วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

คอร์รัปชั่น:สาเหตุจากระบบราชการ

ระบบราชการ หมายถึง  กลุ่มของระบบการทำงานหลายๆระบบ ที่มีลักษณะประสานกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อนำนโยบายของรัฐไปปฏิบัติ โดยมีการสั่งการตามลำดับขั้นของการบังคับบัญชา

ในแง่ของการคอร์รัปชั่น ระบบราชการไทยอาจเอื้อต่อการคอรัปชั่นในลักษณะต่อไปนี้

การรวบอำนาจไว้ส่วนกลาง  โดยภาพรวม  ประเทศไทยมีระบอบการปกครอง  ที่รวบอำนาจไว้ส่วนกลาง จริงอยู่ในระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ได้แบ่งการบริหารราชการแผ่นดินออกเป็น การบริหารราชการส่วนกลาง การบริหารราชการส่วนภูมิภาค และ การบริหารราชการส่วนท้องถิ่น  แต่ในทางปฏิบัติ  การบริหารราชการส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น อยู่ภายใต้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ส่งมาจากส่วนกลางไปปกครองจังหวัดต่างๆ  ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงมีอำนาจมาก  มากจนประชาชนในท้องถิ่นไม่สามารถตรวจสอบควบคุมได้  จนทำให้เกิดระบบที่ทุจริตคอร์รัปชั่นในที่สุด

การขาดดุลย์อำนาจที่ถูกต้อง  แต่ละหน่วยงานในระบบราชการ  ไม่สามารถตรวจสอบซึ่งกันและกัน ข้าราชการชั้นผู้น้อย มีผู้บังคับบัญชา  ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีจนถึงหัวหน้าหน่วยงาน  คอยควบคุมตรวจสอบ แต่ผู้บริหารดังกล่าว ไม่มีบุคคลหรือหน่วยงานใดคอยตรวจสอบ นอกเหนือผู้บังคับบัญชาที่อยู่ระดับสูงขึ้นไป  ซึ่งหมายถึงว่าข้าราชการชั้นผู้น้อย  ไม่สามารถตรวจสอบผู้บังคับบัญชาได้ เป็นการจรวจสอบทางเดียว ระบบดังกล่าวทำให้เอื้อต่อการทุจริตคอร์รัปชั่นได้อย่างมาก

มีระบบการทำงานที่ล่าช้า   เนื่องจากข้าราชการในชั้นต้นๆ มีแต่หน้าที่  แต่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ  การติดต่อกับราชการบางเรื่อง ต้องผ่านบุคคลหลายฝ่าย หลายโต๊ะ  จึงจะเสร็จเรียบร้อย ทำให้เกิดความล่าช้า ประชาชนบางคนที่ต้องการความรวดเร็ว จึงได้ติดสินบน เสียค่าบริการ จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ  มีผลให้เกิดการคอร์รัปชั่นในระบบราชการตามมา

มีระบบอุปถัมภ์และระบบเครือญาติในระบบราชการ  การพิจารณาความดีความชอบ  การเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่ง  จะพิจารณาจากคนใกล้ชิด  โดยไม่ได้พิจารณาถึงความรู้ ความสามารถ และความรับผิดชอบในการทำงาน  จึงทำให้ข้าราชการที่หวังความก้าวหน้า  แทนที่จะแข่งขันกันด้วยการทำงาน แต่แข่งขันชิงดีกันด้วยการประจบสอพลอ  หาสิ่งของมาบำรุงบำเรอเจ้านาย  สิ่งของยิ่งมีราคาแพงเท่าไรเจ้านายยิ่งชอบมากขึ้นเท่านั้น  บางครั้ง มีการซื้อขายตำแหน่งในราคาแพงๆ  ซึ่งแน่นอนว่าเงินเหล่านั้น ย่อมได้มาโดยวิธีการที่มิชอบ ทั้งนี้  เป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่า  ข้าราชการมีเงินเดือนน้อยแทบไม่พอกับการดำรงชีพ

สาเหตุดังกล่าวนี้ มีผลทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงราชการ  และบางยุคบางสมัยสาเหตุเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดการคอร์รัปชั่นอย่างกว้างขวาง
                       --------------------------------------------------------------
                                                                 สาระคิด

                                        ทุกคนขอบอำนาจ  ถึงแม้จะใช้ไม่เป็น

                                                                    Disraelli
                                                 -----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น