วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การปฏิรูปการศึกษาจะต้องปฏิรูปการคิด:ตอนแรก

การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  แต่มีข้อเท็จจริงประการหนึ่งเกี่ยวกับการศึกษาที่ไม่ค่อยพูดถึงกันคือ การศึกษาแบบผิดๆจะทำลายทรัพยากรมนุย์

ประเทศไทยมีการขยายการศึกษาอย่ากว้างขวางในทุกระดับ  ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือการศึกษาระดับอุดมศึกษา  มีการกระจายการศึกษาอันหลากหลายไปทั่วทุกภูิมิภาคของประเทศ  มีผู้จบการศึกษาเพิ่มขึ้นทุกปีในทุกระดับ

ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าการศึกษาส่งผลต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้ดีขึ้นในทุกๆด้านจริง  ทุกสิ่งทุกอย่างในบ้านเมืองเราน่าจะดีขึ้น  ปัญหาต่างๆน่าจะหมดไปหรือลดน้อยลง

แต่หากดูอย่างพินิจพิจารณา  พบว่าความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ปัจจุบันปัญหาสังคมไทยมีมากมาย และนับวันจะซับซ้อนมากขึ้น ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและะวัฒนธรรม แสดงถึงว่าไทยเราน่าจะมีการจัดการศึกษาที่ผิดพลาด เป็นการศึกษาที่ไม่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม

เรามีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ทั้งในวงการเมือง ระบบราชการและวงการธุรกิจ

เรามีปัญหาการใช้จ่ายที่เกินตัว มีหนี้สินเพิ่มขึ้น ทำให้เศรษฐกิจส่วนบุคคลและประเทศชาติล่มสลาย จนครั้งหนึ่งถึงกับต้องขอความช่วยเหลือจากองค์การระหว่างประเทศ

เรามีระบบอุปถัมภ์ ที่บ่อนเซาะกำลังใจข้าราชการทีมีความรู้ความสามารถแต่ขาดผู้อุปถัมภ์ จนเป็นเหตุให้หน่วยงานของรัฐอ่อนแอลง จนถึงกับขาดประสิทธิภาพ

เรามีปัญหาการรับกระแสโลกาภิวัตน์ที่ขาดการแยกแยะ วิเคราะห์ถึงความเหมาะสม

เรามีปัญหาการบริโภคเทคโนโลยีใหม่ๆ  เพียงเพื่อความทันสมัยและความสะดวกสบายของชีวิต โดยขาดการพิจารณาถึงความจำเป็นที่แท้จริง

ปัญหาเหล่านี้ นับวันแต่จะเพิ่มขึ้นทั้งในเชิงปริมาณและความซับซ้อน และจะบั่นทอนความเจริญก้าวหน้าของประเทศ หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

การจะแก้ปัญหาดังที่กล่าวมานี้  ไม่มีวิธีแก้ปัญหาสำเร็จรูป หรือใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งเพียงวิธีเดียว

แต่หากสังคมไทยยอมรับว่าสิ่งที่กล่าวมานั้นเป็นปัญหา และจำเป็นต้องแก้ไข ก็ยังมองไม่เห็นวิธีอื่นดีไปกว่าการรู้จักใช้การคิดที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพราะการคิดเป็นการเริ่มต้นนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ดี การคิดนำไปสู่การเกิดความรู้ใหม่ๆ  การคิดนำไปสู่ความเป็นอิสระและการพึ่งตนเอง และการคิดนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพสังคมไทย

ด้วยเหตุนี้ การปฏิรูปการศึกษาจึงจำเป็นจะต้องปฏิรูปการคิด ยิ่งเป็นสมัยที่มีข้อมูลข่าวสารไหลบ่าเข้ามากมากมายและหลากหลายในขณะนี้ การคิด การรู้จักคิด การเปลี่ยนวิธีคิด หรือการคิดเป็น จะยิ่งมีความจำเป็นเพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าทวีคูณ
                                          -----------------------------------

                                                          สาระคำ

การศึกษา คือการเปลี่ยนแปลง เสริมสร้าง และการถ่ายทอดสิ่งที่มีคุณค่าให้กับสมาชิกในสังคม  เพื่อให้เป็นสมาชิกที่สังคมพึงปรารถณา
                                          -----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น