไปในรายละเอียดจะพบว่า สาเหตที่ทำให้ต้องคอรัปชั่น จำแนกได้ดังนี้

ข้าราชการมีเงินเดือนน้อย ไม่เพียงกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ  ยิ่งยุคนี้กล่าวกันว่าแพงทั้งแผ่นดิน  ความจำเป็นจะต้องเลี้ยงครอบครัว ทำให้ข้าราชการต้องคอร์รัปชั่น เพื่อไม่อดตาย สามารถดำรงความเป็นผู้มีเกียรติในสังคมอยู่ได้

มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว  เวลาเป็นเงินเป็นทอง ผู้ที่มาติดต่อทางราชการ  ต้องการความรวดเร็ว ทำให้มีการมีการให้รางวัล หรือติดสินบน หรือค่าน้ำร้อนน้ำชา แก่พนักงานเจ้าหน้าที่  ที่ให้บริการ จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

ประชากรเพิ่มอย่างรวดเร็ว  แต่ทรัพยากรและการให้บริการมีจำกัด จึงทำให้เกิดการแก่งแย่ง เพื่อที่จะได้ทรัพยากรหรือบริการนั้น ด้วยการกระทำที่ผิดกฎหมาย เกิดการคอร์รัปชั่น

การเติบโตของระบบทุนนิยมที่เน้นการบริโภค  เน้นวัตถุแข่งขันกันมีวัตถุและสิ่งฟุ่มเฟือย สร้างนิสัยการอยากได้อยากมี  เมื่อรายได้ไม่เพียงพอ ก็หาทางใช้อำนาจไปในทางทุจริต

โดยสรุป   การคอร์รัปชั่นเกิดจากการมีเงินไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ และการดำรงตนอย่างผู้มีเกียรติในสังคมทุนนิยม

โดยสรุป  ในท                -------------------------------------

                                                                   สาระคิด

                การที่มนุษย์จะมีความสุขหรือมีความทุกข์  ก็แล้วแต่การกระทำของมนุษย์นั่นเอง

                                                                                       พุทธทาสภิกขุ
                                                               -----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น