วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความรู้เบื้องต้นเรื่องสังคม

สังคม  คือกลุ่มคนหรือผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่เดียวกัน มีความสัมพันธ์ซึ่งเกิดจากการติดต่อระหว่างกัน  มีความรู้สึกว่าเป็นกลุ่มหรือพวกเดียวกัน  และยอมรับแบบแผนการดำเนินชีวิตมาประพฤติปฏิบัติ โดยภาพรวมสังคมจะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

อยู่รวมกันเป็นกลุ่มของคน โดยมีคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ส่วนจะมากเท่าไรไม่มีข้อจำกัด

มีอาณาบริเวณ  เป็นอาณาบริเวณที่คนในสังคมต้องรับผิดชอบ อาณาบริเวณนี้จะกำหนดไว้อย่างชัดเจนหรืออย่างหลวมๆก็ได้  โดยปกติบริเวณจะกว้างใหญ่แค่ไหน จะขึ้นอยู่กับจำนวนคนในสังคมนั้นๆ และขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่คนในสังคมนั้นจะทำร่วมกัน

รู้จักเป็นพวกเดียวกัน  คนในสังคมสามารถแยกแยะได้ว่า  คนไหนเป็นคนในสังคมเดียวกัน คนไหนไม่ใช่

มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน  เป็นการมีปฏิสัมพันธ์โดยใช้สัญลักษณ์หรือภาษา ที่นำไปสู่ความเข้าใจต่อกัน

มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน  เป็นความสัมพันธ์ที่เกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์นานพอสมควร และเป็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เกิดความรักใคร่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

มีการแบ่งหน้าที่กันทำและร่วมมือกัน  การแบ่งหน้าที่จะแบ่งตามความรู้ความสามารถ และมีการร่วมมือกันในบางเรื่องเพื่อทำงานให้สำเร็จ

มีระบบความคิด ความเชื่อ ค่านิยม และปทัสถานร่วมกัน  เพื่อประโยชน์ในการประพฤติปฏิบัติของสมาชิก จะได้ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมและคล้ายคลึงกัน คนในสังคมเดียวกันจึงมีระบบความคิด ความเชื่อ ค่านิยม และปทัสถานเดียวกัน

มีสถาบันที่ให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิกในสังคม โดยสถาบันจะกำหนดหน้าที่ กำหนดแบบแผนการดำเนินชีวิต  บุคคลที่จะดำเนินการ  และมีสถานที่ทำการเพื่อบรรลุประสงค์ของสถาบันนั้่นๆ  สถาบันทางสังคม ได้แก่  สถาบันครอบครัว สถาบันศาสนา สถาบันการศึกษา เป็นต้น สถาบันต่างๆในสังคมจะมีความเกี่ยวโยงสัมพันธ์กัน พึ่่งพาอาศัยกันและกัน เพราะต่างก็มีภาระหน้าที่เฉพาะที่มีความสัมพันธ์ต่อสถาบันอื่น  มีการจัดระเบียบระหว่างกันเพื่อทราบตำแหน่งแหล่งที่ในโครงสร้างของสังคม และเพื่อการดำรงอยู่ของสังคม

 เมื่อพิจารณาจากลักษณะต่างๆของสังคมที่กล่าวมา จะเห็นว่า่ ครอบครัว ชุมชน สมาคม หรือประเทศ ต่างก็เป็น สังคม แต่มีจำนวนสมาชิก อาณาบริเวณ  และความซับซ้อน แตกต่างกันไป
                                            ------------------------------------------------------

                                                                                สาระคำ

ปทัสถาน คือ ตัวกำหนดความประพฤติ หรือการกระทำ ของบุคคลในสังคม เป็นแนวทางสำหรับบุคคลยึดถือปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ
                                                                   -------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น