วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

คอร์รัปชั่น:ผลกระทบทางเศรษฐกิจ

ประเทศไทยในยุคนี้  มีการคอร์รัปชั่นค่อนข้างจะกว้างขวาง และมีทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการสื่อมวลชน วงการครู  ตลอดจนวงการศาสนา บางครั้งกล่าวกันว่า เงินงบประมาณถึง ร้อยละ 30 ที่ต้องสูญเสียไปจากการคอร์รัปชั่น  และแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ  ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในทางเศรษฐกิจ  การคอร์รัปชั่นส่งผลกระทบ    ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจมากมายหลายด้าน ดังนี้

          1. ทำให้รัฐต้องเสียงบประมาณโดยไม่จำเป็น ในปีหนึ่งๆ รัฐต้องเสียงบประมาณ หลายหมื่นล้านบาท อันสืบเนื่องมาจากการคอร์รัปชั่น ในเรื่องต่างๆ  ทั้งที่เป็นการทุจริตของนักการเมืองและข้าราชการประจำ  ทำให้รัฐไม่สามารถใช้เงินงบประมาณเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

          2. ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ในการพัฒนาเศรษฐกิจ รัฐจำเป็นจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก  เมื่อมีการคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น  ผู้ได้รับประโยชน์จากการคอร์รัปชั่น  หากเป็นเงินก้อนโต จะนำเงินไปฝากต่างประเทศ  หรือลงทุนนอกประเทศ อาจทำให้เกิดภาวะเงินไหลออก ส่วนผู้ที่นำเงินมาลงทุนในกิจการอุตสาหกรรม หรือบริษัทผู้รับเหมาต่างๆ  หากมีการคอร์รัปชั่นจะต้องบวกเงินที่ต้องจ่ายเงินสินบน เข้าไว้ในต้นทุนด้วย  เป็นการเพิ่มทุนโดยไม่จำเป็น

          3. ทำให้การประเมินผลทางเศรษฐกิจผิดพลาด การคอร์รัปชั่นทำให้เกิดความล้มเหลว ไม่สามารถบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ทำให้ข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจที่นำมาใช้ในการประเมินผลผิดพลาด บางครั้งกลายเป็นการปิดบังการคอร์รัปชั่นมิให้ปรากฎ

          4. ทำให้สินเปลืองทักษะและความชำนาญ  ถ้าข้าราชการและนักการเมือง ใช้เวลาและกำลังแรงงานเพื่อหวังความร่ำรวยจากการคอร์รัปชั่น  ทำให้แผนพัฒนาเศรษฐกิจไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้ ทำให้ ต้องเสียเวลา กำลังแรงงาน ให้หมดไปกับการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น

          5. เป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือจากต่างประเทศ  หากประเทศผู้ให้การช่วยเหลือ เห็นว่ามีการคอรั์รัปชั่นอย่างกว้างขวาง  การพิจารณาเพื่อให้ความช่วยเหลือ  จะมีรายละเอียดเพื่อการพิจารณาซับซ้อนมากขึ้น  หรือบางครั้งอาจถึงกับงดการช่วยเหลือไปเลย  เว้นแต่ประเทศที่ให้ความช่วยเหลือนั้นจะหวังผลตอบแทนในด้านอื่น

          6. ทำให้เกิดอภิสิทธิ์ในทางเศรษฐกิจ  ทำให้เกิดการลงทุนที่ไม่สอดคล้องกับความจำเป็น ไม่สอดรับกับการลงทุนด้านอื่นๆ  กล่าวคือ การคอร์รัปชั่นทำให้เกิดอิทธิพล  มีอำนาจเหนือการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่รัฐหรือนักการเมืองผู้มีอำนาจ  มีผลทำให้เกิดการก่อสร้างหรือการลงทุนที่ไม่จำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยตรง  ในทางตรงกันข้ามถ้าไม่มีพรรคพวกอยู่ในวงราชการหรือวงการเมือง หรือไม่มีเงินมากพอที่จะติดสินบน ก็อาจจะไม่ได้รับงานอันเกิดจาการลงทุนของรัฐ

         7. ทำให้รัฐไม่สามารถเก็บภาษีได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย  ทั้งนี้เพราะเจ้าหน้าที่ผู้ประเมินภาษี  ประเมินไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้สูญเสียภาษีที่พึงจะได้

              ด้วยความที่การคอร์รัปชั่นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจดังกล่าวแล้ว  การดำเนินโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลทุกวันนี้  มักจะถูกเพ่งเล็งตรวจสอบจากฝ่ายค้านอย่างจริงจัง  แม้แต่เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่พิจารณาอยู่ในสภาฯขณะนี้ ก็เป็นที่สงสัยของฝ่ายค้าน ว่าโครงการใช้เงินดังกล่าว นำไปสู่การคอร์รัปชั่นหรือไม่ เพราะรัฐบาลได้ร่างระเบียบขึ้นมาดูแลการใช้เงินโดยเฉพาะ   แทนที่จะใช้ใช้ระเบียบการที่มีอยู่เดิม  มีผลทำให้ยากต่อการตรวจสอบ
                            ----------------------------------------------------
                                                      สาระคิด

               อยากเห็นการทำงานที่เป็นระบบ     แต่ตนเองไม่ทำตามระบบ
               อยากเห็นความเท่าเทียมกันในสังคม    แต่ตนเองชอบใช้อภิสิทธิ์
               อยากเห็นความมีระเบียบวินัย     แต่ตนเองชอบทำแต่สิ่งที่ถูกใจ
               อยากเห็นความยุติธรรม    แต่ตนเองชอบตัดสินปัญหาตามอารมณ์
               อยากเห็นการมีคุณธรรม     แต่ตนเองไม่เคยยึดถือปฏิบัติ
                        ถ้าหากท่านเป็นอย่างนี้ ท่านก็จะต้อง "อยาก"ต่อไปอีกนาน
                                    -------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น