วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คอร์รัปชั่น:พฤติกรรมผู้มีอำนาจหน้าที่

ตอนก่อนกล่าวถึงความหมายของคำว่า "คอร์รัปชั่น" ซึ่งตรงกับคำไทบว่า "ฉ้อราษฎร์บังหลวง" แต่ทุกวันนี้อาจต้องเพิ่มคำว่า"ฉ้อหลวงบังราษฎร์" เพราะมีพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น และบุคคลที่สามารถคอร์รัปชั่นนั้น  มีทั้งข้าราชการและนักการเมืองผู้มีอำนาจหน้าที่  ผลจากการคอร์รัปชั่นอาจจะได้เป็นเงินทองหรือผลตอบแทนอย่างอื่น

คอร์รัปชั่นในบ้านเมืองเรามีอยู่ในทุกวงการ  มีทั้งวงการเมือง ทหาร การศึกษา ไม่เว้นแม้แต่วงการศานา ปีหนึีงรัฐต้องเสียเงินรายได้จำนวนมาก  ไปกับการคอร์รัปชั่นของข้าราชการและนักการเมือง
  
พฤติกรรมคอร์รัปชั่นเท่าที่รับรู้ทั่วไป  ผู้มีอำนาจหน้าที่จะมีพฤติกรรมที่แสดงออกมาในลักษณะต่างๆกัน กล่าวคือ

ฝ่าฝืน หลีกเลี่ยง หรือบิดเบือนระเบียบแบบแผนหรือกฎข้อบังคับ  การคอร์รัปชั่นในลักษณะนี้ เป็นการคอร์รัปชั่น โดยผู้มีอำนาจหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่วางไว้ โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย  หรือจงใจที่จะช่วยเหลือบุคคลให้ฝ่าฝืนหรือไม่ต้องทำตามระเบียบข้อบังคับ ตัวอย่างของการคอร์รัปชั่นในลักษณะนี้ เช่น การประเมินภาษีอากรให้ต่ำกว่าความเป็นจริง  ยอมให้รถบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งไปบนถนนได้  เป็นต้น

จูงใจ เรียกร้อง  บังคับขุมขู่ หน่วงเหนี่ยว หรือกลั่นแกล้ง เพื่อหาประโยชน์ใส่ตนและพวกพ้อง เป็นการคอร์รัปชั่นที่เห็นได้ทั่วไปในวงราชการ
จูงใจ เป็นการพูดจาให้ผู้มาติดต่อ เห็นดีเห็นงามกับการเสียเงินเล็กๆน้อยๆ  เพื่อความสะดวกรวดเร็ว หรือพูดจาให้อีกฝ่ายหนึ่งยอมตาม โดยผู้พูดได้ผลประโยชน์จาการยินยอมนั้น
 เรียกร้อง เป็นการเรียกร้องโดยตรงจาการให้บริการของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ
บังคับข่มขู่ ตัวอย่างที่เห็นบ่อยเห็นจะเป็นการจับผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ  แล้วตั้งข้อหาต่างๆนานาเพื่อบังคับให้ผู้ขับขี่ต้องเสียเงิน
หน่วงเหนี่ยว เป็นการทำงานให้ช้า โดยอ้างข้อบกพร่องของเอกสาร  หรือขั้นตอนในการทำงาน เมื่อใดได้รับเงินทองหรือผลตอบแทน การทำงานจะเร็วขึ้น

สมยอม รู้เห็นเป็นใจ เพิกเฉย หรือละเว้นการกระทำที่ต้องปฏิบัติหรือรับผิดชอบตามหน้าที่ เช่น  การเปลี่ยนแปลงรูปคดีจากหนักให้เป็นเบา ทำหลักฐานให้อ่อนลง  หรือปล่อยปละละเลยไม่ตรวจตราตามกฎหมาย เช่น  การตั้งซ่องโสเภณี การตั้งบ่อน การการเปิดปิดสถานบันเทิงต่างๆ ฯลฯ

ยักยอกเบียดบังทรัพย์สินทางราชการ เช่น ได้งบประมาณเพื่อสร้างอาคารสถานที่จำนวนเงิน 100 ล้าน อาจสร้างเพียง 70 ล้าน อีก 30 ล้านเบียดบังเป็นของตนเองและพรรคพวก  หรือปรับผู้ทำผิดกฎหมายแต่ไม่ออกใบเสร็จรับเงิน

ปลอมแปลง หรือกระทำการใดๆอันเป็นเท็จ เช่นออกใบสำคัญปลอม ใบเสร็จปลอม เพื่อเอาเงินใช้ส่วนตัว

มีผลประโยชน์ร่วมกันในกิจการบางประเภทที่สามารถใช้อำนาจหน้าที่ของตนบันดาลประโยชน์ได้ เช่นจ้างงานโดยวิธีพิเศษไม่ต้องประมูล โดยจ้างจากบุคคลที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

พฤติกรรมคอร์รัปชั่นดังกล่าวนี้ ส่วนใหญ่เห็นได้ทั่วไปในวงราชการไทย สำหรับนักการเมืองผู้มีอำนาจนั้นค่อนข้างจะคอร์รัชั่นที่แนบเนียนกว่า จับยาก ส่วนใหญ่ใช้อำนาจหน้าที่ บังคับ สัญญาว่าจะให้ โดยผ่านข้าราชการอีกต่อหนึ่ง หากข้าราชการคนใดทำตาม ก็ได้รับการเลื่อนชั้นเลื่อตำแหน่ง หรือเกษียณแล้วก็อาจได้เป็นถึงรัฐมนตรี

พฤติกรรมการคอร์รัปชั่นดังกล่าวนี้ หากปล่อยไว้่้จะเกิดความเสียหายต่อบ้านเมืองมากมาย ปัจจุบันนี้ คอร์รัปชั่นมีความรุนแรงและกระจายไป ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น กล่าวกันว่า เงินงบประมาณทุกๆ 100 บาท ต้อสูญเสียจากการคอร์รัปชั่น 30 บาท

เท่าที่สังเกตุรัฐบาลใด ที่ประกอบด้วยคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต  การคอร์รัปชั่นจะลดลง  วกเข้าการเมืองจนได้ ว่าจะไม่กล่าวถึงแล้วเชียว
                 ---------------------------------------------------------------
                                                   สาระคิด

               ถ้าไม่ยืนหยัดเพื่ออะไรสักอย่าง ก็จะยอมทุกอย่างได้ทั้งสิ้น

                                                 Michael Evans
                                      ----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น