วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คอร์รัปชั่น:ความหมาย

ตอนก่อนได้กล่าวถึง ความหมายของคอร์รัปชั่นจากพจนานุกรม  ในตอนนี้จะขอเพิ่มเติมถึงความหมายของคอร์รัปชั่นจากนักวิชาการ ที่มีความหลากหลายและครอบคลุมในลักษณะต่างๆดังนี้

คอร์รัปชั่น หมายถึง  การกระทำทุกลักษณะ  ที่เป็นไปโดยมิชอบ  หรือเป็นการกระทำที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน โดยใช้อำนาจและอิทธิพลที่มีอยู่ตามตำแหน่งหน้าที่  หรืออาศัยฐานะตำแหน่งพิเศษที่ตนมีอยู่ในชีวิตที่เกี่ยวข้องกับกิจการสาธาณะ และหมายครอบคลุมถึงการกินสินบนด้วย

คอร์รัปชั่น  หมายถึง  การแสดงอำนาจ  หรือการใช้อำนาจโดยวิธีการอันผิดกฏหทาย  หรือผิดทำนองคลองธรรม  ไม่ต้องด้วยจริยธรรม รวมตลอดถึงการเล่นพรรคเล่นพวกในวงการบริหารงานบุคคลด้วย

คอร์รัปชั่น  หมายถึง  การกระทำที่ทำให้เสื่อมความซื่อตรง โดยรับสินบนหรือช่วยเหลือกัน ด้วยการใช้วิธีปฏิบัติอันมิชอบ ทั้งในทางการเมืองการปกครอง เช่น การกินสินบน การขายตำแหน่งหน้าที่ การอนุมัติทำสัญญาทางราชการกับห้างร้านหรือบริษัทเอกชนที่ชอบพอกัน

คอร์รัปชั่น  หมายถึง การแสดงออกของการใช้อำนาจในทางที่ผิด  เพื่อหวังประโยชน์ส่วนตน  โดยเกี่ยวข้องกับการให้สินบน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเงินทองเสมอไป

คอร์รัปชั่น หมายถึง การใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ ความพึงพอใจ หรือชื่อเสียง เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มของชนชั้น  ในลักษณะที่ผิดกฎหมายหรือมาตรฐานทางจริยธรรม

จากความหมายดังกล่าว  อาจสรุปได้ว่าการคอร์รัปชั่นนั้น  มีองค์ประกอบที่สำคัญคือ ต้องมีอำนาจหน้าที่ ต้องทำผิดกฎหมายหรือผิดมาตรฐานทางจริยธรรม  และผู้กระทำผิดนั้นหรือกลุมบุคคลนั้นได้รับผลประโยชน์ ซึ่งอาจจะเป็นเงินหรือผลตอบแทนอื่นๆมีผลมาจากการกระทำนั้นๆ

ส่วน คำว่าฉ้อราษฎร์บังหลวงที่ตรงกับคำว่าคอร์รัปชั่น นั้นหมายถึงการรีดนาทาเร้นประชาชน และการเบียดบังทรัพย์ของหลวงมาเป็นของตน ซึ่งสามารถแยกคำว่า ฉ้อราษฎร์บังหลวง ออกได้เป็นการกระทำในลักษณะต่อไปนี้ กล่าวคือ

การฉ้อราษฎร์ เป็นการแอบอ้างเอาผลประโยชน์จากราษฎร  หรือการโกงเงินจากประชาชน

การบังหลวง เป็นการกระทำด้วยประการใดๆของข้าราชการ ที่นำเงินหรือประโยชน์ของราชการไปเป็นประโยชน์ส่วนตน

การกินสินบน เป็นการเรียกรับสินบนจากราษฎร เพื่อปฏิบัติหน้าที่หรืองดเว้นการปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่ง  และ

การใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตนหรือผู้อื่น

จะเห็นว่า  คนที่คอร์รัปชั่นหรือฉ้อราษฎร์บังหลวงได้ต้องเป็นข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจหรือนักการเมืองผู้มีอำนาจหน้าที่เท่านั้น  ส่วนคนธรรมดาทั่วไปไม่สามารถจะคอร์รัปชั่นได้  ทำได้แค่การทุจริต
อย่างกรณี เรื่องทุจริตการสอบครูผู้ช่วย  ผู้คอร์รัปชั่นคือเจ้าหน้าที่ผู้เรียกรับเงินโดยสัญญาว่าจะช่วยให้สอบเข้าเป็นครูได้ ส่วนผู้จ่ายเงินสินบนไม่ได้คิร์รัปชั่น เป็นแต่เพียงผู้ทุจริต
 
ส่วนการกล่าวหา เรื่องทุจริตโครงการจำนำข้าวที่ถกเถียงกันอยูนั้น ไม่กล้ายกตัวอย่างมาแยกแยะ คิดเอาเองก็แล้วกันว่า ใครทำได้แค่ทุจริต ใครที่สามารถจะคอร์รัปชั่นได้
                                        ------------------------------------------

                                                               สาระคิด

           ความเป็นกลางไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับคนรักชาติ ศานา และพระมาหากษัตริย์
                           แต่เป็นทางออกที่ดีสำรับคนรักตนเองและครอบครัว

                                                                         ชวน หลีกภัย
                                                     ------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น