วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

การเมืองกับการคอร์รัปชั่น

การเมือง  เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของอำนาจ การแสวงหาอำนาจ การได้มาซึ่งอำนาจ และการใช้อำนาจในการจัดสรรสิ่งที่มีคุณค่าให้กับสมาชิกในสังคม  การเมืองเป็นกระบวนการของอำนาจ  ซึ่งมีอิทธิพลเหนือความคิดเห็น และพฤติกรรมของคนอื่น ส่งผลให้มีการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ระบอบการเมืองที่รู้จักกันทั่วไป คือระบอบการเมืองแบบเผด็จการ และระบอบการเมืองแบบประชาธิปไตย
ระบอบเผด็จการได้อำนาจมาโดยการปฏิวัติรัฐประหาร  ส่วนระบอบประชาธิปไตยได้อำนาจมาโดยคนส่วนใหญ่เป็นผู้กำหนดผู้ปกครองและนโยบายของรัฐบาล  โดยผ่านการเลือกตั้ง

นักการเมืองทั้งระบอบเผด็จการและระบอบประชาธิปไตยของไทย  ล้วนแต่มีข้อครหาว่ามีการคอร์รัปชั่น เพียงแต่นักการเมืองที่มาจากการทำรัฐประหาร  มีการคอร์รัปชั่นไม่กว้างขวางเท่านัการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดการคอร์รัปชั่นของนักการเมือง พอสรุปได้ดังนี้

 ความมีอำนาจ    ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 เป็นต้นมา นักการเมืองมีอำนามากมาย ไม่มีขอบเขต        มีอำนาจเหนือข้าราชการประจำ พ่อค้าและประชาชน  เป็นเหตุให้นักการเมืองใช้อำนาจในทางทุจริต   เพื่อประโยชน์ตนเองและพรรคพวก  จึงพบเสมอว่านักการเมืองไทย  นับตั้งแต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  จนถึงนายกรัฐมนตรีมีการทุจริตคอร์รัปชั่น

 ความไม่แน่นอนของการเมือง     ประชาธิปไตยไทยได้มาจากการปฏิวัติของคณะราษฎร์  หลังจากนั้นก็มีการปฏิวัติรัฐประหารเรื่อยมา  รัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน เป็นรัฐบาลอยู่ได้ไม่นาน  จะถูกรัฐประหาร  ส่วนพวกที่ทำรัฐประหารก็ไม่แน่ใจว่าจะถูกรัฐประหารซ้ำอีกเมื่อไร  จึงใช้อิทธิพลต่างๆนานา เพื่อให้ได้ทรัพย์สินเงินทอง ส่วนนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ความไม่แน่นอนทางการเมือง  ทำให้นัการเมืองเป็นนักฉวยโอกาส หาประโยชน์ใส่ตน  อย่างไรก็ตาม  ในระยะหลัง นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งอยู่ในตำแหน่งนานขึ้น  จนสร้างเครือข่ายกับนักธุรกิจ     ทำให้การคอร์รัปชั่นเป็นไปอย่างกว้างขวางมากขึ้น

 พรรคการเมือง เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองดังกล่าวแล้ว พรรคการเมืองเกิดง่ายตายง่าย ที่ยืนยาวอยู่ได้นานเห็นจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ นอกนั้นล้มลุกคลุกคลาน  เมื่อมีการยุบพรรคก็ตั้งขึ้นใหม่ การรวมเป็นพรรคการเมือง แทนที่จะรวมกันด้วยอุดมการทางการเมือง   กลับรวมกันด้วยบารมีของหัวหน้าพรรค หากหัวหน้าพรรคไม่มีบารมีก็รวมกันโดยใช้เงิน บางครั้งถึงกับต้องจ่ายเป็นรายเดือนให้กับสมาชิกสภาผู้แทนหรือสมาชิกวุฒิสภาในสังกัด  ก็มี จึงทำให้นักการเมืองภักดีกับใครก็ได้ที่มีเงิน    ส่วนผู้ใหญ่ในพรรค  เมื่อมีอำนาจขึ้นมา  ก็กอบโกยทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้อดอยากปากแห้ง  ตลอดจนรักษาเสียงสนับสนุนของตนไว้อย่างเหนียวแน่นและยาวนาน   พรรคการเมืองในปัจจุบันจึง อาจจำแนกตามองค์กรทางธุรกิจได้เป็น พรรคแบบบริษัทจำกัด   เป็นพรรคที่ร่วมทุนกันหลายคน      อำนาจมากน้อยขึ้นอยู่กับเงินทุนที่ลงไป พรรคแบบสหกรณ์ เป็นพรรคที่ไม่มีนายทุนเฉพาะ     อำนาจอยู่ที่กรรมการบริหาร  และ พรรคส่วนตัว  เจ้าของพรรคมีอำนาจเบ็ดเสร็จ ส่วนพรรคแบบไหนจะคอร์รัปชั่นมากกว่าก้น ก็คงหาคำตอบได้เอง

  การทุจริตในการเลือกตั้ง    ต้องยอมรับความจริงว่าการเลือกตั้งในบ้านเรามีการทุจริต โดยเฉพาะการซื้อเสียง ใช้เงินในการเลือกตั้งมากกว่าที่กฎหมายกำหนด  เมื่อได้รับการเลือกตั้งจึงต้องหา   ทางถอนทุนคืน และเป็นทุนทรัพย์ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  ประกอบกับในการเลือกตั้งต้องอาศัย   นักธุรกิจ  พ่อค้า หรือบุคคลผู้มีอิทธิพล เมื่อได้อำนาจรัฐ จึงต้องปล่อยหรือเอื้อบุคคลที่สนับสนุน   กระทำการทุจริตเพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณ

นักการเมืองไทยกับการคอร์รัปชั่นจึงกลายเป็นของคู่กัน  และมีการกระทำที่ซับซ้อนแนบเนียนมากขึ้น
                                           -----------------------------------------

                                                          สาระคิด

                                               กินทวนน้ำ หรือกินตามน้ำ
     ใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง หรือ พรรคพวกตัวเอง  ก็คอร์รัปชั่น

                                                                อานันท์ ปันยารชุน
                                                    --------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น