วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความมุ่งหมายของการศึกษา

การศึกษาเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม  โดยพัฒนาความสามารถที่ติดตัวมนุษย์แต่ละคน การเรียนในโรงเรียนก็ดี กระบวนการสอนก็ดี เป็นเพียงวิธีการที่จะนำไปสู่ผล  ฉะนั้น การใดที่ทำให้บุคคลมีความรู้ความสามารถ ความเข้าใจ มีทักษะ และทำให้นิสัยเปลี่ยนไปในทางที่ดีงาม ที่ถูกต้อง ที่สังคมยอมรับ ถือได้ว่าเป็นการศึกษาทั้งสิ้น

การศึกษาก็เช่นเดียวกับกิจกรรมอื่นๆของมนุษย์ ที่จะต้องมีความมุ่งหมาย   บางครั้งความมุ่งหมายการศึกษาแสดงออกในลักษณะที่คลุมเครือ กว้างขวาง และเป็นนามธรรม  บางครั้งมีลักษณะเป็นคำแถลงการณ์  บางครั้งก็เป็นรูปธรรมชัดเจน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าความมุ่งหมายจะมีลักษณะอย่างไร ย่อมจะชี้นำทางการศึกษาทั้งสิ้น
 
โดยปกติประเทศต่างๆ  จะกำหนดความมุ่งหมายเป็นประเด็นกว้างๆ ดังนี้

ด้านบุคคล  การศึกษามีความมุ่งหมายที่จะพัฒนาอำนาจ  และความสามารถภายในของบุคคล

ด้านเศรษฐกิจ  การศึกษามีความมุ่งหมายที่จะพัฒนา ความรู้ ทักษะ  ของแต่ละบุคคล ให้สามารถมีบทบาทที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ในฐานะผู้ประกอบอาชีพ

ด้านสังคมและจริยธรรม  การศึกษามีความมุ่งหมายที่จะพัฒนาค่านิยม  และเจตคติ  อันจะก่อให้เกิดความซื่อสัตย์ และการมีส่วนร่วมอย่างมีความรับผิดชอบต่อชีวิตและสังคม

ด้านการเมือง การศึกษามีความมุ่งหมายที่จะพัฒนาความรู้สึก  ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ  และสร้างความสำนึกในหน้าที่ต่อส่วนรวม

จากประสบการณ์ของธนาคารโลก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลงทุนทางการศึกษา มานานหลายทศวรรษ พบว่าการศึกษาช่วยสนองตอบความมุ่งหมายต่อไปนี้

            1. สนองความต้องการขั้นพื้นฐานด้านความรู้ของมนุษย์  ช่วยให้มนุษย์มีเครื่องมือและวิธีการ  ที่จะช่วยสนองความต้องการด้านอื่นๆ   ตลอดจนช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนา

            2. การศึกษาทำให้มีกำลังคนที่มีทักษะที่จำเป็น เพื่อการอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจด้านต่างๆ การศึกษาช่วยให้มีวิธีการพัฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถนะในการผลิตของกำลังแรงงาน  เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดเจตคติที่ทันสมัย  และเป็นบุคคลที่มีความหวัง

           3. การศึกษากำหนดรายได้ของบุคคลในปัจจุบัน ช่วยกระจายรายได้และการจ้างงานในอนาคต  ในทางเศรษฐกิจ ไม่เพียงแต่ระดับมัธยมศึกษา ระดับช่างเทคนิคหรืออุดมศึกษาเท่านั้่นที่สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ  แต่การศึกษาในระดับประถมศึกษา การศึกษานอกระบบ ตลอดจนการฝึกอบรมล้วนมีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งสิ้น

           4. การศึกษามีอิทธิพลต่อสวัสดิการสังคม  มีผลโดยตรงต่อสุขภาพ อัตราการเกิด ความยืนยาวของอายุ  ตลอดจนช่วยเพิ่มกำไรในการลงทุนทางสังคม  และทางกายภาพในรูปแบบอื่นๆ

 สรุปได้ว่า การศึกษาเป็นกระบวนการพัฒนาคน มีความมุ่งหมาย เพื่อประโยชน์ของบุคคล  เศรษฐกิจ  สังคม และการเมือง 
                                                   --------------------------------------
                                                                     สาระคำ
การลงทุนทางการศึกษา  เป็นการมองการศึกษาในแง่เศรษฐกิจ โดยถือว่าการศึกษาเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ที่ลงทุนไปแล้วได้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด  และคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่
                                                                ------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น