วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศประเทศเบื้องต้น

คำว่า ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศเบื้องต้น  คำนี้คนที่ไม่สนใจเรื่องเศรษฐกิจคงไม่ค่อยจะได้ยิน  หรือได้ยินแต่ไม่ค่อยจะเข้าใจ  แต่ถ้าใช้คำว่า จีดีพี หลายคนคงเคยได้ยิน เพราะรัฐบาล ธนาคารแห่งประเทศไทย และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ออกมาพูดบ่อยๆ ว่า จีดีพี เพิ่มหรือลดเท่านั้นเท่านี้ในแต่ละปี  และย้ำว่าถ้า จีดีพี เพิ่มแสดงว่าเศรษฐกิจดีขึ้น  ถ้า จีดีพี ลด   รัฐบาลก็พยายามอธิบายถึงสาเหตุต่างๆนานา

คำว่า จีดีพี หรือ GDP เป็นคำย่อมาจากภาษาอังกฤษว่า Gross Domestic Product ซึ่งหมายถึงมูลค่าของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ผลิตภายในประเทศ  ภายในระยะเวลาหนึ่ง  ปกติคิด 1 ปี

ผลิตภัณฑ์ หมายถึง สินค้าและบริการ  สินค้า หมายถึงสิ่งที่สัมผัสได้ เช่น วิทยุ นาฬิกา ฯลฯ ส่วน บริการ หมายถึง สิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่นการนำเที่ยว การประกันภัย ฯลฯ

สินค้าและบริการขั้นสุดท้าย หมายถึง สินค้าและบริการที่ผู้บริโภคซื้อไป เพื่อบริโภค หรือซื้อไปเพื่อเป็นเครื่องมือในการผลิต

ผลิตภัณฑ์เบื้องต้น หมายถึง มูลค่าของผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้หักค่าเสื่อมราคาหรือค่าสึกหรอ
ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ หมายถึง สินค้าและบริการที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ  ไม่ว่าจะผลิตด้วยทรัพยากรของชนชาติใด ก็๋ถือว่าเป็นผลผลิตของประเทศนั้น เช่น คนญี่ปุ่น นำเงินทุน เครื่องจักร์ แรงงาน ฯลฯ มาผลิตรถยนต์ในประเทศไทย  ก็จะถูกนับรวมใน GDP ของไทย

ปกติ GDP ใช้บอกความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ไำด้บอกถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ  หากไม่มีการ กระจายรายได้อย่างเป็นธรรม
                                    -----------------------------------------------------
                                                  สาระคำ
การพัฒนา (Development) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงอย่างมีเป้าหมาย และการไปสู่เป้าหมายได้จะต้องมีแผน และแผนที่ดีจะต้องเกิดจากการมีข้อมูลที่ถูกต้องและเพียงพอ  การพัฒนาไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงอย่างไร้ทิศทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น