วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความสำคัญของการศึกษา

เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปถึงความสำคัญของการศึกษา ทั้งในอดีตและปัจจุบัน  ในฐานะที่เป็นเครื่องมือและกระบวนการในการพัฒนามนุษย์  จอห์น เ้อฟ เคนเนดี้ (John F Kennedy) อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา  ได้เคยกล่าวว่า "อารยธรรมเป็นการแข่งขันระหว่างการศึกษากับความหายนะ(Civilization is a race between education and catastrophe)" ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการศึกษาอย่างชัดเจน ทุกวันนี้การศึกษาจึงเป็นความต้องการพื้นฐานที่จำเป็นของมนุษย์  การศึกษาเป็นสิ่งหนึ่งในจำนวนสิ่งต่างๆในโลก  ที่ได้รับการยอมรับกันในกลุ่มชนทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ดี ไพร่ คนรวย หรือคนจน หรือกลุ่มคนที่ประสบความล้มเหลวจากกระบวนการศึกษา

ในส่วนของบุคคล  การศึกษามีบทบาทสำคัญในลักษณะต่อไปนี้

การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญในการเสริมสร้างความสามารถ  ความเจริญก้าวหน้า  ช่วยนำเอาศักยภาพและสิ่งที่ซ่อนเร้นในตัวบุคคลออกมา  ช่วยเพิ่มลักษระของมนุษย์ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

การศึกษามีภาะรหน้าที่และบทบาทโดยตรง ในการที่จะต่อสู้กับความโง่เขลาเบาปัญญาของมนุษย์ ช่วยให้มนุษย์มีทางเลือกในการแก้ปัญหา เพื่อสนองความต้องการ

การศึกษาทำให้มนุษย์ได้ความรู้ ทักษะ ค่านิยมและทัศนคดิ ที่ทำให้เขาเป็นเจ้านายตัวเอง สามารถควบคุมพลังและกฏเกณฑ์ธรรมชาติ ตลอดจนสามารถเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

การศึกษาช่วยให้มนุษย์มีโอกาสก้าวพ้นจากความยากจนค่นแค้น ด้วยการสร้างทัศนคติ ความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพที่เหมาะสม เป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพ

การศึกษามีความสัมพันธ์กับความก้าวหน้า สัมพันธ์กับการปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น หลุดพ้นจากการครอบงำของประเพณีดั้งเดิม  ไปสู่การดำเนินชีวิตแบบใหม่ที่ดีกว่า

การศึกษาเป็นบันไดไปสู่การเลื่อนชั้น เลื่อนฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมของบุคคล  เลื่อนจากจากชาวบ้านธรรมดาเป็นชนชั้นปกครอง  เป็นสมาชิกของชนชั้นนำ มีอำนาจทั้งทางด้า่นเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง เป็นตัวช่วยในการเปลี่ยนสถานะทางสังคมของบุคคลที่สำคัญ

การศึกษาช่วยให้มนุษย์ได้ประโยชน์จาการใช้เทคโนโลยี ในการสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและความสุขสบายในชีวิต

ในส่วนของสังคม  การศึกษามีบทบาทสำคัญในลักษณะต่อไปนี้

การศึกษาถูกใช้เป็นเครื่องมือพื้นฐาน ในการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงสังคม  เป็นตัวแปรหลักในการกำหนดรูปแบบของสังคม

การศึกษามีบทบาท และสร้างพลัง  ในการพัฒนาการแก้ปัญหา ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรม

การศึกษาสร้างค่านิยมที่มีอิทธิพลในการทำงาน การร่วมมือกัน ตลอดจนความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน

การศึกษาเป็นเครื่องมือปลูกฝังปรัชญาชนชั้น ปรัชญาการเมือง ที่มีอิทธิพลเหนือระบบการเมืองการปกครองของประเทศ  ตลอดจนดำรงค่านิยม ทัศนคติ และวัฒนธรรมของชาติ

การศึกษาช่วยดำรงรูปแบบของสังคม วิธีการปกครองบ้านเมือง    ไม่ว่าจะเป็นการปกครองรูปแบบใด ทุกสังคมย่อมใช้ประโยชน์จากการศึกษาเป็นเครื่องมือเพื่อการนี้ทั้งสิ้น

การศึกษาช่วยในการรวมคน หรือเผ่าพันธุ์ต่างๆ เข้าเป็นชาติเดียวกัน เพราะมนุษย์ำไม่อาจรวมเป็นชาติได้  หากคนเหล่านั้นไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้

ทั้งหมดที่กล่าวมา  สามารถสรุปได้ว่า   การศึกษาเป็นความต้องการพื้นฐานที่จำเป็นของมนุษย์ หากขาดการศึกษา ความเป็นมนุษย์ก็จะขาดความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
                                       --------------------------------------------------

                                                                สาระคิด

                   การศึกษายิ่งมากยิ่งดี  แต่การศึกษาแบบผิดๆจะทำลายทรัยากรมนุษย์
                                                 -----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น