วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ

การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา  เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ  สำหรับการศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ  มีลักษณะดังต่อไปนี้

ระบบการศึกษาและหลักสูตร ไม่ควรลอกเลียนหรือนำเข้าจากต่างประเทศ  หรือสังคมที่ต่างวัฒนธรรมออกไป  แต่ควรสร้างขึ้นเอง  เพื่อว่าระบบการศึกษา  จะได้สนองตอบความต้องการ  และแก้ปัญหาที่ปรากฎอยู่ในสังคมนั้นได้มากขึ้น  นั่นคือผู้บริหารการศึกษา  จะต้องตอบคำถามต่อไปนี้ก่อนจะสร้างหลักสูตรขึ้นมา
          จุดมุ่งหมายทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม  ที่เราต้องการคืออะไร ทั้งนี้เพื่อสร้าง       หลักสูตรให้สนองความต้องการดังกล่าว
           เราต้องการให้เด็กของเราโตขึ้นเป็นพลเมืองประเภทใด

เป็นระบบการศึกษา  ที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความภูมิใจในชุมชน สังคม และประเทศชาติของตน  เป็นการศึกษาที่สร้างความเข้าใจสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ  การเมือง เศรษฐกิจ สังคมหรือวัฒนธรรม

ส่วนหนึ่งของหลักสูตร ควรเน้นปัญหาที่ร้ายแรงที่สุด  ปัญหาที่มีส่วนสร้างความทุกข์เข็ญให้กับประชาชนส่วนใหญ่  การศึกษาจะต้องสอนและฝึกฝนทักษะพื้นฐานอันจำเป็น  ต่อการแก้ปัญหาเหล่านั้น เช่น ประเทศมีปัญหาเรื่องความยากจน การศึกษาจะต้องช่วยให้ผู้เรียนได้ทราบถึงสาเหตุ ตลอดจนแนวทางและทักษะในในการแก้ปัญหาความยากจน  เป็นต้น

เป็นระบบการศึกษา  ที่เกื้อหนุนให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในตนเอง มีศรัทธาในความสามารถของตนเอง (self-reliance) โดยเชื่อว่าตนสามารถจะทำอะไรก็ได้  หากใช้ความพยายาม  เชื่อว่าความสำเร็จของชีวิต  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชคชะตาหรือพรหมลิขิต

เป็นระบบการศึกษา  ที่ส่งเสริมให้มีการศึกษาเล่าเรียนอย่างต่อเนื่อง  มีทักษะที่จำเป็นต่อการที่จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เป็นระบบการศึกษา  ที่มุ่งพัฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถภาพในการทำงาน เปลี่ยนค่านิยมในการทำงาน รู้จักเลือกงาน สามารถสร้างงาน และสามารถประกอบอาชีพอิสระได้

เป็นระบบการศึกษา  ที่สร้างบุคลิกภาพเื่พื่อส่วนรวม (collective personality)  คือเป็นผู้ที่มุ่งประโยชน์ส่วนรวมควบคู่ไปกับประโยชน์ส่วนตนเสมอ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม

เป็นระบบการศึกษา  ที่สร้างรูปแบบของพฤติกรรมใหม่ เพื่อสนับสนุนกระบวนการพัฒนา  สถานศึกษาจะต้องขยายขอบข่ายความเข้าใจ และความสนใจของผู้เรียนให้กว้างขวางออกไป  เน้นความคิด กิจกรรม และความเป็นไปได้ใหม่ๆ  นอกจากนั้น  โรงเรียนควรเพิ่มทางเลือกให้แก่นักเรียน ในการทำงาน การเลือกเพื่อน การเรียนต่อ ฯลฯ

เป็นระบบการศึกษา  ที่จัดการเรียนการสอนให้สัมพันธ์กับการทำงาน  ด้วยการรวมการเรียนการสอนให้เข้าเป็นหน่วยเดียวกับโลกของการทำงาน  เน้นเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้เพื่อการทำงาน  สอนในสิ่งที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้  เพื่อว่าผู้จบการศึกษาสามารถทำงานได้ทันที
 
หากการศึกษาไทย จัดการศึกษาในลักษณะดังกล่าวนี้  จะลดปัญหาเศรษฐกิจ  สังคมและการเมือง  ตลอดจน  สามารถพัฒนาประเทศชาติอย่างมีเป้าหมาย  นำไปสู่การเป็นประเทศพัฒนาได้เร็วขึ้น
                                           --------------------------------------------------

                                                                            สาระคิด 

       การใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม  จะนำความเสื่่อมศรัทธามาสู่ตนเองและองค์กรที่ตนเองสังกัด

                                                              -------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น