วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ลูกเทวดา

ใครที่ชอบฟังเพลงลูกทุ่ง  มีเพลงอยู่เพลงหนึ่งที่ค่อนข้างจะฮิตติดชาร์ตอยู่หลายเดือนที่เดียว คือเพลงลูกเทวดาโดยสาระของเพลงมีอยู่ว่า มีสามีภรรยาคู่หนึ่งอยากมีลูก จึงไปบนบานศาลกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และก็ได้ลูกสมปรารถณา เป็นชาย  สามีภรรยาคู่นั้นเลี้ยงดูลูกชายเป็นอย่างดี แบบเรือดไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม  งานใดๆไม่ต้องทำ สมกับเป็นลูกเทวดา

กล่าวกันว่าเทวดานั้นเหงื่อออกไม่ได้ เมื่อใดก็ตามที่เหงื่อออกจะต้องจุติมาเกิดในเมืองมนุษย์  เสียความเป็นเทวดาไป  ด้วยเหตุนี้เทวดาจึงเหาะไปเหาะมา ไม่ทำงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

ผลการเลี้ยงดูของสามีภรรยาคู่นั้นในลักษณะดังกล่าว  สุดท้ายลูกชายก็เป็นลูกเทวดา งานการไม่ทำ นำเรื่องเดือดร้อนมาให้พ่อแม่ตลอด มีทั้งปัญหาเล็กปัญหาใหญ่

ความจริง ปรากฏการณ์ลูกเทวดามีทั่วโลก ในเมืองจีนสมัยที่เคร่งครัดเรื่องการควบคุมจำนวนประชากร ครอบครัวไหนมีลูกชาย ส่วนใหญ่จะกลายเป็นฮ่องเต้น้อย อยากได้อะไรพ่อแม่ต้องหามาให้  หากไม่ได้ดังใจจะชักดิ้นชักงอ ไม่เลือกเวลาสถานที่

เมืองไทยเราก็มีปรากฏการณ์ลูกเทวดาเช่นกัน ที่รู้จักกันดีก็เห็นจะเป็นลูกเทวดา ที่ชอบถามชาวบ้านว่า "มึงรู้ไหมว่าพ่อกูเป็นใคร" ขนาดตัวเองยังไม่รู้ แล้วคนอื่นจะรู้ได้อย่างไร เห็นจะต้องแนะนำให้ไปถามแม่ตัวเองเพื่อความแน่นอน  เพราะเป็นผู้ที่รู้่ดีที่สุด ส่วนพวกไล่ตีไล่แทงตามท้องถนน ก็ดี เด็กแว้นเด็กสก๊อย ก็ดี หรือพวกที่รีดลูกทิ้ง ก็ดี ส่วนใหญ่จัดอยู่ในประเภทลูกเทวดาทั้งสิ้น

ในทางจิตวิทยา บุคลิกภาพและพฤติกรรมของคนขึ้นอยู่กับพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม  พันธุกรรมเป็นลักษณะที่ได้จากพ่อแม่ เช่น รูปร่างหน้าตา สติปัญญา ตลอดลักษณะเด่นและลักษณะด้อยบางอย่าง  ส่วนสิ่งแวดล้อมได้แก่การอบรมเลี้ยงดู ทำให้มีลักษณะต่างๆ ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ

จะเห็นว่า เด็กจะเป็นลูกเทวดาหรือไม่ พ่อแม่มีความสำคัญอย่างยิ่ง  เพราะพ่อแม่เป็นผู้ให้ลักษณะทางพันธุกรรมและเป็นสิ่งแวดล้อมของลูก  เมื่อลูกเป็นเทวดาจะไปโทษสังคมหรือสถาบันการศึกษาทีเดียวเห็นจะไม่ได้ เพราะสังคมเป็นแค่สิ่งแวดล้อม ไม่ได้ให้ลักษณะทางพันธุกรรม

สถาบันครอบครัวจึงเป็นตัวกำหนดว่าลูกจะเป็นลูกเทวดาหรือไม่ ความเชื่อและวิธีการต่างๆ ที่พ่อแม่ใช้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก  นำไปสู่การสร้างคนให้เป็นคนดีของสังคม หรือสร้างลูกเทวดาให้รบกวนความสงบสุขของตนเองและสังคม

วิธีการอบรมเลี้ยงดู ที่มีผลทำให้ลูกเป็นเทวดา  คือการให้ความสำคัญแก่ลูกมากเกินไป  แบบที่เรียกว่าโอ๋จนเสียผู้เสียคน ไม่อยากเห็นลูกลำบาก ทำแทนลูกทุกอย่าง ปกป้องลูกมากเกินเหตุ จนลูกทำอะไรไม่เป็น แก้ปัญหาด้วยตนเองไม่ได้ เอาใจด้วยประการต่างๆ จนเด็กกลายเป็นนายคนอื่น ไม่เว้นแม้แต่พ่อแม่ของตนเอง  ยิ่งถ้าลูกคนนั้นเป็นลูกโทน ลูกชายหรือลูกหญิงคนเดียว หรือลูกคนสุดท้องไม่ว่าหญิงหรือชาย ถ้าเลี้ยงดูโดยไม่ใช้เหตุผล มีโอกาสที่ลูกจะเป็นลูกเทวดามากขึ้น เพราะพ่อแม่ทุ่มเทความรักให้เต็มที่  เข้าทำนองที่ว่า ความรักทำให้คนตาบอด เป็นพ่อแม่ที่ตาบอด มองไม่เห็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องของลูก  ลูกทำอะไรไม่เคยผิด

ผลก็คือลูกจะกลายเป็นลูกเทวดา เหาะไปเหาะมา การงานทำไม่ไเป็น มีพ่อแม่เป็นตู้ ATM

หากไม่ต้องการเห็นลูกเทวดาเต็มบ้านเต็มเมือง ก็เห็นจะต้องเปลี่ยนวิธีเลี้ยงลูกกันใหม่ คือใช้เหตุผลมากขึ้น สอนให้รู้จักรับผิดชอบ รู้จักทำงานทำการ มีระเบียบวินัยในการดำเนินชีวิต  ทำได้อย่างนี้  เชื่อว่าลูกเทวดาจะลดน้อยลง จะมีแต่ลูกที่เป็นพลเมืองที่รับผิดชอบต่อตนเองและสังคมมากขึ้น
                               ---------------------------------------
                                                     สาระคิด

     โรคภัยทางกายจะเข้าทางปาก ภัยพิบัติก็ออกจากปาก เมื่อจะพูดสิ่งใดจึงควรพิจารณาให้ดี
                                        ----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น