วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หน้าที่ของสังคม

การที่สังคมจะดำรงอยู่ได้อย่างเป็นปึกแผ่นและมั่นคงได้นั้น สังคมจะต้องจัดให้มีการทำหน้าที่ที่จำเป็นต่างๆ  เพื่อให้สมาชิกในสังคมได้ประพฤติปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิผล   หน้าที่ของสังคมที่จำเป็๋นจะต้องมีเพื่อความอยู่รอดของสังคม  ได้แก่

สังคมจะต้องจัดให้มีการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะแก่การปฏิบัติการทางเพศของสมาชิก เพื่อเป็นหลักประกันว่า จะมีการเพิ่มสมาชิกด้วยวิธีการสืบพันธุ์  เป็นการบำรุงรักษาความต่อเนื่องทางชีวภาพของสมาชิก  การจัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม หมายรวมถึง การรักษาระดับจำนวนสมาชิกให้มีขนาดพอเหมาะ  คือไม่ให้มีสมาชิกมากหรือน้อยเกินไป  สังคมจะต้องส่งเสริมความสนใจในการผลิตสมาชิกใหม่ในอัตราที่พอเพียงแก่การดำรงอยู่ของสังคม ส่วนสมาคมหรือองค์กรต่างๆ ซึ่งเป็นสังคมย่อยๆก็จะต้องหาวิธีที่จะเพิ่มสมาชิกด้วยวิธีการต่างๆ เช่นกัน

หน้าที่ในการอบรมสั่งสอนหรือแนะนำสมาชิกใหม่  เพื่อให้สมาชิกใหม่รู้จักกฎเกณฑ์ข้อกำหนดในการประพฤติปฏิบัติ ที่ใช้ปฏิบัติกันอยู่ในสังคม สมาชิกใหม่จะได้ปฏิบัติถูกต้อง สะดวกและรวดเร็ว

หน้าที่ในการติดต่อสื่อสาร  คือสังคมจะต้องจัดให้มีภาษาร่วมกันสำหรับสมาชิกของสังคม  ทั้งนี้เพราะสังคมจะอยู่ไม่ได้ หากสังคมนั้นไม่มีระบบการติดต่อสื่สาร ที่สมาชิกในสังคมสามารถเข้าใจกัน เรียนรู้และรับรู้ร่วมกัน  หากขาดระบบการติดต่อสื่อสาร มนุษย์จะแสดงออกได้เฉพาะอารมณ์ขั้นพื้นฐาน เช่น แสดงความโกรธ เกลียด กลัว ฯลฯ

หน้าที่ทางเศรษฐกิจ  เป็นหน้าที่ของสังคมที่จะต้องให้มีการผลิต การแลกเปลี่ยน การกระจายรายได้ และการบริโภค ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีพของสมาชิก  สังคมใดจัดการเรื่องเศรษฐกิจดี มีอาหารและทรัพย์สินเพียงพอ สังคมนั้นจะมีความสมบูรณ์ สมาชิกจะไม่โยกย้ายไม่อยู่สังคมอื่น

หน้าที่จัดระเบียบและรักษาความสงบเรียบร้อยให้แก่สังคม การที่สมาชิกอยู่รวมกันมากๆ จำเป็นจะต้องมีกฎข้อบังคับ และมีการควบคุมดูแลให้สมาชิกประพฤติปฏิบัติตามข้อบังคับนั้น การอยู่ร่วมกันของสมาชิก บางครั้งก่อให้เกิดการกระทบกระทั่ง ขัดผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน สังคมจึงจำเป็นต้องจัดให้มีการจัดระเบียบภายใน ได้แก่การจัดให้มี ศาล อัยการ ตำรวจ ฯลฯ และการจัดระเบียบภายนอก เช่น การจัดให้มีกำลังทหาร และการดำเนินการทางการฑูต

หน้าที่ในการบำรุงขวัญและสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติภาระกิจของสมาชิก การบำรุงขวัญ  การสร้างความหมาย และการจูงใจเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากไม่มีการกระทำดังกล่าว  สมาชิกจะเกิดความเฉื่อยชา เบื่อหน่ายต่อการปฏิบัติภาระกิจประจำวัน หรืออาจไม่มีกำลังใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามสถานภาพอย่างเต็มที่  และการปล่อยให้สมาชิกมีความเข้าใจในเรื่องของชีวิตแตกต่างกันมาก ย่อมยากที่จะติดต่อสื่อสารทางสัญลักษณ์ สังคมจะเต็มไปด้วยความขัดแย้ง เพราะปราศจากการมีจุดหมายปลายทางร่วมกัน

หน้าที่ของสังคมดังกล่าวนี้ สังคมจะต้องจัดให้มีการทำหน้าที่อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง  เพื่่อมิให้สังคมเสื่อมสลาย
                                           ---------------------------------------------------

                                                                        สาระคำ

สถานภา คือตำแหน่งของบุคคลในโครงสร้างทางสังคม สถานภาพเป็นสิทธิและหน้าที่ทั้งหมดของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่นและสังคมส่วนรวม  แต่ละบุคคลอาจมีหลายตำแหน่งก็ได้
 
                                                                 ------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น