วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา

เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า  การศึกษาเป็นกระจกที่สะท้อนให้เห็นถึงสภาพของสังคม  การเข้าใจการศึกษาอย่างแจ่มแจ้ง  จะต้องเข้าใจถึงสิ่งที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบ  จุดมุ่งหมาย  และระบบการศึกษา  ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยต่อไปนี้

ภูมิศาสตร์  การศึกษาจะต้องช่วยให้มนุษย์สามารถมีชีวิตในสภาพแวดล้อมทางภูมิศาตร์นั้นๆได้  ไม่ว่าจะมีภูมิอากาศร้อนหรือหนาวจัด  สภาพภูมิศาสตร์จะเป็นป่าเขาหรือทะเล

เศรษฐกิจ  การศึกษาในระบบ  เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ในสังคมที่มีความอุดมสมบูรณ์  อย่างสังคมอุตสาหกรรม  ส่วนในสังคมที่มีเศรษฐกิจแบบยังชีพยากที่ประชาชนจะมีเวลาเพื่อการศึกษา นั่นคือเหตุผลหนึ่งที่อธิบายว่า  ทำไมประเทศที่ยากจนและด้อยพัฒนาเด็กจึงมีการศึกษาน้อย  ในขณะที่ประเทศอุสาหกรรมสามารถจัดการศึกษาในระบบโรงเรียนให้กับเด็กอย่างทั่วถึง

ศาสนา   ศาสนามีอิทธิพลต่อกระบวนการการศึกษามาก เพราะศาสนา เข้าใจถึงธรรมชาติของมนุษย์ ระบบการศึกษาของผู้นับถือศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และอิสลาม  จะแตกต่างกันไป  กรณีของไทยคงเคยได้ยินกับคำว่า "บวร" ในการจัดการศึกษา  แสดงถึงความเกี่ยวข้องระหว่าง บ้าน วัด และโรงเรียน  ซึ่งแรกเริ่มโรงเรียนของไทยส่วนใหญ่จะอยู่ในวัด

การเมือง  อุดมการณ์ทางการเมือง  มีอิทธิพลเหนือการกำหนดจุดมุ่งหมาย  และระบบการศึกษามานาน  การมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน เช่น อุดมการณ์ทางการเมืองแบบประชาธิปไตย  สังคมนิยม  เผด็จการ หรือคอมมิวนิสต์ จะมีระบบการศึกษาที่แตกต่างกัน  ชาติที่เป็นเมืองขึ้นก็จะมีระบบการศึกษาที่ไม่แตกต่างจากประเทศผู้ปกครอง  ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของประเทศผู้ปกครอง  เช่น  ระบบการศึกษาแบบอังกฤษจะปรากฎอยู่ในระบบการศึกษาของอินเดีย เป็นต้น

ทางสังคม  การศึกษาจะสะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบของสังคมนั้นๆ  การขยายตัวทางวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี จะกระทบต่อชีวิตและมีปัญหาทางสังคมที่เพิ่มขึ้น จะมีผลทำให้การศึกษาทุกระดับต้องปรับเปลี่ยนตาม

ภาษา  ภาษาเป็นองค์ประกอบทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ช่วยให้การศึกษาเจริญเติบโต ชาติที่มีภาษา
เ้ดียวจะมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกว่าชาติที่มีหลายภาษา  ไม่ว่ามีภาษาเดียวหรือหลายภาษาล้วนมีผลต่อการจัดการศึกษาไม่ลักษณะใดก็ลักษณะหนึ่ง

จะเห็นว่า  การจัดการศึกษาจะตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของปัจจัยต่างๆมากมาย  การจัดการศึกษาที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยดังกล่าวนี้  เป็นการศึกษาที่ไม่มีประโยชน์
                                     ----------------------------------------------
                                                            สาระคิด

                    ปัญหานำมาซึ่งประสบการณ์  และประสบการณ์นำมาซึ่งสติปัญญา

                                                                                 นิรนาม
                                                    -----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น