วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

คนไทยกับการคอร์รัปชั่น

เมื่อพูดถึงการคอร์รัปชั่น จะพบว่ามีลักษณะของคนไทยและสังคมไทยบางประการ ที่อาจจะเอื้อต่อการคอร์รัปชั่น  ซึ่งอาจจำแนกให้เห็นเป็นข้อๆได้ดังนี้

สังคมไทยเป็นสังคมเจ้่านาย   การเป็นเจ้าคนนายคน มีความหมายมากสำหรับคนไทย  คนไทยมักแสดงออกถึงความมีอำนาจวาสนาของตนเสมอ  เท่าที่โอกาสและสถานที่จะอำนวย  ดังที่แสดงออกมาในรูปของการชอบรับราชการ ชอบสั่ง ชอบพิธีการ พยายามรักษาระบบอาวุโส ชอบเลี้ยงบริวารสมุน ดำเนินชีวิตเกินฐานะ  ลักษณะเหล่านี้  ทำให้การบริหารบ้านเมืองเป็นแบบระบบเจ้าขุนมูลนาย ผู้บังคับบัญชาถือว่าผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นบริวารส่วนตัว  การปกครองเป็นแบบแผ่เมตตาบารมี รวบอำนาจการตัดสินใจที่สำคัญๆไว้ ตลอดจนพยายามสร้างอาณาจักรขึ้นในหน่วยงาน เป็นก๊กเป็นเหล่า มีการส่งเสริมและช่วยเหลือกันและกัน  ซึ่งแน่นอนว่า  ลักษณะดังกล่าวนี้ เอื้อต่อการคอร์รัปชั่นอย่างยิ่ง เพราะก่อให้เกิดการลูบหน้าปะจมูก เกิดระบบพรรคพวก เกิดการฝากเนื้อฝากตัวเพื่อรับการค้ำจุน อันนำไปสู่ระบอบอุปถัมภ์นั่นเอง

สังคมไทยเป็นสังคมที่ชอบนับญาติ  คนที่อายุสูงกว่า ก็เรียก พี่ ป้า น้า อา ลุง หรือตา ส่วนที่อายุน้อยกว่าก็เรียก ลูก หลาน น้อง การเรียกในลักษณะนี้ทำให้รู้สึกว่าเป็นญาติพี่น้องกัน ไม่กระทำอะไรที่รุนแรงต่อกัน  มีอะไรต้องช่วยเหลือกัน ในวงการทหารมีการถือคติว่า "ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน" ถ้าน้อง เพื่อน หรือ นาย คอร์รัปชั่น ก็คงช่วยเหลือกันให้พ้นผิด หรือได้รับโทษที่เบาลง ส่วนอีกคติหนึ่งที่ใช้กันอยู่ในสังคมไทยคือ "มีเงินก็นับว่าน้อง มีทองก็นับว่าพี่" อันแสดงถึงความสำคัญของเงินทอง แม้การจะเป็นญาติกันได้ ก็ต้องมีเงินมีทอง ไม่คำนึงว่าจะมีเทือกเถาเหล่ากอมาจากไหน มีประวัติชั่วร้ายอย่างไรแน่นอนการถือคติดังกล่าวนำไปสู่การพยายามหาเงินทองด้วยวิธีการต่างๆ ที่อาจจะเกิดจากการคอร์รัปชั่น

สังคมไทยมีปรัชญาชีวิตที่สงบสุข  อันเป็นแนวคิดจากพุทธศาสนา เชื่อในบุญกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว กรรมเป็นเครื่องจำแนกบุคคล  ฉะนั้นเมื่อเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นในการบริหารบ้านเมือง  ผู้มีอำนาจหน้าที่ไม่อยากจะทำอะไรที่รุนแรง เพราะกลัวบาปกรรม  หรือถ้าคิดว่าการคอร์รัปชั่นเป็นความชั่วจริง สักวันหนึ่งกรรมคงจะตอบสนองบุคคลนั้นเอง ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้า  จึงทำให้การคอร์รัชั่นในสังคมไทยอยู่ในลักษณะธุระไม่ใช่ ถูกปล่อยปละละเลย   ไม่ดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

ค่านิยมบางประการของคนไทย  ค่านิยมในสังคมไทยบางประการ ส่งผลต่อการะทำของบุคคลในสังคม พบว่า ค่านิยมในสังคมไทยที่เอื้อต่อการคอรัปชั่น ได้แก่ การถือเอาความสัมพันธ์ส่วนตัว เป็นเครื่องตัดสินการให้คุณให้โทษคนอื่น ค่านิยมศักดินา ที่นำไปสู่การจงรักภักดีต่อผู้บังคับบัญชาโดยขาดเหตุผล การเคารพผู้อาวุโสกว่าโดยไม่มีข้อแม้  การถืออำนาจที่ถือว่าผู้ใต้บัคับบัญชาเป็นเพียงผู้รับคำสั่งนำไปปฏิบัติ การยกย่องเงินตรา การยกย่องอำนาจ รักพวกรักพ้อง อภัยกันง่าย  นิยมวัตถุสิ่งของ  รักความสนุกสนาน ขาดระเบียบวินัย  ลืมง่าย นิยมบุคคลมากกว่าอุดมการ เหล่านี้ เป็นต้น

      ขอย้ำว่า ลักษณะของคนไทยและสังคมไทยดังกล่าวนี้ เป็นแต่เพียงบอกว่าเป็นลักษณะที่เอื้อต่อการคอร์รัปชั่น แต่ไม่ได้หมายความว่าคนไทยทุกคนจะคอร์รัปชั่น และหากประสงค์จะแก้ปัญการคอร์รัปชั่น อย่างจริง  จะต้องเริ่มด้วยการแก้ลักษณะต่างๆของสังคมและคนไทยตามที่กล่าวมานี้
                                        -----------------------------------------------------

                                                                  สาระคิด

                                        อย่าทำตัวฉลาดหรือรู้มากกว่าผู้ที่อยู่ด้วยกัน

                                                                   Lord Chesterfield
                                                         --------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น