วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บุคลิกภาพแบบประชาธิปไตย:ลักษณะคนไทย

หากพิจารณาลักษณะของคนไทยโดยรวม จะพบว่าคนไทยนั้นมีลักษณะ  ทั้งที่เอื้อและเป็นอุสรรคต่อการที่จะมีบุคลิคภาพแบบประชาธิปไตย

สำหรับลักษณะของคนไทย   ที่เอื้อต่อการมีบุคลิคคภาพแบบประชาธิปไตย เห็นจะได้แก่ การรักความอิสระ  ยกย่องสตรี  และยกย่องผู้มีความรู้  ลักษณะเหล่านี้  เอื้อต่อการมีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง  ปรับตัวได้ง่าย คิดถึงคนอื่นตามที่เขาเป็น มีเหตุผล

ส่วนลักษณะของคนไทยที่  อาจเป็นอุสรรคต่อการมีบุคลิกภาพแบบประชาธิปไตย ได้แก่ กลัวผู้มีอำนาจ เชื่อผู้นำ พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่  ถือความสัมพันธ์ส่วนตัว การถือฐานานุรูป  ขาดระเบียบวินัย นิยมตัวบุคคลมากกว่าอุดมการณ์  เกรงใจ  การนิยมมีข้าทาสบริวาร  การถือเอาประโยชน์ส่วนตนเหนือส่วนรวม ฯลฯ เหล่านี้  อาจเป็นอุสรรคต่อการมีบุกลิคภาพแบบประชาธิปไตย ในแง่ที่ว่า ทำให้เป็นคนที่ไม่มีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง ชอบสนุก สะดวก สบาย ขาดความรับผิดชอบ ยอมก้มหัวให้ผู้ยิ่งใหญ่ง่ายๆ

จะเห็นว่าคนไทยนั้นมีลักษณะที่เอื้อต่อการเป็นประชาธิปไตย  น้อยกว่า ลักษณะที่เป็นอุปสรรคต่อการเป็นประชาธิปไตย  ประชาธิปไตยบ้านเราจึงล้มลุกคลุกคลาน  ผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการเมืองระดับชาติมากขึ้น  บางจังหวัดอยู่ภายใต้อิทธิพลของนัการเมืองบางตระกูล  แมัว่าตระกูลนั้นจะมีชื่อเสียงในทางทุจริตคอร์รัปชั่น  มีการสับเปลี่ยนการดำรงดำแหน่งทางการเมืองของคนในตระกูลเดียวกันแบบสืบทอดอำนาจ

ประชาธิปไตยของจึงตกอยู่ในวงจรอุบาทร์วนเวียนระหว่างประชาธิปไตยกับเผด็จการตลอดมา

ดังนั้นหากจะพัฒนาประชาธิปไตยให้ดำรงคงอยู่ในสังคมไทยอย่างยั่งยืน  จะต้องสร้างบุคลิกภาพแบบประชาธิปไตยขึ้นมา 

สถาบันที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างบุคลิคภาพแบแบประชาธิปไทยที่สำคัญก็มี สถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษา และสถาบันสื่อ

ระหว่างสถาบันเหล่านี้ นักรัฐศาตร์ยอมรับว่าสถาบันครอบครัว  มีความสำคัญต่อการวางรากฐานและค่านิยมทางการเมืองมากที่สุด รองลงไปก็เป็นสถาบันการศึกษา

ด้วยเหตุนี้หากจะสร้างบุคลิภาพแบบประชาธิปไตย ต้องเริ่มที่ครอบครัวต่อด้วยสถาบันการศึกษา  วิธีง่ายๆคือพ่อแม่และครูอาจารย์จะะต้องเริ่มด้วยการการเลิกการวางอำนาจเหนือเด็ก ไม่ใช้ความคิดของตนเป็นใหญ่ ใช้เหตุผลในการอบรมสั่งสอนเด็กให้มากขึ้น
 
เมื่อครอบครัวและสถาบันการศึกษา  สามารถปลูกฝังค่านิยมประชาธิปไตย สร้างบุกลิกภาพแบบประชาธิปไตยขึ้นมาได้ วัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชาธิปไตยจะเกิดขึ้น และแน่นอนว่าประเทศไทยจะปกครองแบบบ้านเมืองประชาธิปไตยที่มั่นคงในที่สุด
                                        -----------------------------------------------
                                                                สาระคำ
นิรโทษกรรม ตามกฏหมายแพ่ง หมายถึง  การไม่ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ต่อการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น  ตามกฏหมายอาญา หมายถึงการ การลบล้างการกระทำความผิดอาญาที่บุคคลได้กระทำมาแล้ว ผู้กระทำจะพ้นจากการเป็นผู้กระทำผิด
                                         ------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น