วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประชาธิปไตยบ้านเรา:คนไทยกับประชาธิปไตย

สำหรับประชาธิปไตยบ้านเรา ที่กล่าวกันว่าล้มลุกคลุกคลาน ก็ต้องยอมรับ เพราะเป็นระบอบการปกครองที่นำเข้ามาจากประเทศตะวันตกประการหนึ่ง อีกประการหนึ่งน่าจะมีเหตุมาจากวัฒนธรรมทางการเมืองของไทยที่ไม่เอื้อต่อการปกครองแบบประชาธิปไตย กล่าวคือ

คนไทยมีลักษณะอิสระนิยม ชอบความเสรี ทำได้ตามใจคือไทยแท้ บางครั้งให้ความสำคัญกับอิสระนิยมมากจนขาดความรับผิดชอบต่อผลที่จะตามมา  ลักษณะอิสระนิยม  ทำให้คนไทยทำงานเป็นกลุ่มเพื่อเป้าหมายร่วมกันไม่เป็น  การรวมตัวเป็นพรรคการเมืองจึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก

คนไทยมีลักษณะปัจเจกชนนิยม เป็นลักษณะที่ยึดตนเองเป็นสำคัญ  มากกว่าคำนึงถึงส่วนรวม มุ่งสนองความต้องการของตนเอง  สนใจผลประโยชน์ส่วนบุคคลมากกว่าส่วนรวม  แม้เชื่อว่าอุดมการณ์ หลักการ และกฎหมายเป็นเรื่องสำคัญ  แต่จะปฏิบัติตามหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หรือถ้าจะปฏิบัติก็ปฏิบัติในสิ่งที่จะเกิดประโยชน์กับตน

คนไทยมีลักษณะอำนาจนิยม  ทำให้คนไทยแสวงหาอำนาจ ชอบการมีอำนาจ  เพราะอำนาจทำให้สถานะภาพทางสังคมสูงขึ้น ในขณะเดียวกัน คนไทย ยกย่อง ให้เกียรติ เกรงกลัว เคารพผู้มีอำนาจ เพราะอำนาจนำมาซึ่งทุกสิ่งทุกอย่าง  จึงก่อให้เกิดการผูกขาดอำนาจในที่สุด

คนไทยยึดตัวบุคคลมากกว่ากฎเกณฑ์หรือหลักการ  เคารพตัวบุคคลมากกว่าอุดมการณ์หรือข้อบังคับ  เพราะเชื่อว่ากฎเกณฑ์เป็นสิ่งที่คนสร้างขึ้นมา คนจึงสามารถลบล้างกฎเกณฑ์ได้  คนไทยไม่ทำงานเพื่อส่วนรวมแต่ทำงานเพื่อบุคคล  ทำงานตามความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลมากกว่าทำตามกฎเกณฑ์

ลักษณะดังกล่าวนี้  จะมีในคนไทยส่วนใหญ่ มากบ้างน้อยบ้างขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างบุคคล

เมื่อพิจารณาจากลักษณะของคนไทย ควบคู่กับหลักการปกครองแบบประชาธิปไตยดังกล่าวแล้ว  จะพบว่าพฤติกรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยไทย   แตกต่างไปจากประเทศแม่แบบ

มีการแทรกแซงองค์กรอิสระ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อคานอาำนาจทางการเมือง  โดยเริ่มตั้งแต่การสรรหา ตลอดจนข่มขู่คุกคาม

ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง จะมีเสียงครหาว่ามีการซื้อเสียง  เพื่อให้ได้เสียงส่วนใหญ่ อ้างว่าเข้ามาทำงานเพื่อประชาชน  ซึ่งถ้าจริงใจที่จะทำเพื่อประชาชนยอมลงทุนซื้อเสียงทำไม

พอมีการทำรัฐประหาร คนไทยก็เอาดอกไม้ อาหารไปมอบให้ทหาร  แสดงความชื่นชม  กว่าจะคิดได้ว่าจะต้องต่อต้านการทำรัฐประหารก็ต้องใช้เวลาปีกว่า

มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นว่าเล่น เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักการเมือง  แทนที่นักการเมืองจะปรับตัวให้เข้ากับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

ส่วนพรรคการเมืองบ้านเรามีหลายรูปแบบ มีทั้งพรรคแบบสหกรณ์ เป็นพรรคที่สมาชิแต่ละคนมีความเท่าเทียมกัน  ไม่มีใครเป็นเจ้าของพรรค พรรคแบบริษัทจำกัด ใครถือหุ้นใหญ่คนนั้นมีอำนาจในการบริหารพรรค พรรคแบบเถ้าแก่ เป็นพรรคที่มีนายทุนคนเดียวเป็นเจ้าของพรรค โดยตั้งญาติสนิทมิตรสหายเป็นกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ตอนนี้นักการเมืองกำลังพยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ  โดยอ้างว่ารัฐธรรมนูญที่มีอยู่เดิมไม่เป็นประชาธิปไตย เป็นผลไม้พิษ

เหล่านี้เป็นประชาธิปไตยบ้านเรา  ที่เกิดจากการให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพจนเกินพอดี  ขาดการใช้สติวิเคราะห์วิจารณ์ การยกย่องบุคลลโดยอาศัยข้อมูลด้านเดียว และการเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมาย

หากปล่อยให้การเมืองบ้านเราเป็นไปตามแต่นักการเมืองจะจัดการอย่างนี้  อีกไม่นานเชื่อว่าสังคมไทยจะเข้าสู่ภาวะไร้ระเบียบ เกิดสงครามกลางเมือง และเกิดความหายนะของบ้านเมืองโดยรวมจะตามมา
                                              -----------------------------------
                                                            สาระคิด
                If you can make good use of time. You will surely go where you want to go.
            ถ้าคุณใช้เวลาทุกขณะอย่างคุ้มค่า  แน่นอนว่าชีวิตของคุณย่อมบรรลุเป้าหมาย
                                                 ------------------------------
                                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น