วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คนไทยกับลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้:ก่อให้เกิดผลดีอย่างไร

ลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้ เป็นการยอมรับและศรัทธาผู้มีความรู้  ก่อให้เกิดผลดี  ที่อาจจำแนกได้เป็น 2 ประการ

ประการที่ 1 ก่อให้เกิดผลดีกับตนเอง ในด้านต่างๆ  กล่าวคือ

ด้านเศรษฐกิจส่วนบุคคล  สำหรับผู้มีความรู้เอง สามารถใช้ความรู้ความสามารถที่ตนมีอยู่  ทำมาหากิน เพื่อใช้จ่ายในครัวเรือน  ส่วนคนที่มีความรู้น้อย อ่อนด้อยในด้านความรู้  ก็จะยอมรับคำแนะนำไปถือปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีพของแต่ละคนเช่นกัน  มีผลทำให้เศรษฐกิจส่วนบุคคลดีขึ้น
 
ด้านสังคม  ผู้ที่มีความรู้จะได้รับการยอมรับจากบุคคลอื่นในสังคม ส่วนผู้ที่มีความรู้น้อย ก็จะเชื่อถือผู้มีความรู้มาก  ทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้  สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข  มีแนวทางในการดำเนินชีวิตร่วมกัน

ด้านวิทยาการ  เนื่องจากบุคคลที่มีความรู้  ได้รับการยกย่องจากบุคคลอื่นในสังคม ซึ่งจะเป็นแรงกระตุ้นให้บุคคลที่มีความรู้  เกิดแรงจูงใจศึกษาหาความรู้เพิ่มขึ้น  เพื่อรักษาความเป็นผู้มีความรู้ไว้  ในขณะเดียวกัน  ผู้ืั้ที่มีความรู้น้อย  จะขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อจะได้เป็นที่ยกย่องนับถือของคนอื่นๆบ้าง

ประการที่ 2 ก่อให้เกิดผลดีต่อประเทศชาติ  ประเทศใดถ้าพลเมืองมีลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้เป็นลักษณะประจำชาติแล้ว  จะทำให้ประเทศนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ กล่าวคือ
 
ด้านเศรษฐกิจ  การมีลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้  ทำให้เศรษฐกิจส่วนบุคคลดีขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าทำให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น  ผู้มีศรัทธาในความรู้จะเป็นผู้มีเหตุผล  มีความคิดสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ๆ  มีการเสี่ยงอย่างมีเหตุผล  และส่งผลให้มีการกระจายรายได้ที่ยุติธรรมในที่สุด
 
ด้านการเมือง  การพัฒนาทางการเมือง  หมายถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย  การมีความรู้และการยกย่องผู้มีความรู้ ทำให้พลเมืองเป็นผู้มีเหตุผล  รู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบ ทำให้เกิดความเสมอภาค มีขอบเขต มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลตามระบบและเกณฑ์ที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้ตกลงกันไว้  อันเป็นลักษณะสำคัญของการปกครองแบบประชาธิปไตย

ด้านสังคม  การยกย่องผู้มีความรู้ ทำให้สมาชิกในสังคมเป็นผู้มีเหตุผลดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะนำไปสู่ความสามมัคคีในสังคม  เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  และมีเป้าหมายทางสังคมร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้ จะเกิดผลดีในลักษณะดังกล่าวได้  ผู้มีความรู้จะต้องใช้ความรู้อย่างมีคุณธรรมกำกับ ไม่ใช้อย่างมีอคติ ลำเอียง หรือใช้ความรู้ในลักษณะบิดเบือนเพื่อประโยชน์ตนและพรรคพวก  
                                        ----------------------------------------------

                                                             สาระคิด

     ใครก็ตามที่เลือกจะขึ่หลังเสือ  จะต้องยอมรับว่าสักวันหนึ่ง   อาจจะต้องจบชีวิตลงในท้องเสือ

                                                                                   คำอินเดียโบราณ
                                                      ---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น