วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การศึกษาที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนา

ดังได้ทราบแล้วว่า การศึกษาเป็นกระบวนการทางสังคม  จัดขึ้นเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ให้มีลักษณะที่สังคมต้องการ  ในทางตรงกันข้าม การศึกษาแบบผิดๆก็จะเป็นปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาได้เช่นกัน  สำหรับการศึกษาที่ไม่เอื้อต่การพัฒนา จะมีลักษณะต่อไปนี้

การศึกษาที่นำเข้าหรือลอกเลียนจากสังคมอื่น  โดยมากจะลอกเลียนจากสังคมที่พัฒนาแล้ว  เช่นลอกเลียนจากประเทศตะวันตก  การศึกษาลักษณะนี้  ไม่สนองตอบความต้องการหรือแก้ปัญหาของประเทศได้  เป็นการศึกษาที่ทำให้ผู้เรียนขาด ความรู้ ความเข้าใจ  และทักษะที่จำเป็น ต่อการแก้ปัญหาสังคมที่ตนเป็นสมาชิกอยู่  เกิดความรู้สึกแปลกแยกขึ้นในตัวบุคคล  ส่วนผู้ที่มีการศึกษาสูงๆ  มักจะออกไปประกอบอาชีพในต่างประเทศหรือสังคมอื่น  เพราะที่เล่าเรียนมา ไม่สามารถนำมาใช้ในสังคมที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ได้

การศึกษาที่มุ่งให้คนมีลักษณะเหมือนกัน   เป็นการศึกษาที่กำหนด"คนดีในสังคม"ไว้แล้ว  เป็นการกำหนดโดยผู้มีอำนาจหรือชนชั้นสูง และการศึกษาพยายามที่จะผลิตคนให้มีลักษณะตามที่กำหนดไว้นั้น คนที่จบการศึกษาจะมีลักษณะเหมือนๆกัน หรือพยายามทำตัวไม่ให้แตกต่างไปจากคนส่วนใหญ่ในสังคม

การศึกษาที่เน้นเนื้อหาหลักสูตรซึ่งสะท้อนให้เห็นสภาพในอดีต  เป็นสภาพในอดีตของประเทศในยุคสมัยที่รุ่งเรือง หรือเน้นสภาพสังคมที่น่าภาคภูมิใจ  แทนที่จะเน้นการสร้างภาพอนาคตของประเทศ

การศึกษาที่มีระบบการเรียนการสอนซึ่งเน้นการบรรยายและการท่องจำ  เป็นการจัดการศึกษาที่ไม่ส่งเสริมให้คนมีความคิดริเริ่ม  การเป็นผู้นำ หรือยอมรับการเปลี่ยนแปลง และในทางตรงกันข้ามกลับสร้างลักษณะต่อต้านการเปลี่ยนแปลงขึ้นในตัวผู้เรียน  ทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆได้ยาก

การศึกษาซึ่งมีกิจกรรมการเรียนการสอนที่ไม่สมดุล  ส่วนใหญจะมีกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมระบบใดระบบหนึ่งมากเกินไป เช่น ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางระบบสังคมและเศรษฐกิจ  แต่งดเว้นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางระบบการเมือง เป็นต้น

การศึกษาที่ไม่ได้สอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นการศึกษาที่เน้นการเรียนเพื่อเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น  จนบางครั้ง ผู้ที่ประสบความล้มเหลวด้านการเรียน กลายเป็นคนไร้ประโยชน์ในสังคม

สำหรับการศึกษาไทย  จะพบว่า ไม่มีความแตกต่างจากลักษณะที่กล่าวมากนัก คือในสมัยแรกเริ่มที่มีการศึกษาในระบบ ไทยก็ได้ลอกเลียนแบบการศึกษาจากอังกฤษ  และในทุกวันนี้ดูเหมือนจะเลียนแบบการศึกษาของสหรัฐอเมริกาเป็นส่วนใหญ่  ส่วนการเรียนการสอนก็เน้นการบรรยายและการท่องจำ กิจกรรมส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจ และงดเว้นกิจกรรมทางการเมือง  ด้วยเหตุนี้ประชาธิปไตยที่นำเข้าจากตะวันตก เมื่อมาเจอการเรียนการสอนแบบบรรยาย ขาดการจัดกิจกรรมทางการเมือง ประชาธิปไตยของไทยจึงล้มลุกคลุกคลาน จนถึงทุกวันนี้
 
การจัดการศึกษา  ที่ไม่มีการศึกษาวิเคราะห์เพื่อกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน  ทำให้การศึกษาของไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไร้ทิศทาง  กลายเป็นการศึกษาเพื่อการศึกษา  เป็นการเรียนเพื่อเรียนสูงขึ้น  ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องมีการศึกษาทบทวนอย่างจริงจัง
                                                           ------------------------------------------

                                                                                สาระคิด

                                          หากจะพัฒนาการเมือง  เป็นระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง
                                          จะต้องไม่ผลักกิจกรรมทางการเมืองออกจากสถาบันการศึกษา
                                                                           -------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น